ราชกิจจาฯประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านและคอนโด เหลือร้อยละ 0.01

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกฎกระทรวงมหาดไทย 2 ฉบับ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านและคอนโด ราคาไม่เกิน 7 ล้าน เหลือร้อยละ 0.01 ค่าจดจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับบ้านและคอนโด

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกฎกระทรวงมหาดไทย 2 ฉบับ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านและคอนโด ราคาไม่เกิน 7 ล้าน เหลือร้อยละ 0.01 ค่าจดจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับบ้านและคอนโด โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

ราชกิจจาฯประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านและคอนโด เหลือร้อยละ 0.01

 

ประกาศกระทรวงมหาดไทย  เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ หรือ ที่ดินพร้อมอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด  และ เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฏหมายกรณีห้องชุด ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

โดยที่เป็นการสมควรให้มีการสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย เป็นของตนเอง ส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ รวมถึง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สาธารณะและความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๒ (๗) (ฎ) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๔๗ (พ.ศ. ๒๕๔๑) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติ เมื่อวันที่ ๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ กำหนดหลักเกณฑ์ให้ลดหย่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ

และนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินในการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคาร ที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าว สำหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ราคาไม่เกินเจ็ดล้านบาทเป็นพิเศษ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ  ๑ ให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์และค่าจดทะเบียนการจำนอง อสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวในคราวเดียวกัน ร้อยละศูนย์จุดศูนย์หนึ่ง สำหรับกรณีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยประเภท

บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าว ซึ่งมีราคาซื้อขาย และราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกินเจ็ดล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกินเจ็ดล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย

ข้อ ๒  ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ประกาศ ณ วันที่ ๙  เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗

อนุทิน ชาญวีรกูล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

ราชกิจจาฯประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านและคอนโด เหลือร้อยละ 0.01

 

ส่วนประกาศอีกฉบับ ประกาศกระทรวงมหาดไทย มีใจความให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนห้องชุดและค่าจดทะเบียนการจำนองห้องชุดเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนห้องชุดดังกล่าวในคราวเดียวกัน ร้อยละ 0.01 สำหรับบ้านและคอนโดราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท

 

ราชกิจจาฯประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้านและคอนโด เหลือร้อยละ 0.01