ทายาทอภัยวงศ์ เผย แม่พิธา โทรเคลียร์ ลูกชายอาจเข้าใจผิดเรื่อง "บ้านคุณยาย"

"ทายาทอภัยวงศ์" เผย "แม่พิธา" โทรปรับความเข้าใจ ลูกชายอาจเข้าใจผิดเรื่อง "บ้านคุณยาย" ขอบคุณที่ระลึกถึง "ครอบครัวอภัยวงศ์" เข้าใจเจตนารมณ์

จากกรณีดราม่าที่ชาวเน็ตไปขุดรูปที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ไว้บนอินสตาแกรมเมื่อ 9 ปีแล้ว โดยเป็นรูปบ้านโบราณหลังหนึ่ง พร้อมมีข้อความระบุว่า “My grandmother used to live in this house almost 1 century ago บ้านเก่าคุณยาย” (ยายของผมเคยอาศัยที่บ้านหลังนี้มานาน 1 ศตวรรษที่แล้ว)

 

ทายาทอภัยวงศ์ เผย แม่พิธา โทรเคลียร์ ลูกชายอาจเข้าใจผิดเรื่องบ้านคุณยาย

โดยบ้านหลังดังกล่าวคือ บ้านเจ้าพระยาอภัยบูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ที่เมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พิธา เป็นคนในตระกูลอภัยวงศ์หรือไม่ ก่อนที่ทายาทคนในตระกูลอภัยวงศ์ ซึ่งเป็นลูกหลานของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะออกมาปฏิเสธว่า ไม่รู้จัก "นายพิธา" และไม่เคยนับเป็นเครือญาติแต่อย่างใด

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567 พิธา ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว ชี้แจงถึงดราม่าดังกล่าว โดยระบุว่า "ผมเกิดมาไม่ทันคุณยายครับ ความผูกพันเดียว ความทรงจำเดียวที่มีคือ รูปคุณยายที่อยู่แถวๆหิ้งพระ แล้วก็การนอนฟังคุณป้า คุณแม่ และ น้าๆ เล่าให้ฟังถึงคุณยายในอดีต พอมาตอนนี้มีคนตั้งคำถาม ผมเลยถือโอกาสรู้จักคุณยายมากขึ้นในที่สุด ข้อเท็จจริงมีดังต่อไปนี้ครับ


1. คุณยายอนุศรี เคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณป้าของผม ณ ปัจจุบัน


2. คุณยายเกิดที่พระนคร ผมไม่ได้มีเชื้อสายเขมร ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง ตามที่สื่อบางสำนักตั้งคำถาม ขออย่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ


3. คุณยายเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักนึงจริง


4. ผมไม่เคยแอบอ้างว่าเป็นลูกหลานอภัยวงศ์ แต่อย่างใด


5. ผมโพสต์รูปเมื่อปี 2558 ด้วยความระลึกถึงคุณยาย เมื่อตอนไปเที่ยวพระตะบอง และอ้างอิงตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้นำชม ณ ขณะนั้น ไม่เคยคิดว่า จะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองให้หลังเกือบ 10 ปีต่อมา


6. จริง ๆ เรื่องส่วนตัว แต่คงต้องชี้แจงเพราะมันกระทบวงกว้าง ไม่เฉพาะบุคคล ตระกูล แต่ข้ามไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน (มีคำว่า บ่าว ทาส) ในช่วงที่เวลาผู้นำเขามาเยือนพอดิบพอดี


ต้องขอบคุณครอบครัวผมที่ตอนนี้ กำลังค้นแฟ้ม รวมรูปคุณยายกันอย่างขะมักเขม้น"

 

ทายาทอภัยวงศ์ เผย แม่พิธา โทรเคลียร์ ลูกชายอาจเข้าใจผิดเรื่องบ้านคุณยาย

ล่าสุดวันที่ 9 ก.พ. 2567 ทางด้าน อาจารย์ตรีดาว อภัยวงศ์ ทายาทตระกูลอภัยวงศ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Threedow Aphaiwongs ระบุว่า "ขออนุญาตเรียนแจ้งข้อมูล กรณีที่เกี่ยวข้องกับ “บ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ที่พระตะบอง และโพสต์ของคุณพิธาที่เกี่ยวข้องกับ สกุล อภัยวงศ์ นะคะ


สืบเนื่องจากกรณีที่เป็นประเด็นและข้อสงสัย ว่าคุณยายของ คุณพิธา เป็นใคร เหตุใดจึงเคยอาศัยอยู่ในบ้านของ เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้ทั้ง ๆ ที่บ้านหลังนั้น ตกเป็นของรัฐบาลกัมพูชาไปตั้งแต่ ปี 2450 แล้ว วันนี้ขออนุญาตสื่อสารข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ประเด็นส่วนตัวไม่กระทบกับคนส่วนมาก ดังนี้ นะคะ


คุณแม่ของคุณพิธา ท่านได้โทรศัพท์มาปรับความเข้าใจและพูดคุยกับผู้ใหญ่ในสกุล อภัยวงศ์ แล้วเมื่อวานนี้


ทางครอบครัวอภัยวงศ์เข้าใจได้ว่า การที่คุณพิธาฟังคำบอกของญาติที่เล่าต่อกันมา อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ ทั้งนี้ คุณอนุศรี ซึ่งเป็นคุณยายของคุณพิธา เองก็เคยเป็น สะใภ้ ของสกุล อภัยวงศ์ ในช่วงหนึ่ง


เราขอเรียนว่าเราเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของคุณพิธา ที่ไปเยือนพระตะบองและจะระลึกถึงคุณยายและสถานที่ ที่เคยได้ทราบมาในสมัยยังเด็ก ซึ่งสถานที่นั้นมีส่วนเชื่อมโยงกับสกุล อภัยวงศ์ ทางสายตระกูลเราขอขอบคุณที่ระลึกถึงเรา แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นสายเลือดเดียวกัน แต่เราก็เป็นคนร่วมชาติเดียวกัน


ขอบคุณค่ะ"

 

ทายาทอภัยวงศ์ เผย แม่พิธา โทรเคลียร์ ลูกชายอาจเข้าใจผิดเรื่องบ้านคุณยาย