"หมอหมู" เตือนห้ามเหยียบแมลงสาบ เสี่ยงอันตรายสุขภาพมากกว่าที่คิด

"หมอหมู วีระศักดิ์" เตือนกำจัดแมลงสาบด้วยการบดหรือเหยียบขยี้ ส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด เพราะเต็มไปด้วยเชื้อโรค

วันที่ 26 ธ.ค. 2566 รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้เผยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ภายหลังจากที่ออกมาแจ้งเตือนว่า การเหยียบแมลงสาบ ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพของคนได้ เนื่องจากแมลงสาบมีทั้งเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสอันตรายและเชื้อรา

 

หมอหมู เตือนห้ามเหยียบแมลงสาบ เสี่ยงอันตรายสุขภาพมากกว่าที่คิด

โดย หมอหมู ระบุว่า "WHO เตือน เหยียบขยี้แมลงสาบ ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้งเตือนว่าการกำจัดแมลงสาบด้วยการบดหรือเหยียบขยี้ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


แมลงสาบมีความสามารถในการพาเชื้อโรคได้มากมาย เช่น


1. แมลงสาบ มีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดต่างๆ โรคกาฬโรค โรคบิด โรคท้องเสีย โรคติดเชื้อของช่องขับถ่าย โรคฝีผิวหนังพุพอง โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคอาหารเป็นพิษ และโรคไทฟอยด์


2. แมลงสาบมีหนอนพยาธิและเป็นรังสะสมโรค เช่น พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนกลม พยาธิตัวตืดแคระ พยาธิตืดวัว พยาธิใบไม้โลหิต โดยพยาธิ 12 ชนิดสามารถออกมาผ่านทางมูลแมลงสาบ


3. แมลงสาบ มีเชื้อรา 2 ชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคชนิดระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนัง


4. แมลงสาบมีเชื้อไวรัส ที่เป็นสาเหตุของโรคตับอักเสบ


5. แมลงสาบ มีเชื้อโปรโตซัว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์ และเป็นสาเหตุของโรคท้องเสีย โรคบิด

การบดหรือเหยียบขยี้แมลงสาบอาจทำให้เชื้อโรคที่มีอยู่ในร่างกายแมลงสาบกระจายออกไปยังพื้นผิว หรือเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์


วิธีการป้องกันและกำจัดแมลงสาบที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ คือ การทำความสะอาดบ้าน การปิดฝาขยะ การใช้ยาฆ่าแมลง การใช้กับดักแมลง และการใช้สารเคมีที่มีคุณสมบัติไล่แมลง"

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : bnnbreaking