ทลายโรงงานเครื่องดื่มยี่ห้อดัง จับ 'ผจก.บริษัท-ผู้ควบคุม' หลักฐานเกลื่อน

ดส.ทลายโรงงานเครื่องดื่มยี่ห้อดังย่าน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมจับ 'ผจก.บริษัท-ผู้ควบคุม' หลักฐานเกลื่อน

เมื่อเวลา 10:00 น.วันที่ 14 ก.พ. 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง  ผบช.น. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส. พ.ต.ท.วรปรัชญ์ วุฑฒิรักษ์ พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รอง ผกก.กก.ดส. ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.หญิง พรรัมภา พัฒนาวาท สว.กก.ดส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.ดส. บช.น. และ น.ส.ศศิวีณ์ นรากร นักวิชาการอาหารและยาชำนาญการพิเศษ น.ส.นิตา ภูพิชญ์พงษ์ นักวิชาการอาหารและยาปฏิบัติการ 

 

ทลายโรงงานเครื่องดื่มยี่ห้อดัง จับ 'ผจก.บริษัท-ผู้ควบคุม' หลักฐานเกลื่อน

 

และนายนาราภัทร สันติกุล นักวิชาการอาหารและยาปฏิบัติการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 135/2567 ลงวันที่ 13 ก.พ.67 เข้าตรวจค้นภายในบริษัทแห่งหนึ่ง บ้านเลขที่ 9 ม.4 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมจับกุม นายสุทธิชัย อายุ 39 ปี ผู้จัดการบริษัทฯ และนายโกเมน อายุ 46 ปี ผู้ดูแลการผลิต 

 

พร้อมของกลางน้ำคราฟโซดาที่มีพืชกระท่อมผสมอยู่ บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท จำนวนประมาณ 30,000 ขวด และอุปกรณ์การผลิต เช่น ถัง keg ภายในบรรจุเครื่องดื่มผสมกระท่อม , หม้อต้มน้ำกระท่อมขนาดใหญ่ , เครื่องปิดฝาขวด ฯลฯ.

 


การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดส.สืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำกระท่อม โดยใช้ชื่อภายใต้แบรนด์หนึ่งซึ่งมีหลายสาขา และหลายท้องที่ ใน กทม.จึงทำการสั่งมาเพื่อตรวจพิสูจน์ ผลตรวจพบว่ามีสารไมทราไจนีน ซึ่งเป็นสารในพืชกระท่อม จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลจังหวัดนนทบุรีออกหมายค้น 

 

ทลายโรงงานเครื่องดื่มยี่ห้อดัง จับ 'ผจก.บริษัท-ผู้ควบคุม' หลักฐานเกลื่อน

ต่อมาวันที่ 13 ก.พ. 67 เวลา 15:00 น.เจ้าหน้าที่จึงทำการเข้าค้นบริษัทผลิตคราฟโซดาแห่งหนึ่ง จ.นนทบุรี โดยเชื่อว่ามีสิ่งของมีไว้เป็นความผิด หรือที่มีไว้ใช้กระทำความผิด จากการตรวจสอบพบตัวนายสุทธิชัย แสดงตัวเป็นเจ้าของบริษัทฯ ดังกล่าว และมีนายโกเมน แสดงตัวเป็นผู้ดูแลควบคุมการผลิต 


โดยภายในบริษัทดังกล่าว ลักษณะเป็นห้อง เป็นสัดเป็นส่วน อาทิ สำนักงาน , พื้นที่โล่งสำหรับพักของรอส่ง , ห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ , ห้องผลิตเครื่องดื่ม , บริเวณพื้นที่นอกไลน์ผลิต , โถงทางเดิน , พื้นที่หน้าห้องล้างอุปกรณ์ , ห้องเก็บสินค้าสำเร็จรูป , ทางเดินหน้าห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อมอัดแก๊สบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีขุ่น หลายยี่ห้อ หลายรสชาติ 

ทลายโรงงานเครื่องดื่มยี่ห้อดัง จับ 'ผจก.บริษัท-ผู้ควบคุม' หลักฐานเกลื่อน
พร้อมด้วย อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิต, อุปกรณ์บรรจุ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต รวมถึงสูตรผลิตในสมุดบันทึกเล่มสีที่มีการจดด้วยลายมือ ซึ่งส่วนมากมีส่วนผสมของพืชกระท่อมและกัญชา


จากการสอบถามผู้ต้องหา รับว่าทางบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตต้มน้ำกระท่อมดังกล่าว เพื่อเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มโซดาคราฟ บางยี่ห้อ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าจริง เบื้องตั้นจึงแจ้ง รวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย 
1.ร่วมกัน ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหาร ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องตาม พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 ม.6(10) โทษตาม ม.51   
2.ร่วมกัน ผลิต เพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารปลอม ที่มีฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิด ในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น หรือในเรื่องสถานที่และประเทศที่ผลิต พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 ม.27(4) และ ม.25(2) โทษตาม ม.59    

 


3.ร่วมกัน มีวิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหารเพื่อป้องกันมิให้อาหารที่ผลิตเพื่อจำหน่ายหรือที่จำหน่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ (สุขลักษณะสถานที่ผลิตอาหารไม่ผ่านเกณฑ์ GMP ตามที่กฎหมายกำหนด) พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 ม.6(7) 
4.ร่วมกัน ผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 ม.6(8) โทษตาม ม.50 ก่อนตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทลายโรงงานเครื่องดื่มยี่ห้อดัง จับ 'ผจก.บริษัท-ผู้ควบคุม' หลักฐานเกลื่อน