ไทยนิวส์ออนไลน์ สอบถามไปยัง "อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ กรณี ใช้ซอสมะเขือเทศขัดก๊อกน้ำจนเงางาม งานนี้บอกเลย อาจารย์ทดลองด้วยตัวเอง

เรียกได้ว่าแชร์กันไปอย่างมากมายเลยทีเดียว กับโพสต์จากกลุ่ม งานบ้านที่รัก สำหรับการใช้ ซอสมะเขือเทศ มาขัดก๊อกน้ำจนเงางาม (อ่านโพสต์) จากกรณีดังกล่าว ทีมงาน ไทยนิวส์ออนไลน์ จึงได้สอบถามไปยัง "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ซึ่งงานนี้ ทางอาจารย์เจษฎ์ ได้ลองไปซื้อซอสมะเขือเทศ มาทดลองด้วยตัวเองเลยทีเดียว ผลออกมาว่า มันใช้ได้จริง! 

 

ด้าน อาจารย์เจษฎ์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ผมได้ลองทำเอง กับก๊อกน้ำในห้องทำงาน และเครื่องโลหะเก่าชิ้นหนึ่ง ด้วยการเอาซอสมะเขือเทศมาทาทิ้งไว้ ก่อนออกไปประชุม (ประมาณ 2-3 ชั่วโมง) แล้วกลับมาล้าง ... ก็ปรากฏว่าคราบสกปรกที่ก๊อกน้ำถูกชะล้างออกไป และพวกคราบหมองที่อยู่บนเครื่องโลหะเก่าชิ้นนั้น ก็น้อยลง แถมดูมันเงาขึ้นด้วย (โดยไม่ต้องขัดถูอะไร แค่ล้างน้ำเปล่า เอาซอสออก)

ก่อนใช้ซอสมะเขือเทศ

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าในซอสมะเขือเทศ มีความเป็นกรดอ่อนๆ ทั้งจากกรดซิตริก ที่มาจากตัวของมะเขือเทศ และกรดอะซิติก ที่มาจากน้ำส้มสายชูซึ่งผสมอยู่ด้วยสำหรับการแต่งรส กรดพวกนี้จะช่วงกำจัดคราบหมองและคราบสนิมที่เกิดจากปฏิกิริยาระหว่างโลหะกับออกซิเจนในอากาศได้

ความจริงแล้ว ถ้าไปดูในคำแนะนำของต่างประเทศ จะบอกว่าให้ทาซอสมะเชือเทศไว้ 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้าทาทิ้งไว้นานเกินไป (เช่น บางคนทาทิ้งไว้ข้ามคืน) มันอาจจะนานเกินและทำความเสียหายให้กับโลหะบนเครื่องใช้นั้นๆ

ทาซอสมะเขือเทศทิ้งไว้

และถึงซอสมะเขือเทศจะช่วยกำจัดพวกคราบที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (oxidation) ของโลหะได้ แต่มันก็ไม่ได้ถึงกับจะเป็นตัวขัดให้ขึ้นเงา ถ้าจะขัดเงา ก็ควรใช้ผ้าชุบน้ำยาเฉพาะ (เช่น บราสโซ Brasso) มาขัดถูมากกว่า

และเมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว ถ้าอยากจะป้องกันไม่ให้เครื่องใช้โลหะนั้นมีคราบออกซิเดชั่นอีก ก็อาจจะใช้พวกน้ำมันละหุ่ง น้ำมันแร่ มาเคลือบไว้อีกทีเพื่อลดการสัมผัสกับอากาศครับ หรืออาจจะทาแลกเกอร์ ก็จะช่วยเคลือบได้นานเป็นปีๆ เลย

ผลที่ได้ เงาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด