อุเทนถวาย รวมตัวใหญ่หลายพันคน ตำรวจ ฮึ่ม ทำผิดกฎหมาย จับทันที

อุเทนถวาย รวมตัวกว่า 3 พันคน บุกสำนักทรัพย์สินจุฬาฯ และ อว. ยื่นคัดค้านย้ายที่ตั้งอุเทนถวาย จากพื้นที่จุฬาฯ ตำรวจ เตรียมกำลังคฝ. ฮึ้ม หากทำผิดกฎหมายดำเนินคดีทันที

27 ก.พ. 67 อุเทนถวาย รวมตัวกว่า 3 พันคน โดยบรรยากาศช่วงเช้า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย และอื่นๆ เดินทางมารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กันอย่างเนืองแน่น 

อุเทนถวาย รวมตัวใหญ่หลายพันคน ตำรวจ ฮึ่ม ทำผิดกฎหมาย จับทันที
จากนั้นเวลา 09.00 น. ทำพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรมเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนเริ่มจัดรูปขบวนภายในมหาวิทยาลัย จากนั้นเวลา 09.30 เดินขบวนเข้าถนนพญาไท มุ่งหน้าแยกสามย่าน แล้วมุ่งหน้าไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ จากนั้นใช้เส้นทางถนนพญาไท เลี้ยวซ้ายเข้าถนนโยธี เพื่อไปยังกระทรวง อว. เพื่อยื่นหนังสือถึง รมว.อว.เท่านั้น

อุเทนถวาย รวมตัวใหญ่หลายพันคน ตำรวจ ฮึ่ม ทำผิดกฎหมาย จับทันที
จากนั้นเวลา 11.30 น. จะเดินเท้าจากสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มุ่งหน้ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยคณะตัวแทนฯ เข้าพบศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อยื่นหนังสือ ซึ่งจุดนี้หากรัฐมนตรีไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะปักหลักนอนค้างคืนเพื่อเรียกร้องจนกว่าจะได้มอบหนังสือ

อุเทนถวาย รวมตัวใหญ่หลายพันคน ตำรวจ ฮึ่ม ทำผิดกฎหมาย จับทันที
ต่อด้วยเวลา 14.00 น. จะเดินเท้าจากกระทรวง อว. ไปยังอาคารรัฐสภา และจะมีบางส่วนเดินทางด้วยรถสองแถวจำนวน 25 คัน และคณะตัวแทนเข้ายื่นหนังสือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและอดีตนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้มีรายงานว่า กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง ดำเนินการปิดประตูเข้า-ออก และกำกับดูแลความปลอดภัย


นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นพิเศษ ในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ และหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการด้านความปลอดภัย และป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์


ขณะที่สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศปิดสำนักงานใหญ่ เป็นการชั่วคราวในช่วงเช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ หน่วยงานที่ประจำสำนักงานใหญ่สามารถไปปฏิบัติงานที่สำนักงานของส่วนบริหารกิจการได้ตามความเหมาะสม


สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ ทางด้าน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจและเจ้าหน้าที่จราจรของแต่ละพื้นที่สถานีตำรวจที่ขบวนจะเคลื่อนผ่าน มีการเตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนในที่ตั้งไว้ 1 กองรัอย หากมีเหตุฉุกเฉินขึ้น กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็จะใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุทันที แต่รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลทางการข่าวยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากฝั่งสถาบันคู่กรณียังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด และฝั่งอุเทนถวายยืนยันจะไม่ทีการใช้ความรุนแรง

อุเทนถวาย รวมตัวใหญ่หลายพันคน ตำรวจ ฮึ่ม ทำผิดกฎหมาย จับทันที

ด้าน พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ รอง ผบช.น.ดูแลงานด้านความมั่นคง เปิดเผยถึง มาตรการการดูแลความปลอดภัยและการจัดกำลัง กรณีกลุ่มนักศึกษาศิษย์เก่า-ปัจจุบันอุเทนถวาย นัดรวมตัวเพื่อไปยื่นหนังสือคัดค้านการย้ายมหาวิทยาลัยอุเทน ฯ ว่า แต่ละกองบังคับการ (บก.) ที่กลุ่มอุเทน ฯ จะใช้เส้นทางผ่าน มีการประสานกับทางตัวแทนอุเทน ฯ ว่าจะไปยื่นหนังสือยังหน่วยงานของรัฐที่ใดบ้าง ก็จะมีการประสานให้ออกมารับหนังสือ โดยจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยสังเกตการณ์อยู่ตามเส้นทาง แต่มีเงื่อนไขว่าห้ามทำอะไรที่ผิดกฎหมายเด็ดขาด หากมีการละเมิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีทันที