ปลดล็อก "เครื่องเป่าแอลกอฮอล์" ซื้อไว้เป่าเองได้แล้ว

อย.ปลดล็อก "เครื่องเป่าแอลกอฮอล์" ออกจากเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้ปชช. เข้าถึงการคัดกรองปริมาณแอลกอฮอล์ด้วยตนเองได้ง่าย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปลดล็อก เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ จากลมหายใจ ที่โดยทั่วไปไม่มีวัตถุประสงค์ในทางการแพทย์ เช่น ใช้เพื่อประเมินสมรรถนะในการขับขี่ ไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ส่วนเครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์จากของเหลวในร่างกายยังคงจะจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ 


โดยออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง  ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2540) เรื่อง เครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย พ.ศ. 2567 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ปลดล็อก "เครื่องเป่าแอลกอฮอล์" ซื้อไว้เป่าเองได้แล้ว


ประกาศฉบับนี้ ช่วยให้ประชาชนสามารถคัดกรองปริมาณแอลกอฮอล์ด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและมีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งได้มีการเผยผ่านทาง ทวิตเตอร์ของ รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

ทั้งนี้ ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ปรับเปลี่ยนการกำกับดูแลเครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายให้เหมาะสม โดยได้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2540) เรื่อง เครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย พ.ศ. 2567

 

เพื่อให้เครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายได้รับการควบคุมและกำกับดูแลเป็นไปตามความเสี่ยงและสอดคล้องกับสากล ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ส่งผลให้