หมอมนูญ เตือนระวัง "ไรโนไวรัส" ระบาดหนัก เชื้อรุนแรงมากขึ้น เสี่ยงปอดอักเสบ

หมอมนูญ เตือนช่วงนี้ "ไรโนไวรัส" กำลังแพร่ระบาดหนักทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เชื้อรุนแรงมากขึ้น เสี่ยงปอดอักเสบได้

วันที่ 15 มี.ค. 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงสถานการณ์ ไรโนไวรัสระบาด โดยระบุว่า

 

หมอมนูญ เตือนระวัง "ไรโนไวรัส" ระบาดหนัก เชื้อรุนแรงเสี่ยงปอดอักเสบ

ช่วงนี้ "ไรโนไวรัส" (Rhinovirus) กำลังแพร่ระบาดทั้งในเด็กและผู้ใหญ่รองจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่ ที่น่าแปลกคือ ไรโนไวรัสไม่ใช่เล่นงานแต่ทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้ป่วยเป็นโรคหวัดธรรมดาเหมือนแต่ก่อน ปัจจุบันไรโนไวรัสมีความรุนแรงมากขึ้น บางคนไอมากจนนอนไม่ได้ บางคนตาแดง บางคนเชื้อไรโนไวรัสเล่นงานทางเดินหายใจส่วนล่างลงหลอดลมและลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบได้


ผู้ป่วยหญิงอายุ 90 ปี มีไข้ น้ำมูก เจ็บคอ ไอมาก มีเสมหะ 5 วัน ไม่เหนื่อย อยู่ใกล้ชิดกับลูกชายอายุ 70 ปี ป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ความดัน ไขมัน โรคไตเสื่อม ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ตรวจร่างกายอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนปกติ 96% ฟังปอดปกติ ส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบเชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) เพียงตัวเดียว เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอดด้านขวาล่าง เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ ส่งเพาะเชื้อในเลือดไม่ขึ้นเชื้อแบคทีเรีย

วินิจฉัย : ปอดอักเสบจากเชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) ให้ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำๆ 5 วัน ผู้ป่วยดีขึ้น ไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ไม่มีไข้ ไอลดลง เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวลดลง นอนในโรงพยาบาลทั้งหมด 5 วัน


ติดตามหลังจากออกจาก รพ. 5 วัน ไอน้อยลงมาก เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวด้านขวาล่างลดลงอีก

 

หมอมนูญ เตือนระวัง "ไรโนไวรัส" ระบาดหนัก เชื้อรุนแรงเสี่ยงปอดอักเสบ