เช็กด่วน ยี่ห้อเครื่องสำอางดัง อย.บุกทลายโกดังขายสินค้าผิดกฎหมาย

เช็กยี่ห้อเครื่องสำอางดัง อย.บุกทลายโกดังย่านบางนา ใช้อินฟลูเอนเซอร์คนจีนไลฟ์สดขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2567 อย. ร่วมกับ สคบ. และ สตม. บุกจับบริษัทขายสินค้าแห่งหนึ่งย่านบางนาขณะใช้อินฟลูเอนเซอร์คนจีนไลฟ์ขายสินค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีฉลากภาษาไทย ยึดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลางผิดกฎหมายหลายรายการ

 

เช็กด่วน ยี่ห้อเครื่องสำอางดัง อย.บุกทลายโกดังขายสินค้าผิดกฎหมาย

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ร่วมตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งย่านบางนาซึ่งมีการไลฟ์ขายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมาย


อย.จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนว่า ผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนผลิต นำเข้า และจำหน่าย โดยสามารถดูได้ที่ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องเป็นภาษาไทยและมีเลข อย.


กรณีซื้อออนไลน์ให้ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว สำหรับยา และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่สามารถซื้อทางออนไลน์ได้ ต้องซื้อจากร้านขายยาหรือได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายจากแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเท่านั้น เว้นแต่เป็นยาสามัญประจำบ้าน

 

เช็กด่วน ยี่ห้อเครื่องสำอางดัง อย.บุกทลายโกดังขายสินค้าผิดกฎหมาย

 

ทั้งนี้ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่ อย ตรวจสอบแล้วพบการฝ่าฝืนกฎหมาย ได้แก่ เครื่องสำอางจำนวน 19 รายการ เช่น

 

  • JOVISSE ANGEYI SUNSCREEN SPRAY SPF50 PA+++
  • JOVISSE Hadabo Fermented Beauty Serum
  • JOVISSE ฟูลเลอรีนยีสต์เรืองแสงอายครีม
  • B5 Pro-vitamin B5 sea fennel Soothing Mask

พบฉลากไม่แสดงเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้งที่ยกเลิกแล้ว ไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย และเครื่องสำอางที่หมดอายุ


รวมทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่แสดงเลขทะเบียนตำรับ จำนวน 8 รายการ เช่น

  • BELLY BUTTON STICKER VINCERE ANCIENT สติ๊กเกอร์ท้องนางเงือก
  • แผ่นแปะเอว VILLUTRA WAIST PATCH
  • Jimsiga ครีมสมุนไพร
  • สติ๊กเกอร์หญ้าโปร่งแสง Boneless Herb Patch

 

เช็กด่วน ยี่ห้อเครื่องสำอางดัง อย.บุกทลายโกดังขายสินค้าผิดกฎหมาย

บื้องต้นมีความผิดตาม พ.ร.บ. เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 คือขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้งมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ขายเครื่องสำอางที่ฉลากไม่ใช้ข้อความภาษาไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ขายเครื่องสำอางที่แสดงข้อความไม่ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขายเครื่องสำอางที่หมดอายุการใช้ตามที่แสดงไว้ในฉลาก มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 คือ ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ไม่ได้แจ้งรายละเอียดหรือไม่ได้จดแจ้งแล้วแล้วแต่กรณี มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เช็กด่วน ยี่ห้อเครื่องสำอางดัง อย.บุกทลายโกดังขายสินค้าผิดกฎหมาย