เช็กให้ดีก่อนเติม พบปั๊มโกงหัวจ่ายน้ำมัน 279 หัว กรมการค้าฯ แนะ 4 วิธีสังเกต

กรมการค้าภายใน ตรวจเจอปั๊มโกงหัวจ่ายน้ำมัน 279 หัวจ่าย เตรียมดำเนินการตามกฎหมาย แนะ 4 วิธีเช็กก่อนเติมน้ำมัน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566 นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปตท. สาขาสายเอเชีย บ้านเกาะ (ใหม่) -อยุธยา พีที สาขาบางปะหัน 4 และเชลล์ สาขาวังน้อย โดยพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย ซึ่งกรมจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งก่อนเทศกาลปีใหม่ และหลังเทศกาลปีใหม่ ที่ประชาชนเดินทางกลับ

 

เช็กให้ดีก่อนเติม พบปั๊มโกงหัวจ่ายน้ำมัน 279 หัว กรมการค้าฯ แนะ 4 วิธีสังเกต

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด 12,500 แห่ง เป้าหมายการตรวจหัวจ่ายจำนวน 231,842 หัวจ่าย ซึ่งตรวจสอบแล้ว 174,793 หัวจ่าย พบว่า "มีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง 279 หัวจ่าย ซึ่งได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว" โดยสถานีบริการใด ที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง "มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" และกรณีพบว่า "มีการดัดแปลงมาตรวัดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

 

เช็กให้ดีก่อนเติม พบปั๊มโกงหัวจ่ายน้ำมัน 279 หัว กรมการค้าฯ แนะ 4 วิธีสังเกต

นอกจากนี้ ขอฝากให้ประชาชนผู้บริโภค สังเกตเบื้องต้นก่อนเข้ารับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้


1. ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน


2. ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว


3. ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์


4. เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง หากพบความผิดปกติ แจ้งได้ที่สายด่วน 1569