เช็กด่วน โทรศัพท์มือถือถูกรีโมทดูดเงิน เปิดขั้นตอนแก้ไข ระบบ IOS และ Android

รัฐบาล เผยขั้นตอนแก้ไขหากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมทควบคุมจากระยะไกล ทั้งในระบบ IOS และ Android แนะห้ามกดลิงก์-ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวมิจฉาชีพหลอกให้กดลิงก์ เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store ทำให้ถูกติดตั้งแอปพลิเคชัน Remote Access ลงบนโทรศัพท์มือถือ ส่งผลทำให้มิจฉาชีพสามารถควบคุมโทรศัพท์ และโอนเงินออกจากบัญชีของเราได้

 

เช็กด่วน โทรศัพท์มือถือถูกรีโมทดูดเงิน เปิดขั้นตอนแก้ไข ระบบ IOS และ Android

ซึ่งทาง ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) แนะนำหากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้


1. หากยังสามารถสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์ได้ ให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการปิดไวไฟ ปิดเซลลูลาร์ ปิดบลูทูธ และเปิด airplan mode (โหมดเครื่องบิน) จากนั้นลบแอปแปลกปลอมออกจากเครื่องทันที


2. หากไม่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ หรือหน้าจอเป็นสีดำ 

 

  • ระบบ IOS กดปุ่มเพิ่มเสียง 1 ครั้ง > กดปุ่มลดเสียง 1 ครั้ง > กดปุ่มเปิด/ปิดเครื่องค้างไว้ จนกว่าหน้าจอจะขึ้นรูปแอปเปิล เมื่อเครื่องเปิดมาใหม่ให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการปิดไวไฟ ปิดเซลลูลาร์ ปิดบลูทูธ และเปิด airplan mode (โหมดเครื่องบิน) จากนั้นลบแอปแปลกปลอมออกจากเครื่องทันที 

 

  • ระบบ Android กดปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ค้างไว้ประมาณ 20-30 วินาที รอจนหน้าจอดับไป รอจนกว่าเครื่องจะเปิดขึ้นใหม่ (อาจใช้เวลาสักระยะนึง) เมื่อเครื่องเปิดมาใหม่ให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยการปิดไวไฟ ปิดเซลลูลาร์ ปิดบลูทูธ และเปิด airplan mode (โหมดเครื่องบิน) จากนั้นลบแอปแปลกปลอมออกจากเครื่องทันที

3. หากไม่สามารถทำตามขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 ได้ ให้ปิด WiFi Router และถอดปลั๊ก จากนั้นให้ถอดซิมออกจากโทรศัพท์มือถือทันที


เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ถูกมิจฉาชีพควบคุมจากระยะไกล ต้องไม่กดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพ