ไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามีพุ่มพวง เข้าแจ้งความ เผยเจอกับตัวครั้งแรก

ไกรสร แสงอนันต์ อดีตศิลปินและอดีตสามีพุ่มพวง ดวงจันทร์ แจ้งความร้องทุกข์หลังถูกหลอกให้ลงทุนทางออนไลน์ สูญเงินกว่า 6.7 ล้านบาท 

นายไกรสร แสงอนันต์ อดีตศิลปินและอดีตสามีพุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งผู้ล่วงลับ เดินทางมายัง กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) เพื่อแจ้งความร้องทุกข์หลังถูกหลอกให้ลงทุนทางออนไลน์ สูญเงินกว่า 6.7 ล้านบาท 

ไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามีพุ่มพวง เข้าแจ้งความ เผยเจอกับตัวครั้งแรก

โดยนายไกรสรกล่าวว่า ตนเองลงทุนกับหุ้นหรือตลาดหลักทรัพย์มานานกว่า 30 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่เจอกับตัวเองโดยเริ่มต้นจากเมื่อช่วงธันวาคมที่ผ่านมา ตนได้พบกับ Facebook ของนักลงทุนรายหนึ่งที่ชักชวนให้ลงทุนผ่าน Application "JTFSE" ตนจึงลองทักเพื่อพูดคุย สอบถามรายละเอียด ซึ่งนักลงทุนรายดังกล่าวก็ชักชวนให้ตนลองโหลด Application และเข้ากลุ่มไลน์เพื่อพูดคุยกันกับผู้ลงทุนรายอื่น ตนเห็นว่า ส่วนใหญ่ต่างลงทุนรายได้กำไรจริง ตนจึงลองที่จะลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่นนี้เพื่อเปิดพอร์ตหุ้นลงทุนดู ซึ่งตนได้โหลดติดตั้ง Application ผ่าน App Store ไม่ได้กด Link โหลด App แต่อย่างใด โดยนักลงทุนผู้ชักชวนได้ให้ตนเปิดบัญชีในจำนวนราคา 100,000 บาทก่อน โดยเป็นการโอนผ่านบัญชีธนาคารของบริษัทไม่ใช่เป็นการทำธุรกรรม ผ่านแอพพลิเคชั่น JTFSE ตนจึงโอนไปเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา 

หลังจากนั้นปรากฏว่ากำไรในพอร์ตหุ้นขึ้นมาจริง ๆ ตนเลยเชื่อและร่วมลงทุนซื้อขายตามวงรอบที่นักลงทุนชักชวน โดยโอนไปจำนวนรวมทั้งสิ้น 8 ครั้ง รวมมูลค่าจำนวนเงินที่โอนไปกว่า 6.7 ล้านบาท ซึ่งโอนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เบ็ดเสร็จได้กำไรจากพอร์ตหุ้นใน Application นี้กว่า 9 ล้านบาท 

 

ไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามีพุ่มพวง เข้าแจ้งความ เผยเจอกับตัวครั้งแรก

นายไกรสรระบุอีกว่า ตนเริ่มมาจับผิดสังเกตในวันที่ 18 มกราคม เนื่องจากนักลงทุนได้ชักชวนให้ตนเพิ่มเงินในบัญชีพอร์ตหุ้นจาก 6 ล้านกว่าบาทให้เป็น 10 ล้านบาทเพื่อที่จะสามารถซื้อหุ้น IPO ได้แลกกับกำไร 400-700% แต่ตนไม่ต้องการแล้ว จึงประสงค์ที่จะถอนเงินจากพอร์ตหุ้น แต่กับถูกนักลงทุนปฏิเสธ โดยอ้างว่า หากจะถอนเงินต้องเสียภาษีถึงหลักแสนกว่าบาท ประกอบกับเห็นในกลุ่มไลน์ที่ร่วมลงทุนกับ Application นี้ ก็เห็นว่าน่าจะเป็นหน้าม้ามากกว่าคนจริง ๆ จึงใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ แล้วดำเนินการแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ไปเมื่อวานนี้ และมาแจ้งให้ตำรวจไซเบอร์ช่วยติดตามการดำเนินคดี 

นายไกรสรกล่าวอีกว่า ไม่คาดคิดว่าตนจะถูกหลอกในลักษณะแบบนี้ เงินที่นำมาลงทุนนั้นก็เป็นเงินที่สั่งสมมาเกือบทั้งชีวิต จึงอยากฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับประชาชนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่มักจะมาตีสนิทและสร้างความเชื่อใจ รวมทั้งคาดหวังว่าทางตำรวจและรัฐบาลจะลงมาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง 

ด้าน พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เปิดเผยว่า เคสในลักษณะของการโหลด Application ผ่าน App Store แล้วถูกหลอก แทบไม่เคยเจอมาก่อน เพราะที่ผ่านมามักจะเป็นลักษณะของการโหลด Application ผ่านลิงก์แล้วถูกฝังมัลแวร์ดูดเงินในบัญชี หรือโหลดผ่าน Application ที่ติดตั้งเอาไว้ แต่เคสนี้เป็นเคสแรก ๆ ที่ติดตั้ง App อย่างถูกต้อง แต่ถูกหลอกให้โอนเงินผ่านแอดมิน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เจ้าของบัญชีที่นายไกรสรโอนเงินไปนั้น เป็นบัญชีของใครหรือของบริษัทอะไร 

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นเห็นว่า Application ดังกล่าวเพิ่งอยู่ใน App Store มาได้ไม่ถึงปี จึงเข้าใจว่านี่น่าจะเป็นมิติใหม่ของมิจฉาชีพในการสร้าง App ที่ผ่าน qualify แล้วมาหลอกลวงผ่านแอดมินภายหลัง ซึ่งทางตำรวจไซเบอร์จะทำงานคู่ขนานกับตำรวจ สน.บางเขน ต่อไป อย่างไรก็ตามขอฝากเตือนเน้นย้ำถึงประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อการหลอกเปิดบัญชีพอร์ตหุ้นต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์ รวมทั้งการโหลด Application ต้องผ่าน Play Store หรือ App Store เท่านั้น