"ท่านเรวัช" อธิบายชัดๆ เหตุผลทำได้แค่ "สั่งย้าย - สั่งเด้ง" ตำรวจนอกรีต

"พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร" อธิบายให้ฟัง เหตุผลที่ทำได้แค่ "สั่งย้าย - สั่งเด้ง" ตำรวจนอกรีตเบื้องต้น หายสงสัยทำไม่ไม่ไล่ออก

"ท่านเรวัช" อธิบายชัดๆ เหตุผลทำได้แค่ "สั่งย้าย - สั่งเด้ง" ตำรวจนอกรีต : บ่อยครั้งที่เรามักเห็นว่า ตำรวจที่ดูเหมือนจะมีเอี่ยวกับการกระทำความผิดมักจะโดนสั่งย้าย สร้างความสงสัยให้กับประชาชนว่า ทำไมไม่ไล่ออกไปเลย ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ได้ออกมาอธิบายให้ฟังชัดๆ ถึงกระบวนวิธีการสั่งเด้งนายตำรวจที่ส่อแววว่าจะมีความผิดในหน้าที่ที่รับผิดชอบว่า มันเป็นเรื่องของกฎระเบียบ ซึ่งคนสั่งไล่ออกสามารถโดนฟ้องได้ 

"ท่านเรวัช" อธิบายชัดๆ เหตุผลทำได้แค่ "สั่งย้าย - สั่งเด้ง" ตำรวจนอกรีต

 

"คนมันไม่เข้าใจระเบียบไง มีบางคนก็บอก พอเกิดเรื่องปุ๊บทำไมต้องย้ายไปก่อน? มึงก็มาเป็นผู้บังคับบัญชาสิ ถ้าไปไล่มันออกมันก็ฟ้องคุณทันทีเลย ระเบียบเขามีว่า ถ้าผมโดนเรื่อง ผมอาจจะเข้าร้อยเวรอยู่ แล้วเข้าไปเผารถชาวบ้านหน้าโรงพัก มันชัดเจนไหม ติดคุกแน่ ทำให้เสียทรัพย์ไปเผารถชาวบ้าน กล้องวิดีโอมีนะ 


แต่เบื้องต้นตำรวจทำอะไร ย้ายไอ้นี่ออกไปจากที่นั่นก่อน ทำไมต้องย้ายออก? นั่นเขาทำดีแล้ว ต้องย้ายออกไปทันทีเลย เพื่อไม่ให้มันมีอำนาจมาคุมสำนวนคดีนี้ ไม่มีอำนาจมาข่มขู่พยานของอันนี้ ย้ายมึงออกไปก่อน เพราะเขามีระเบียบไงว่าขั้นตอนปฏิบัติ หนึ่งผมก็ทำความผิด จะต้องตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง 
 

 

"ท่านเรวัช" อธิบายชัดๆ เหตุผลทำได้แค่ "สั่งย้าย - สั่งเด้ง" ตำรวจนอกรีต

สืบสวนนะ สืบสวนข้อเท็จจริงก่อน ก็มีเวลาให้ 30 วัน ขยาย 15 วัน 15 วัน อย่างนี้ มีกรอบเวลา กรรมการ 3 คนที่สืบสวนข้อเท็จจริง สรุปแล้วถ้ามีมูล มีมูลนะ ก็ถึงจะตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง กรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงก็มีกรอบเวลา กฎหมายมันดันเขียนไว้แบบนี้ แต่ถ้าเกิดว่าผู้บังคับบัญชาบอก เห้ยไอ้ห่านี่ไปเผารถเขา มีคำสั่งไล่ออกเลย มันสามารถฟ้องศาลปกครองทันทีเลยว่าผมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

 


มันก็จะว่าอีกว่า ไม่ปฏิบัติตามกรอบที่กฎหมายเขาไว้ มันก็ยังอุทธรณ์ได้ว่า มันไม่อุทธรณ์ว่ามันผิดหรือถูกเพราะมันผิดอยู่แล้ว แต่มันอุทธรณ์ว่ากรรมการไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เราละเว้น ก็ไอ้คนที่ลงความเห็นว่าย้ายไปช่วยราชการ ไปช่วยกัน เห้ย คุณมาออกคำสั่งบ้างสิ

 

คุณไม่เคยเป็นผู้บังคับบัญชา ผมเป็นผู้บังคับการผมก็มีอำนาจไล่ข้าราชการ ผู้กำกับ รองผู้การ ลงไป ไล่ออกได้ ผมเป็นผู้บัญชาการเนี่ยผมก็มีอำนาจไล่ผู้บัญชาการออกได้ แต่ความผิดต้องชัดเจน แต่ถ้ามันไปยิงเขา มันพยานชัดเจน มีกล้องวงจรปิดชัดเจน"

 

"ท่านเรวัช" อธิบายชัดๆ เหตุผลทำได้แค่ "สั่งย้าย - สั่งเด้ง" ตำรวจนอกรีต