ตัวแทนผู้เสียหาย แห่ร้อง ปคม.โดนหลอกไปทำงานเป็นชาวสวนที่ประเทศสวีเดน โปรไฟล์หรูอ้างเป็นนายหน้าพาไปทำงานได้จริง จนผู้เสียหายหลงเชื่อเสียหายรวมกว่า 9 ล้านบาท

วันที่ 8 ม.ค.67 เวลา 13.30 น. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางตัวแทนผู้เสียหาย 5 คนจาก 40 กว่าคนเข้าพบ พ.ต.ท.สืบพงษ์  กรุณา รอง.ผกก.สอบสวน กก.6.บก.ปคม.แจ้งความ ปคม. ถูกมิจฉาชีพหลอกคนไปทำงานต่างประเทศที่สวีเดน 

 

น้ำตาตก Tiktok โปรไฟล์หรูหลอกไปเก็บสตอเบอรี่ที่สวีเดน เหยื่อเพียบ
 

น้ำตาตก Tiktok โปรไฟล์หรูหลอกไปเก็บสตอเบอรี่ที่สวีเดน เหยื่อเพียบ

 

น.ส.รุ่งนภา (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี พนักงานบริษัทเอกชน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงประมาณเดือนกันยายน 2566 ได้เห็นผู้ใช้แอปพลิเคชัน Tiktok บัญชีหนึ่ง โพสต์เชิญชวนคนไปทำงานเป็นชาวสวนสตอเบอรี่ที่ประเทศสวีเดน มีรายได้ดี ทำให้ผู้เสียหายสนใจจึงตัดสินใจทักไปสอบถาม 

ซึ่งมิจฉาชีพคนดังกล่าว เคยสมัครงานที่สวนดังกล่าวจริงจึงนำหลักฐานการสมัครงาน มาแอบอ้างหลอกลวงผู้เสียหายว่าสามารถพาไปทำงานได้จริง และอ้างตัวว่า ตอนนี้เป็นนายหน้าหาคนไปทำงานต่างประเทศที่สวนสตอเบอรี่ พร้อมกับให้วางเงินมัดจำ ซึ่งแต่ละคนจะถูกมิจฉาชีพหลอกให้วางเงินมัดจำแตกต่างกันออกไป แต่ของตนนั้นวางมัดจำไป 35,000 บาท และจะถูกหักจากเงินเดือนจนกว่าจะครบยอด 120,000 บาท หากได้ไปทำงานแล้ว ด้วยความที่โปรไฟล์ดูน่าเชื่อถือ และมีเอกสารการสมัครงานจริง ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินไป 

จากนั้นมิจฉาชีพก็ได้มีการนัดหมายให้ผู้เสียหายมาพบที่สถานทูตสวีเดน บางคนก็นัดไปที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลานัดหมายมิจฉาชีพคนดังกล่าวก็บ่ายเบี่ยงว่ากำลังขับรถเข้าไป สุดท้ายก็เชิดหนีหาย จึงรู้ตัวว่าโดนหลอก ทำให้ผู้เสียหายบางคนแจ้งความไว้กับท้องที่แล้วบางส่วน

น้ำตาตก Tiktok โปรไฟล์หรูหลอกไปเก็บสตอเบอรี่ที่สวีเดน เหยื่อเพียบ

 

ต่อมาผู้เสียหายได้ทำการตรวจสอบ และพบว่ามิจฉาชีพคนดังกล่าวใช้บัญชีม้าประมาณ 2-3 บัญชี ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายสามารถตามตัวจนพบบัญชีม้า 1 คน โดยเป็นคุณยายที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ พอกลุ่มผู้เสียหายไปถึงบ้าน ยายคนดังกล่าวก็ตกใจ ถึงขั้นเป็นลม เพราะคุณยายอ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ แต่ลูกสาวของคุณยายแสดงพิรุธออกมา เพราะทันทีที่กลุ่มผู้เสียหายไปถึงบ้าน ลูกสาวของคุณยายกลับไม่ออกมาพบหน้าผู้เสียหาย และพูดกับผู้เสียหายไปว่า จากนี้จะขอสู้คดี

 

น้ำตาตก Tiktok โปรไฟล์หรูหลอกไปเก็บสตอเบอรี่ที่สวีเดน เหยื่อเพียบ

 

ทั้งนี้ มีผู้เสียหาย 1 คนแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองชลบุรี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบบัญชีดังกล่าวพบว่า มีเงินหมุนเวียน 9 ล้านบาท 

สำหรับมิจฉาชีพคนดังกล่าว พบว่า ยังคงมีการโพสต์ Tiktok หลอกคนอยู่ ซึ่งผู้เสียหายบางคนได้เข้าไปคอมเม้นว่าบัญชีดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพ แต่ก็ถูกแอดมิดของเพจลบคอมเม้นออกไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้เสียหายเพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายต่อไป