"อ.เจษฎ์" เปิดสาเหตุที่แท้จริง ผู้โดยสารรถตู้ หน้ามืด อาเจียน หวิดดับยกคัน

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เปิดสาเหตุ ผู้โดยสารรถตู้ หน้ามืด อาเจียน หวิดดับยกคัน

จากกรณี เหตุระทึกบนรถตู้โดยสารสาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร เกิดเหตุผู้โดยสารเวียนหัว อาเจียนและหมดสติ หวิดดับยกคัน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลวุ่น เกือบเกิดเหตุสลดรับสงกรานต์ คนขับเผยคิดว่าหลับ 

(อ่านข่าว รถตู้ระทึก ผู้โดยสารหน้ามืด อาเจียน หมดสติหวิดดับยกคัน)

ล่าสุด "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า 

"อ.เจษฎ์" เปิดสาเหตุที่แท้จริง ผู้โดยสารรถตู้ หน้ามืด อาเจียน หวิดดับยกคัน

อาการผู้โดยสารตามข่าว เหมือนได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (carbon monoxide) เข้ากระแสเลือดมากเกินไปครับ .. ไม่ใช่รถอับ จนอากาศไม่พอหายใจ หรือหายใจเอาก๊าซ CNG รั่วเข้าไป หรอกครับ

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์นี้ ไม่มีกลิ่น (ไม่เหมือน CNG ที่มีกลิ่นแรง) และเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ รถตู้น่าจะมีรอยรั่วซึมที่ทำให้ก๊าซนี้จากเครื่องยนต์ เข้ามาได้เยอะกว่าปรกติ จนเกิดอันตรายกับผู้โดยสารครับ ต้องรีบเอารถไปตรวจสอบแก้ไขครับ (เห็นบอกว่า คันนี้เกิดเรื่องหลายทีแล้วด้วย)

"อ.เจษฎ์" เปิดสาเหตุที่แท้จริง ผู้โดยสารรถตู้ หน้ามืด อาเจียน หวิดดับยกคัน

ตามข้อมูลของโรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นอีกหนึ่งก๊าซพิษที่ทำร้ายร่างกาย มีความอันตรายถึงชีวิต โดยที่ก๊าซดังกล่าวยังคงปะปนอยู่ในอากาศ หลายครั้งที่มีการสูดดมเข้าไปในปริมาณมากก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา และบางกรณียังทำให้เสียชีวิตฉับพลัน

เมื่อร่างกายได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์จะแย่งจับฮีโมโกบินในเม็ดเลือดแดง ทำให้ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงส่วนที่เหลือไม่ปล่อยออกซิเจนให้กับเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ร่างกายจึงขาดออกซิเจน เนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เจ็บแน่นหน้าอก หอบเหนื่อย หมดสติ ชัก โคม่า และเสียชีวิตในที่สุด