อย. พูดเอง 6 ความเชื่อผิด ๆ ที่อ้างว่า เป็นสาเหตุ ก่อมะเร็ง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดข้อมูลตอบชัด ระบุถึง 6 ความเชื่อผิด ๆ ที่อ้างว่าเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ความรู้กับประชาชน ระบุ “โรคมะเร็ง” เป็นโรคร้ายที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเป็น แต่ก็ยังมีข่าวแชร์จากความเชื่อผิด ๆ ที่อ้างว่าเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งหลายคนอาจจะเคยเชื่อหรือยังคงคิดแบบนี้อยู่ ฉะนั้น เรามาไขความจริงไปพร้อมกันเลย...

 

อย. พูดเอง 6 ความเชื่อผิด ๆ ที่อ้างว่า เป็นสาเหตุ ก่อ มะเร็ง

1.“สาร SLS ในสบู่เหลว เป็นสารก่อมะเร็งจริงหรือไม่” คำตอบคือ “ไม่จริง”

เคยมีข่าวแชร์ว่าสาร SLS (Sodium lauryl sulfate) ซึ่งเป็นสารลดแรงตึงผิวในสบู่เหลวนั้นก่อให้เกิดมะเร็งได้ ตอบเลยว่า “ไม่จริง” เนื่องจากการที่สาร SLS จะก่อให้เกิดมะเร็งได้นั้นจะต้องมีการทำปฏิกิริยาทางเคมีที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิที่ทำให้น้ำเดือดได้เลย ซึ่งคนปกติทั่วไปก็คงไม่มีใครอาบน้ำเดือดกันอยู่แล้ว ดังนั้น ใช้สบู่เหลวได้อย่างสบายใจได้เลย เพราะถึงแม้จะมีสาร SLS อยู่ ก็ไม่ทำให้เกิดมะเร็งแน่นอน

2. “ดื่มนมวัว ทำให้เป็นมะเร็งจริงหรือไม่” แน่นอนว่า “ไม่จริง”

ปัจจุบันไม่มีหลักฐานยืนยันว่า นมวัวจะก่อมะเร็งได้ ทั้งนี้ในทางกลับกันนมวัวเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญอุดมไปด้วยแคลเซียมและโปรตีน เป็นอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ดื่มได้ทุกเพศทุกวัย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

3. “ดื่มน้ำเย็น หลังกินข้าว ทำให้เป็นมะเร็งจริงหรือไม่” ตอบเลยว่า “ไม่จริง”

หลายคนเชื่อว่า “น้ำเย็น” ทำให้ไขมันที่กินไปแข็งตัวไปเกาะที่ผนังลำไส้และทำให้เกิดมะเร็งนั้น จากการสืบค้นข้อมูลยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ยืนยันว่า น้ำเย็นทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นสามารถดื่มได้ตามปกติ แต่ถ้าจะหลีกเลี่ยงโรคมะเร็ง ควรเลี่ยงอาหารจำพวกอาหารปิ้งย่างที่ไหม้เกรียม อาหารสุกๆ ดิบๆอาหารที่มีไขมันสูง หรืออาหารทอดที่ใช้น้ำมันซ้ำ ๆ จะดีกว่า

4. “การใช้ผ้าอนามัยที่ซึมซับได้มาก ๆ หรือไม่ค่อยเปลี่ยนผ้าอนามัยในแต่ละวัน จะทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกจริงหรือไม่” ขอตอบว่า “ไม่จริง”

ความเชื่อนี้ทำให้คุณสาว ๆ ต่างหวั่นวิตกเป็นจำนวนมาก เพราะบางคนเชื่อว่าเลือดประจำเดือนเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรียและยังเพิ่มโอกาสให้เป็นมะเร็งปากมดลูกอีก จากที่กล่าวมานั้น “ไม่เป็นความจริง” เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกนั้น เกิดจากการติดเชื้อ HPV (Human papilloma virus) โดยส่วนใหญ่ติดจากการมีเพศสัมพันธ์ การสัมผัสผิวหรือเยื่อบุของอวัยวะเพศหรือปากมดลูกมีรอยถลอกหรือแผลทำให้เชื้อเข้าไปได้ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น มีคู่นอนหลายคน มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับผ้าอนามัยเลย แต่ทั้งนี้สามารถฉีดวัคซีนเพื่อป้องการมะเร็งปากมดลูกได้ตามสถานพยาบาลและโรงพยาบาลต่างๆ

5. “ส้มตำ ใส่เปลือกมะนาว ทำให้เป็นมะเร็งจริงหรือไม่?” คำตอบคือ “ไม่จริง”

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถยืนยันได้ ในทางกลับกันเปลือกมะนาวมีประโยชน์ด้วยซ้ำ เพราะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ แน่นท่อง แก้ล้ม วิงเวียน และช่วยให้เจริญอาหารได้อีกด้วยทุกวันนี้มีข่าวแชร์ผิด ๆ ได้สร้างความเข้าใจผิด ๆ ให้แก่เรามากมาย ฉะนั้น ก่อนจะเชื่อ ก่อนจะแชร์ หรือ

6. ดื่มน้ำจากขวดพลาสติกที่วางตากแดดไว้เป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นมะเร็ง จริงหรือ ? คำตอบคือ “ไม่จริง”

เนื่องจากมีการแชร์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ว่าห้ามดื่มน้ำจากขวดน้ำดื่มพลาสติกที่เก็บในรถยนต์ที่จอดตากแดด หรือที่ถูกวางตากแดดไว้เป็นระยะเวลานาน เพราะความร้อนจะทำให้สารเคมีอันตรายที่อยู่ในขวดพลาสติก เช่น สารไดออกซิน (Dioxin) สารบีสฟีนอลเอ (Bisphenol A หรือ BPA) และสารทาเลต (Phthalate) ละลายออกมาปนเปื้อนในน้ำดื่มเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ส่งผลต่อความผิดปกติของพันธุกรรม ทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งได้ จะจริงหรือไม่ วันนี้มาติดตามกัน

อย. พูดเอง 6 ความเชื่อผิด ๆ ที่อ้างว่า เป็นสาเหตุ ก่อ มะเร็ง