ทนายฯเผยเบื้องต้น หลังร่วมสังเกตผ่าชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" สาเหตุเสียชีวิต

ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยเบื้องต้น หลังร่วมสังเกตผ่าชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง"กังขาสาเหตุเสียชีวิต

ยังติดตามกันอย่างต่อเนื่องจากกรณีที่ บุ้ง ทะลุวัง หรือ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม อายุ 29 ปี แกนนำกลุ่มทะลุวังได้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังใช้เวลาในการผ่าชันสูตรพลิกศพบุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมือง นานเกือบ 2 ชั่วโมง

 

ทนายฯเผยเบื้องต้น หลังร่วมสังเกตผ่าชันสูตร \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาเหตุเสียชีวิต

นายกฤษฎางค์ ระบุว่าคำแถลงของกรมราชทัณฑ์ เมื่อวานนี้ที่ระบุว่า หัวใจล้มเหลวมองว่ากว้างเกินไป จึงต้องมีการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อความกระจ่างชัดให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและสังคม ที่จะมีการตรวจสอบว่ามีบาดแผล ถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ รวมทั้งมีสารอันตรายในร่างกาย หรือไม่ ที่ทำให้หัวใจล้มเหลว ขณะเดียวกัน การดำเนินการรักษาพยาบาลเบื้องต้นทำได้ถูกต้องหรือไม่

 


โดยจากการชันสูตรวันนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงและจะทราบผลในเย็นวันเดียวกัน ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจเลือด และสารคัดหลั่งต่าง ๆ ต้องมีการส่งไปตรวจกับผู้เชี่ยวชาญภายนอก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์กว่าจะทราบผล

 


โดย นายกฤษฎางค์ เล่าว่า หลังจากเข้าร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตร ร่วมกับแพทย์แผนกนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 3 ท่าน เข้ามาช่วยกันผ่าพิสูจน์ โดยตลอดการผ่าเป็นไปตามหลักทฤษฎีและเปิดเผย รวมทั้งนำเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆ ไปส่งตรวจที่แล็ปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติการ พร้อมทั้งตรวจอวัยวะอย่างละเอียดด้วยว่า มีการกระทบกระเทือนอะไรหรือไม่

 

 

ส่วนสารคัดหลั่งและเลือด จะเอาไปส่งตรวจที่แล็ป โรงพยาบาลรามาธิบดี เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือทันสมัย โดยคาดว่าผลตรวจคร่าวๆ น่าจะออกวันที่ 15 พ.ค. ส่วนรายละเอียดเรื่องสารพิษหรือว่าเลือดมีสารมีอะไรปะปนอยู่หรือไม่นั้น ต้องรอผลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี จึงจะรีบแจ้งทันที

 

ทนายฯเผยเบื้องต้น หลังร่วมสังเกตผ่าชันสูตร \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาเหตุเสียชีวิต

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า ตลอดการผ่าศพ เราได้สอบถามแพทย์หลายเรื่อง ทั้งเรื่องของ "หัวใจล้มเหลว" ซึ่งแพทย์บอกว่าต้องผ่าตัดหัวใจดู แล้วจะนำไปวิเคราะห์อีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด

 


เมื่อถามว่าการผ่าชันสูตรศพครั้งนี้ สามารถเห็นน้ำ นม หรืออาหารในกระเพาะอาหารหรือไม่ นายกฤษฎางค์ บอกว่า ส่วนตัวเห็นการผ่ากระเพาะอาหาร ซึ่งต้องนำไปวิเคราะห์ต่อ แต่เท่าที่ดูด้วยตาเบื้องต้นไม่พบอะไรเลย โดยในรายละเอียดว่าจะอยู่ในลำไส้ใหญ่หรือลำไส้เล็กหรือไม่ ต้องรอผลที่ชัดเจน

 

ขอให้รอฟังข้อสรุปจากแพทย์อีกครั้ง รวมถึงผลค่าตับกับค่าไตด้วยว่ามีสารพิษหรือไม่ ส่วนสภาพภายนอกพบว่า มีรอยช้ำเล็กน้อย อาจจะเกิดจากการหอบหิ้วหรือถูกอุ้มและซี่โครงบางซี่ ได้รับการกระเทือนจากการทำซีพีอาร์

ทนายฯเผยเบื้องต้น หลังร่วมสังเกตผ่าชันสูตร \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาเหตุเสียชีวิต


เมื่อถามว่าภายหลังกรมราชทัณฑ์ออกมาแถลงว่าหลังจากบุ้งกลับไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้กินอาหารคือ ข้าวต้มกับไข่เจียว มาโดยตลอดและอยู่ด้านในแบบสุขสบายนั้น นายกฤษฎางค์ บอกว่า "ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่สำคัญสำหรับผม เพราะบุ้งจะกินหรือไม่กินหรือจะอยู่แบบสุขสบาย แต่ว่าการเสียชีวิตแบบนี้ มันตายในอ้อมแขนของคุณ 

 


ซึ่งถ้าคนสุขสบายดี คงไม่ตายหรอก โดยส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนหรือวิญญูชนคงรู้ว่าใครแถลงเท็จและทางกรมราชทัณฑ์เอง ก็แถลงแบบนี้ทุกครั้ง ตั้งแต่คนไม่ป่วย ก็แถลงให้ป่วย จนกระทั่งส่งออกไปรักษาข้างนอกได้ ก็อยากถามทุกคนว่าเชื่อหรือไม่ แต่เป็นผม ถ้ากรมราชทัณฑ์แถลง ผมไม่เคยเชื่อ"

 


เมื่อถามอีกว่าทางกรมราชทัณฑ์แถลงยืนยันว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีเครื่องไม้เครื่องมือตามมาตรฐานการแพทย์นั้น นายกฤษฎางค์ บอกว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ฟังแถลง แต่ถ้าแถลงว่าได้มาตรฐาน ขอเชิญผู้ป่วยทั้งหลายไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็แล้วกัน

 

โดยเฉพาะคนไข้ที่ได้เข้าไปพักโทษแล้วไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ขอให้เขากลับมารักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย ตัวเองไม่เชื่ออยู่แล้ว เพราะปัญหานี้ทำให้เกิดความข้องใจ ซึ่งจริงๆ แล้วทางกรมราชทัณฑ์ควรตอบคำถามกับประชาชนดีกว่าตัวเองไม่ไหว เลยต้องส่งกลับมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

 


"ส่วนเรื่องเด็กจะกินข้าวหรือไม่กินข้าว มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นสำคัญตอนนี้คือ เด็กตายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในการดูแลของคุณ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญกว่า มันต้องคุยกัน ถ้าจะออกมาแถลงแบบนี้" 

 


โดยวันนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เข้าไปเยี่ยมน.ส.ทานตะวัน ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และถึงขั้นจะย้ายบางคนออก จึงอยากให้ลองคิดดูว่าสภาพโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นอย่างไร และวันนี้เองก็มีทนายจากศูนย์ฯ ไปเยี่ยมทานตะวันแล้ว

 

เนื่องจากเป็นพยานปากสำคัญ โดยทางเราอยากให้ทางรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเก็บข้อมูลหลักฐานว่าบุ้งกินอะไรบ้าง กินเมื่อไหร่ และทำไมต้องส่งมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ สาเหตุเป็นเพราะอะไร และมีกล้องวงจรปิดหรือไม่

 


ทั้งนี้หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของบุ้งนั้น นายกฤษฎางค์ ตอบว่า “ผมอยากให้นายกฯ ลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังมากกว่าที่จะพูด อยากให้ลงมาเลย และขอให้ส่งคนกลางมาร่วมดูแลเรื่องนี้ด้วย ร่วมกับรมว.ยุติธรรม

 

เพราะถือเป็นผู้บังคับบัญชาของกรมราชทัณฑ์อยู่แล้ว อีกทั้งประเทศเรากำลังสมัครเป็นมนตรีสิทธิมนุษยชน ถ้าคนถูกคุมขังแล้วตายแบบนี้ ท่านจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ส่วนตัวมองว่าบุ้งเสียชีวิตในการควบคุมของรัฐบาลเศรษฐา ต้องหาคนรับผิดชอบ แต่ถ้าเป็นเหตุสุดวิสัย ก็ต้องว่ากันไป มันต้องชัดเจน

 


ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) เตรียมเคลื่อนร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรม และพิธีฌาปนกิจศพ เริ่มสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 16 - 18 พ.ค. และวันที่ 19 พ.ค. เวลา 16.00 น. จะพิธีเป็นฌาปนกิจศพ
 

ทนายฯเผยเบื้องต้น หลังร่วมสังเกตผ่าชันสูตร \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาเหตุเสียชีวิต