กทม. เผยแล้ว 3 สาเหตุ "กลิ่นไหม้" ฟุ้งกลางดึกทั่วกรุงเทพ-นนทบุรี

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เปิด 3 สาเหตุ "กลิ่นไหม้" ฟุ้งกลางดึกทั่วกรุงเทพ และนนทบุรี บรรยากาศเหมือนควันปกคลุมหลายแห่ง

จากกรณีที่ช่วงกลางดึกของวันที่ 20 มี.ค. 2567 ประชาชนหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ นนทบุรี รวมถึงจังหวัดทางภาคกลาง ได้กลิ่นเหม็นคล้ายควันไหม้ จนแสบคอ แสบตา แสบจมูก แต่ก็ไม่ทราบที่มาของกลิ่นไหม้ดังกล่าว และเมื่อวัดคุณภาพอากาศก็พบว่าเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่นั้น ส่งผลทำให้แฮชแท็ก #กลิ่นไหม้ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (X)

 

กทม. เปิด 3 สาเหตุ กลิ่นไหม้ ฟุ้งกลางดึกทั่วกรุงเทพ-นนทบุรี

ล่าสุดทวิตเตอร์ (X) เพื่อนชัชชาติ ได้โพสต์ข้อความถึงสาเหตุกลิ่นไหม้ โดยระบุว่า พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ และผู้บริหารด้านความยั่งยืน กทม. ได้ชี้แจงถึง 3 สาเหตุกลิ่นไหม้ ดังนี้ 


1. ทิศทางลมวันที่ 20 เป็นทิศตะวันออก (ตามภาพ) ซึ่งต่างจากวันอื่นๆ ช่วงนี้ที่มาจากอ่าวไทย ส่วนจุดเผาในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมาพบที่ปริมณฑลหลายจุด 


2. ระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฤดูร้อน ประกอบกับมีความกดอากาศสูงผ่านทางอีสานมาเมื่อวาน ส่งผลให้ความสูงของชั้นบรรยากาศผสม (Mixing Height) ลดต่ำลง ฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น 
 

3. ความชื้นในบรรยากาศทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ทุติยภูมิ (Secondary PM 2.5) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนิดที่เกิดจากพวกสารประกอบไนโตรเจนและแอมโมเนียจะเกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาวะที่มีความชื้นสูง

 

 

กทม. เปิด 3 สาเหตุ กลิ่นไหม้ ฟุ้งกลางดึกทั่วกรุงเทพ-นนทบุรี

 

ขอบคุณทวิตเตอร์ (X) : เพื่อนชัชชาติ