ทลายโรงงาน "หมูบดอนามัย" ผสมเศษเนื้อไก่เถื่อน อึ้งคนงานใช้มือเปล่าคลุกสดๆ

ปคบ.จับมือปศุสัตว์ ทลายโรงงานผลิต "หมูบดอนามัย" ลวงผู้บริโภค อึ้งคนงานกำลังคลุกเนื้อไก่-เนื้อหมู ใส่สีผสมให้เข้ากัน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วม กรมปศุสัตว์ ตรวจค้นแหล่งผลิตหมูเถื่อน จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ จ.นครปฐม สามารถตรวจยึดหมูบด รวมจำนวน 15,116 กิโลกรัม พร้อมเครื่องจักรในการผลิต มูลค่ารวม 1.8 ล้านบาท

 

ทลายโรงงาน หมูบดอนามัย ผสมเศษเนื้อไก่เถื่อน อึ้งคนงานใช้มือเปล่าคลุกสดๆ

สืบเนื่องจากมีการโพสต์รับซื้อหมู หรือไก่น็อค (หมูหรือไก่ที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ) ทางสื่อสังคมออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า มีโรงงานในพื้นที่ จ.นครปฐม นำเนื้อสัตว์ดังกล่าวมาบดผสมและขายเป็นหมูบดอนามัย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจค้น โรงงานผลิตหมูบดจำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครปฐม 


พบหมูบดบรรจุถุง รวมถึงซากหมูและซากสัตว์บดผสม พร้อมอุปกรณ์เครื่องจักรในการผลิตจำนวนหลายรายการ ซึ่งขณะเข้าตรวจสอบพบว่ามีบางแห่ง คนงานกำลังใช้มือคลุกเนื้อหมูและไก่ ใส่สีผสมให้เข้ากันและนำเข้าเครื่องบดผสม

 

ทลายโรงงาน หมูบดอนามัย ผสมเศษเนื้อไก่เถื่อน อึ้งคนงานใช้มือเปล่าคลุกสดๆ

เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดของกลางและทำการเก็บตัวอย่างสินค้านำส่งเพื่อตรวจวิเคราะห์ และรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป


การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ,พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 


โดย บก.ปคบ. และกรมปศุสัตว์ ฝากเตือนภัยผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าหมูบด ให้ซื้อจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้รวมถึงตรวจสอบฉลากและเลขสารบบอาหารที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ

 

ทลายโรงงาน หมูบดอนามัย ผสมเศษเนื้อไก่เถื่อน อึ้งคนงานใช้มือเปล่าคลุกสดๆ