"ครูบาแสงหล้า" มรณภาพแล้ว ลูกศิษย์น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนนิพพาน

งดใช้คำว่าสาธุ "ครูบาแสงหล้า" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง มรณภาพลงแล้ว ศิษยานุศิษย์น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนนิพพาน

"ครูบาแสงหล้า" มรณภาพแล้ว ลูกศิษย์น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนนิพพาน : บรรดาศิษยานุศิษย์ต่างอาลัยเศร้า หลังจากที่สำนักข่าวของประเทศเมียนมา แจ้งข่าวการละสังขารของ "ครูบาแสงหล้า" หลังจากที่รักษาอาการอาพาธมานานเกือบ 2 ปี 

 


โดยสำนักข่าว Tachileik News Agency ซึ่งเป็นสำนักข่าวท้องถิ่นในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา รายงานข่าวว่า ครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ หรือ หลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี อายุ 96 ปี 76 พรรษา เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มรณภาพลงแล้ว 

"ครูบาแสงหล้า" มรณภาพแล้ว ลูกศิษย์น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนนิพพาน

 

ครูบาแสงหล้า ละสังขาร ณ วัดพระธาตุสายเมือง หลังจากอาพาธด้วยอาการชราภาพมาตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา ทำให้บรรดาพระภิกษุผู้ใหญ่ รวมถึงฝ่ายฆารวาสต่างจัดเตรียมสถานที่นำสรีระของ ครูบาแสงหล้า ประกอบพิธีทางศาสนา ภายในวัด โดยพร้อมเพียงกัน 


ก่อนหน้านี้ ครูบาแสงหล้า ได้อาพาธ เมื่อเดือน ก.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ ครูบาบุญชุ่มญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรืองเมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดังอีกรูปได้อาพาธเช่นกัน ทำให้ทางคณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้พระภิกษุ ทั้ง 2 รูปเดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ในประเทศไทย 

 

ต่อมาครูบาบุญชุ่มได้หายจากอาการอาพาธ ในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา แต่ครูบาแสงหล้าได้รับการรักษาต่ออีกประมาณ 8 เดือน และเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 คณะลูกศิษยได้นิมนต์ให้เดินทางกลับวัดพระธาตุสายเมือง กระทั่งมรณภาพดังกล่าว 

 


หลังจากในช่วงที่พักรักษาอาการอาพาธอยู่ที่วัด ได้มีบุคคลสำคัญเดินทางไปกราบนมัสการ และเยี่ยมดูอาการอย่างต่อเนื่อง เช่นพระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐ ปัญญาวชิโร) เจ้าคณะจ.เชียงราย ครูบาบุญชุ่มญาณสังวโร หรือแม้แต่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา พร้อมภริยา เนื่องจาก ครูบาแสงหล้าเป็นพระเกจิที่เคารพสักการะของผู้คนทั้งในประเทศเมียนมา ไทย สปป.ลาว และจีนตอนใต้ 
 

"ครูบาแสงหล้า" มรณภาพแล้ว ลูกศิษย์น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนนิพพาน

 

ทั้งนี้ พระรัตนมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.เชียงราย ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลทางเฟซบุ๊กว่า "ขอน้อมจิตอธิษฐานในบุญบารมีที่พระสมเด็จครูบาแสงหล้าธรรมสิริ หรือพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณหลวงปู่พระรัตนรังษีอดีต เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา" 

 

"ครูที่มีความสำคัญที่สอนศิลปวิทยาทางด้านการประสานงาน หรืองานเผยแผ่ หรืองานพระธรรมทูตให้คณะสงฆ์ จ.เชียงรายรูปหนึ่ง" ตั้งแต่สมัยพระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตรเป็นเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เป็นเจ้าคณะภาค 6 เวลาหลวงปู่กับหลวงพ่อมีงานธรรมทูตกิจการงานพระพุทธศาสนาจะได้มอบหมายให้พระครูพิพัฒน์รัตนพงศ์ (ปัจจุบันเจ้าคุณรัตน์วัดพระแก้ว) ในฐานะเป็นเลขานุการเจ้าคณะ จ.เชียงรายเป็นคณะล่วงหน้าดำเนินการประสานก่อนโดยให้ใช้วิชาธรรมนิเทศก์ใช้วิชาพระธรรมทูตตลอด 

 

"หลวงพ่อบอกว่าความมหัศจรรย์อของหลวงปู่อยู่ที่คิ้วว่างั้น"

 

บัดนี้หลวงปู่ได้ถึงแก่มรณะภาพลงแล้วในเวลา 00.2.22 น. ของย่ำรุ่งอรุณคุณพิเศษในวันนี้ด้วยบุญบารมีทั้งหลายที่หลวงปู่ได้บำเพ็ญมาไม่สามารถกล่าวอ้างได้ เพราะมากกว่าที่จะพรรณนาได้นำดวงวิญญาณหลวงปู่ไปสู่ปรินิพพานด้วยเทอญ "ขอทุกท่านได้ตามส่งเวงวิญญาณหลวงปู่สู่นิพพพานด้วยเทอญ"

"ครูบาแสงหล้า" มรณภาพแล้ว ลูกศิษย์น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนนิพพาน

ภาพจาก พระครูใบฎีกาสิทธิโชค สิทฺธิโชโต วิ.