สมาคมดาราศาสตร์ตอบแล้ว แสงสีเขียวปริศนาบนท้องฟ้าคืออะไรกันแน่

ล่าสุดสมาคมดาราศาตร์ยืนยันแล้ว ปรากฏการณ์แสงสีเขียวสว่างวาบที่เห็นบนท้องฟ้าเมื่อคืนวันที่ 4 มีนาคม 2567 คืออะไรกันแน่หลังคนแชร์สนั่นโซเชียล

วันที่ 4 มีนาคม 2567 เมื่อเวลาประมาณ 21.14 น. ได้เกิดเรื่องฮือฮาเมื่อโลกออนไลน์กระหน่ำแชร์และโพสต์รูปภาพแสงสีเขียวคล้ายดาวตกหรืออุกาบาตที่สว่างวาบเหนือท้องฟ้าซึ่งมองเห็นได้ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ล่าสุดสมาคมดาราศาสตร์ออกมายืนยันแล้วว่าแสงที่เห็นคือแสงอะไร

 

ขอบคุณภาพคลิปจาก Phadaz Kmutnb

โดยก่อนหน้านี้ทางเพจ แรดสยาม ได้โพสต์รูปภาพแสงสีเขียวบนท้องฟ้าที่ถ่ายจากถนนอุดมสุข เป็นแสงสว่างจ้าเป็นเส้นคล้ายดาวตก พร้อมข้อความว่า "21:14 ที่อุดมสุข ขับรถอยู่ เห็นดาวตกแบบนี้พุ่งไปทาง สุขุมวิท 101 มีใครเห็นบ้าง? มันแบบใกล้มากๆเลย"

 

สมาคมดาราศาสตร์ตอบแล้ว แสงสีเขียวปริศนาบนท้องฟ้าคืออะไรกันแน่

 

และยังมีเพจรวมถึงสมาชิกเฟซบุ๊กโพสต์ภาพและคลิปแสงสีเขียวนี้กันหลายพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งต่างสงสัยกันว่ามันคือแสงอะไรกันแน่

ขอบคุณภาพคลิปจาก Nakorn Ngamsiri

 

ล่าสุดได้คำตอบชัดจากสมาคมดาราศาสตร์แล้ว โดยเมื่อเวลา 22.20 น.วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทยกล่าวถึงกรณี ที่โลกออนไลน์แชร์ภาพและข้อความว่าพบเห็นดวงไฟสีเขียวสว่างจ้าบนท้องฟ้าว่าคืออะไร

โดยทางสมาคมดาราศาสตร์เผย "จากภาพที่ปรากฏคล้ายดาวตกที่สว่างมากมีการแตกของวัตถุเป็นชิ้นเล็กๆตามมาด้วย

ที่เป็นไปได้มีสองอย่างคือหนึ่งดาวตกดวงใหญ่ หรือเรียกว่าลูกไฟได้เพราะสว่างมาก หรือเป็นชิ้นส่วนของยานอวกาศหรือดาวเทียม หรือชิ้นส่วนของจรวดที่ตกลงมา

ส่วนการจะพิสูจน์ว่าเป็นแบบหลังหรือไม่ ก็ตรวจสอบได้จากบันทึกการส่งจรวดหรือบันทึกการกลับสู่บรรยากาศ ซึ่งหน่วยงานด้านอวกาศเก็บบันทึกไว้ทั้งหมด"

 

ขอบคุณภาพคลิป Nakorn Ngamsiri และ Phadaz Kmutnb