แมลงปริศนาคล้ายมดยักษ์ ใหญ่เกือบเท่ามือมนุษย์ ที่สำคัญยังโตไม่เต็มที่

โซเชียลฮือฮา แมลงปริศนาคล้ายมดยักษ์ ใหญ่เกือบเท่ามือมนุษย์ ที่สำคัญยังโตไม่เต็มที่ เจ้าของมาเฉลยให้ฟัง นี่มันคือตัวอะไร

กำลังกลายเป็นคลิปที่โลกออนไลน์ต่างให้ความสนใจ หลังจากวันที่ 31 มกราคม 2567 เพจ นายไอซ์ นักเลี้ยงแมลง ลงคลิปแมลงตัวหนึ่งลักษณะคล้ายมด ซึ่งมีขนาดใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือ โดยสังเกตว่าแมลงตัวนี้มีปีกเล็กๆ และดูเหมือนจะยังไม่โตเต็มวัย ซึ่งถูกเลี้ยงมาค่อนข้างเชื่องและเป็นมิตรกับเจ้าของชนิดหาดูไม่ง่ายทีเดียว

 

แมลงปริศนาคล้ายมดยักษ์ ใหญ่เกือบเท่ามือมนุษย์ ที่สำคัญยังโตไม่เต็มที่

โดยคลิปนี้กลายเป็นไวรัลชนมียอดเข้าชมกว่า 5.7 แสนครั้ง ซึ่งชาวเน็ตได้เห็น ต่างก็สงสัยว่าแมลงตัวนี้มันคืออะไร ทำไมมีขนาดใหญ่เช่นนี้ แต่งานนี้ไม่รู้ว่าใครจะต้องกลัวใครก่อนดี บ้างเห็นก็กลัวจนถามว่า มันสามารถกินคนได้ไหม แต่อีกมุมหนึ่งก็มีคนมองว่าแมลงตัวใหญ่เช่นนี้ ดูน่าอร่อยดี เป็นต้น

 


กระทั่ง คนเลี้ยงได้ออกมาเผยว่า แมลงที่เห็นนั้นไม่ใช่มดยักษ์ หากแต่มันคือจิ้งหรีดชนิดหนึ่ง ที่เห็นคือยังไม่โตเต็มที่ หากเต็มที่จะมีปีก ส่วนที่สงสัยว่ากัดได้ไหม ซึ่งจริงๆ แล้วมันสามารถกัดได้

แมลงปริศนาคล้ายมดยักษ์ ใหญ่เกือบเท่ามือมนุษย์ ที่สำคัญยังโตไม่เต็มที่

 

สำหรับแมลงดังกล่าว ถูกเรียกว่า เซีย เฟร็อกซ์  (Sia ferox) เป็นจิ้งหรีดสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในอินโดนีเซีย ความยาว 65 - 80 มิลลิเมตร  ลำตัวเป็นสีน้ำตาล เป็นจิ้งหรีดที่กินสัตว์ในเวลากลางคืนซึ่งกินแมลงอื่นๆ ที่พบที่ด้านล่างของป่าฝน 

 


จิ้งหรีด เซีย เฟร็อกซ์  (Sia ferox) มักจะซ่อนตัวอยู่ในโพรงระหว่างวัน ในเวลากลางคืนมันจะออกมาจากโพรงและค้นหาเหยื่อ เช่น แมงมุม ตั๊กแตน และจิ้งหรีด และอื่นๆ

ภาพจาก นายไอซ์ นักเลี้ยงแมลง