ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศสหรัฐ เคลียร์ชัด ลูกไฟเขียวปริศนาท้องฟ้าเมืองไทย

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผยข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศจากสหรัฐ คลายข้อสงสัยลูกไฟเขียวปริศนาท้องฟ้าเมืองไทย

จากกรณีเมื่อช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ของคืนวันที่ 4 มี.ค. 2567 ประชาชนในหลายพื้นที่ในประเทศไทย ได้พบเห็นดวงไฟสีเขียวขนาดใหญ่ เป็นแสงสว่างพุ่งทะแยงลงมาจากท้องฟ้า มีลักษณะคล้ายกับอุกกาบาต หรือ ดาวตกบนท้องฟ้า ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศสหรัฐ เคลียร์ชัด ลูกไฟเขียวปริศนาท้องฟ้าเมืองไทย

ต่อมาทางด้าน สมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "เมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา ลูกเพจหลายท่านรายงานการพบเห็น ลูกไฟสีเขียวสว่างใหญ่ เห็นได้หลายจังหวัดในภาคกลาง สมาคมดาราศาสตร์ไทยกำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะรีบรายงานให้ทราบเป็นระยะ"

 

ล่าสุด สมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้โพสต์ข้อความหลังจากที่มีผู้แชร์คลิปและรูปภาพ "ลูกไฟปริศนา" ซึ่งประเทศไทยเห็นได้อย่างชัดเจน โดยระบุว่า "คลายข้อสงสัย ลูกไฟปริศนา เมื่อช่วง 3 ทุ่มที่ผ่านมาโดย Jonathan McDowell ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศจากสหรัฐ สรุปคือ "ดาวตก" ดวงใหญ่ ครับ"

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศสหรัฐ เคลียร์ชัด ลูกไฟเขียวปริศนาท้องฟ้าเมืองไทย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ลูกไฟสีเขียวปรากฏเหนือท้องฟ้าคืน 4 มีนาคม 2567 แถบภาคกลาง และภาคตะวันออกของไทย คาดเป็นดาวตกชนิดลูกไฟ


ตามที่มีการแชร์คลิปวิดีโอและภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย ปรากฏเป็นลูกไฟสีเขียวขนาดใหญ่วิ่งพาดผ่านท้องฟ้าเป็นแนวยาว คืนวันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลาประมาณสามทุ่มเศษ มีผู้พบเห็นเป็นจำนวนมาก หลายพื้นที่ในจังหวัดแถบภาคกลาง และภาคตะวันออกของไทย อาทิ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบรี ชลบุรี สมุทรสาคร นครนายก ปราจีนบุรี เพชรบุรี ราชบุรี ฉะเชิงเทรา จากข้อมูลดังกล่าวเบื้องต้นคาดว่าเป็นดาวตกชนิดลูกไฟ


นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า ดาวตก (Meteorite) เกิดจากการที่วัตถุท้องฟ้าขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก เสียดสีกับชั้นบรรยากาศ ที่ระดับความสูงประมาณ 80-120 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นแสงสว่างวาบพาดผ่านท้องฟ้า ยิ่งวัตถุมีขนาดใหญ่ ความร้อนและแสงสว่างที่เกิดขึ้นก็มากตามไปด้วย ซึ่งจากคลิปวิดีโอและภาพถ่ายดังกล่าว ดาวตกที่ปรากฏมีขนาดใหญ่ และสว่างมาก ความสว่างใกล้เคียงกับดาวศุกร์ จึงสันนิษฐานว่าเป็นดาวตกชนิด #ลูกไฟ (Fireball) ทั้งนี้ แสงสีเขียวของดาวตก สามารถบ่งบอกได้ว่ามีส่วนประกอบของธาตุนิกเกิล ซึ่งเป็นธาตุโลหะ


ปัจจัยที่ส่งผลต่อสีของดาวตก เกิดจากเศษหินและฝุ่นของดาวหาง หรือดาวเคราะห์น้อย พุ่งเข้ามาชนกับชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงมาก เกิดการเสียดสีและเผาไหม้ ทำให้อะตอมของดาวตกเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นต่าง ๆ เราจึงมองเห็นสีของดาวตกปรากฏในลักษณะที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสองปัจจัยได้แก่ องค์ประกอบทางเคมี โมเลกุลของอากาศโดยรอบ


ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก เราสามารถพบเห็นได้เป็นลักษณะคล้ายดาวตก และยังมีอุกกาบาตตกลงมาถึงพื้นโลกประมาณ 44-48.5 ตันต่อวัน แต่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ห่างไกลผู้คน จึงไม่สามารถพบเห็นได้ ดาวตกนั้นจึงเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ 

 

 

 

ขอบคุณ FB : สมาคมดาราศาสตร์ไทย , NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ