"หมอหมู" เตือนอันตรายดื่มน้ำจากขวดพลาสติก เสี่ยง 3 โรคยอดฮิต

"หมอหมู วีระศักดิ์" เตือนอันตรายเบื้องหลังการดื่มน้ำจากขวดพลาสติก อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เสี่ยง 3 โรคยอดฮิต

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2567 หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนอันตราย เบื้องหลังการดื่มน้ำจากขวดพลาสติก โดยระบุว่า "การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียพบว่าน้ำบรรจุขวดมีพลาสติกขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า "นาโนพลาสติก" ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

 

หมอหมู เตือนอันตรายดื่มน้ำจากขวดพลาสติก เสี่ยง 3 โรคยอดฮิต

 

 

นักวิจัยใช้เลเซอร์วิเคราะห์อนุภาคพลาสติกในน้ำในขวดของแบรนด์ยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา และพบว่าน้ำบรรจุขวด 1 ลิตร บรรจุนาโนพลาสติกประมาณ 240,000 อนุภาคต่อลิตร ในขณะที่น้ำประปาบรรจุขวดมีเพียง 5.5 อนุภาคต่อลิตร เท่านั้น


นาโนพลาสติกเหล่านี้สามารถเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดและสมองได้โดยตรง เนื่องจากมีขนาดเล็กมากและอาจมีผลกระทบต่อระบบฮอร์โมน การเจริญพันธุ์ และภูมิคุ้มกัน การศึกษายังพบว่านาโนพลาสติกอาจเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น มะเร็ง ภาวะมีบุตรยาก และปัญหาพัฒนาการ


นอกจากนาโนพลาสติกแล้ว น้ำบรรจุขวดอาจมีสารเคมีอื่นๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น พาทาเลต (Pthalate) ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และมะเร็ง การศึกษาบางชิ้นยังพบว่า พาทาเลตอาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์

นักวิจัยกล่าวว่าผู้บริโภคควรพิจารณาถึงความเสี่ยงและประโยชน์ของน้ำบรรจุขวดก่อนตัดสินใจดื่ม ทางเลือกที่ดีกว่าคือ น้ำประปา ซึ่งสะอาดและปลอดภัยกว่า นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสามารถลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับนาโนพลาสติกโดยเลือกซื้อน้ำบรรจุขวดที่ทำจากแก้วหรือวัสดุทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่พลาสติก


สำหรับในประเทศไทยผมคิดว่า ควรดื่มน้ำประปาที่ผ่านการต้มหรือกรองด้วยเครื่องมาตรฐาน ขณะที่การเลือกดื่มน้ำจากขวดแก้วก็สิ่งที่ควรกระทำ แต่หากทำไม่ได้ 100% อย่างน้อยก็ตระหนักรู้ ลดการใช้ขวดนาโนพลาสติกลงบ้าง ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวนะครับ"