สายสุขภาพเตรียมตัว กรมการค้าภายใน ปรับขึ้นราคานมกล่อง  10 ยี่ห้อ

กรมการค้าภายใน อนุมัติปรับขึ้นราคานมกล่อง 50 สตางค์ เตือนร้านค้าห้ามฉวยโอกาสปรับราคาเกินจริง หากพบโทรแจ้ง 1569

วันที่ 23 ก.พ. ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการผลิตนมกว่า 10 ราย ปรับขึ้นราคานมพาสเจอไรซ์ สเตอริไลซ์ และยูเอชที สำหรับขนาดยอดนิยม 180 ซีซี 200 ซีซี และ 225 ซีซี อนุมัติให้ปรับราคาเฉลี่ยกล่องละ 50 สตางค์ และอยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติปรับราคาอีกกว่า 10 ราย ทั้งนี้ เป็นการปรับราคาตามต้นทุนน้ำนมดิบที่เพิ่มสูงขึ้นจาก 20.50 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เป็น 22.75 บาทต่อ กก.
 

สำหรับผลิตภัณฑ์นมชนิดอื่น เช่น นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต ถือเป็นสินค้าทางเลือก สามารถพิจารณาปรับขึ้นราคาได้ตามต้นทุนที่แท้จริง โดยไม่ต้องขออนุมัติการกรมการค้าภายใน เบื้องต้น จากการออกตรวจสอบราคานมกล่องในห้างค้าปลีกค้าส่งทั่วประเทศ ยังจำหน่ายราคาเดิม เนื่องจากยังมีสต๊อกเก่าซึ่งเป็นต้นทุนเดิมอยู่ คาดว่าจะจำหน่ายสต๊อกเก่าหมดและเริ่มปรับขึ้นราคาได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้  อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ทำหนังสือแจ้งไปยังห้างค้าส่ง ค้าปลีกและห้างร้านต่างๆ ทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาของผู้ผลิต ก่อนที่จะทำการปรับขึ้นราคาจำหน่าย และให้ปรับขึ้นตามราคาอัตราที่ได้รับการอนุมัติ ห้ามฉวยโอกาสปรับราคาเกินจริง 
 

ขณะเดียวกันกรมยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การค้า และการจำหน่ายในช่วงนี้ทุกวัน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อตรวจสอบว่ามีการปรับขึ้นราคาตามต้นทุนหรือไม่ หากพบว่ามีการจำหน่ายไม่สอดคล้องกับต้นทุน จะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้บริโภคพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569