ป.ป.ช. ยันชัด เจ๋ง ดอกจิก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

หัวหน้าชุดสืบสวนคดีขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ยืนยัน 'เจ๋ง ดอกจิก' เป็นเจ้าหน้าที่รัฐขณะก่อเหตุ นัด ศรีสุวรรณ จรรยา ส่งคำให้การกลางเดือนนี้

7ก.พ.67  พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีเรียกรับทรัพย์จากอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีนานกว่า 3 ชั่วโมงที่ บก.ปปป. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดีอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อติดตามความคืบหน้าทางคดีทั้งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว รวมถึงประเด็นที่ต้องดำเนินการต่อไป พร้อมมอบภารกิจให้กับคณะกรรมการแต่ละชุดได้ดำเนินการ 
 


โดยประเด็นที่มีการหารือกันในวันนี้ คือ การกระทำความผิดต่างๆ และการรวบรวมพยานหลักฐานในทุกๆเรื่อง เช่น การกระทำผิดที่เข้าข่ายคดีฟอกเงิน ซึ่งได้มอบหมายให้ทีมพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน รวมถึงหารือเรื่องการออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มเติมด้วย

ป.ป.ช. ยันชัด เจ๋ง ดอกจิก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

ส่วนกรณีว่าผู้ต้องหาจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่นั้น ยืนยันว่าทาง ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือยืนยันมาแล้วว่า ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐขณะก่อเหตุรีดทรัพย์ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะหาพยานหลักฐานมาประกอบเพิ่มเติมอีก 

ป.ป.ช. ยันชัด เจ๋ง ดอกจิก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

ขณะที่ผู้เสียหายวงอื่น ๆ นั้น ตอนนี้มีผู้ทยอยเข้ามาให้ข้อมูลและร้องเรียนเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผู้เสียหายทั้งหมดกี่วง ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างแกะรอยจากข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายศรีสุวรรณ จรรยา หนึ่งในผู้ต้องหา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ


ส่วนกรณีที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนในวันนี้จะเป็นวงผู้เสียหายวงใหม่หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ยังต้องรอให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นก่อน ยังไม่สามารถนำมารวมกับคดีเก่าได้

ป.ป.ช. ยันชัด เจ๋ง ดอกจิก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

เช่นเดียวกับนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ที่วันนี้ได้เข้ามาให้ข้อมูลในคดีเพิ่มเติม แต่ทั้งสองคนจะให้ข้อมูลในประเด็นใดบ้างนั้น ขอให้พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโฆษกในคดีนี้เป็นเป็นผู้ให้ข้อมูล เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพและถูกต้อง  

 

พลตำรวจตรีสุวัฒน์กล่าวเพิ่มเติมว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้จัดทำหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาและปฏิเสธคำให้การ โดยมีนัดหมายจะนำเอกสารดังกล่าวเข้ามามอบให้พนักงานสอบสวนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ที่ บก.ปปป.เวลา 10.00 น. ซึ่งนายศรีสุวรรณอาจเข้ามาด้วยตัวเองหรือมอบหมายผ่านตัวแทนมาก็ได้ และเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 รายยังไม่หลบหนี เพราะยังสามารถติดต่อนายประกันได้  

 

ส่วนจะมีความกังวลว่าผู้ต้องหาจะเตรียมพยานหลักฐานมาแก้ต่างข้อกล่าวหาที่ถูกตำรวจตั้งไว้ได้หรือไม่นั้น  พลตำรวจตรีสุวัฒน์กล่าวว่า ตนเองชอบหากผู้ต้องหาจะแก้ต่าง หรือตอบโต้ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ เพราะจะยิ่งเป็นการผูกมัด และเป็นประโยชน์ต่อตำรวจเอง 

 

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้ อีสาน" เปิดเผยหลัง เดินทางเข้าให้ข้อมูลตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. คดีขบวนการเรียกรับผลประโยชน์ อธิบดีกรมการข้าว ว่า เบื้องต้นหลังรับเอกสารพนักงานสอบสวน ปปป. ได้ ประสาน ไปยังพลตำรวจตรี อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ล่าสุดทราบว่าพลตำรวจตรี อัฏธพร ได้เรียกดูสำนวนคดี พร้อมเตรียมที่จะเรียกพยานฝ่ายตัวเอง 2 คน เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ป.ป.ช. ยันชัด เจ๋ง ดอกจิก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

โดยตัวเองมีคลิปเสียงที่เป็นพยานหลักฐานทั้งหมด พร้อมจะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนให้รับทราบ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงว่า ขอให้หลักฐานดังกล่าวอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนไว้ก่อนเพื่อไม่ให้ กระทบต่อการทำคดี ซึ่งหลังให้ข้อมูล นายเสกสกล ระบุว่า รู้สึกอุ่นใจและเชื่อว่าจะมีความคืบหน้า เพราะคดีนี้จะมีความเชื่อมโยงกับคดีเรียกรับผลประโยชน์ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กำลังดำเนินการอยู่