สมอ.แจง  “ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐาน และมีเครื่องหมาย มอก.

สมอ.แจง ลาบูบู้ ที่เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและปลอดภัย แนะประชาชนซื้อของเล่น ให้ดูเครื่องหมาย มอก. เพื่อความปลอดภัย

สมอ.แจง “ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐาน และ มีเครื่องหมาย มอก.

สมอ.แจง  “ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐาน และมีเครื่องหมาย มอก.

ทางด้านนาย วันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้กำหนดให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นสินค้าควบคุม โดยผู้ทำ ผู้นำเข้า จะต้องทำ/นำเข้า สินค้าที่เป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้น และจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อน
 

รวมถึงการจำหน่ายจะจำหน่ายได้เฉพาะสินค้าที่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันมีจำนวน 144 รายการ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็กและวัสดุก่อสร้าง ภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุอาหาร เมลามีน ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ และหมวกกันน็อก รวมทั้งของเล่น ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ สมอ. ควบคุมด้วย

สมอ.แจง  “ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐาน และมีเครื่องหมาย มอก.

นายวันชัย ระบุว่า ปัจจุบันของเล่นที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีความหลากหลายทั้งรูปแบบและวัสดุที่ใช้ทำ สมอ. จึงต้องเข้มงวดในการตรวจควบคุมเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพและความปลอดภัย เนื่องจากผู้ใช้เป็นเด็ก อาจสัมผัสหรือนำเข้าปากได้
 

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล) ที่มีความห่วงใยประชาชนในการเลือกซื้อของเล่นที่ได้มาตรฐาน หากไม่มีการควบคุมความปลอดภัย อาจทำให้เกิดอันตรายจากส่วนแหลมคม ชิ้นส่วนขนาดเล็ก โลหะหนัก และสารเคมีที่อยู่ในสีเคลือบได้ พ่อแม่จึงควรเลือกของเล่นที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของเด็ก

สมอ.แจง  “ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐาน และมีเครื่องหมาย มอก.


นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ของเล่น” ตามกฎหมาย หมายถึง สินค้าที่ออกแบบและทำให้เด็กอายุไม่เกิน 14 ปี เล่น เช่น ตุ๊กตา ลูกโป่ง ลูกบอล เป็นต้น ส่วนสินค้าที่ไม่จัดอยู่ในกลุ่ม “ของเล่น” เช่น พวงกุญแจ ของสะสมสำหรับผู้ใหญ่ ปืนบีบีกัน ปืนอัดลม ลูกดอก หนังสติ๊ก จักรยาน 2 ล้อที่มีอานนั่งสูงเกิน 435 มิลลิเมตร เป็นต้น สำหรับตุ๊กตาทุกประเภทจัดอยู่ในข่ายของเล่นที่ สมอ. ควบคุมซึ่งต้องกำกับดูแลให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน ไม่ใช่เฉพาะตุ๊กตา “ลาบูบู้” เท่านั้น ในกรณีของลาบูบู้หากมีวัตถุประสงค์ในการทำเพื่อเป็นของเล่นสำหรับเด็ก และผู้ใช้งานคือเด็ก สมอ. ถือว่าเป็นของเล่น ซึ่งผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แต่หากมีวัตถุประสงค์ในการทำเพื่อเป็นอย่างอื่น เช่น พวงกุญแจ และผู้ใช้งานคือผู้ใหญ่ จะไม่อยู่ในข่ายของเล่นและไม่อยู่ในการควบคุมของ สมอ.

ทั้งนี้ ข้อกำหนดในมาตรฐานของเล่น มีข้อกำหนดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เช่น การควบคุมปริมาณโลหะหนักอย่างสารตะกั่ว ปรอท แคดเมียม ที่อยู่ในส่วนประกอบของ ของเล่น ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและไม่เป็นอันตราย ไม่มีขอบคมหรือปลายแหลม ต้องมีฉลากหรือข้อความระบุช่วงอายุของเด็กที่ของเล่นหรือภาชนะบรรจุ ต้องมีคำเตือนหรือวิธีการเล่น เช่น “มีชิ้นส่วนขนาดเล็ก อาจทำให้ อุดตันทางเดินหายใจ” “ห้ามเล่นใกล้เปลวไฟ” “ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ” และ “ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่” เป็นต้น

“สำหรับบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย กรณีทำและนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอฝากถึงประชาชนหากจะเลือกซื้อของเล่น ให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของลูกหลาน”นายวันชัย กล่าว

 

ลาบูบู้ คืออะไร ทำความรู้จักที่มาคาแรกเตอร์ปีศาจหูกระต่ายสุดน่ารัก
ลาบูบู้ (Labubu) เป็นคาแรกเตอร์มอนสเตอร์ที่อยู่ในชุดกระต่าย มีดวงตาที่ใหญ่โต ปากกว้าง ฟันหยัก ไม่มีหาง โดย ลาบูบู้ถูกออกแบบโดย Kasing Lung ในช่วงปี 2015 ได้แรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายในยุโรป ผสานกับเรื่องราวของเอลฟ์ และเมื่อ Kasing Lung ได้เซ็นสัญญากับ Pop Mart คาแรคเตอร์ Labubu ก็ได้มีการถูกปรับโฉมนิดหน่อย ให้มีใบหน้าที่อ้วนขึ้นจนกลายเป็นที่รักและจดจำของหลายๆ คนในวันนี้

นอกจาก Labubu แล้ว จักรวาล The Monster ที่คุณ Kasing Lung สร้างขึ้นมาก็ยังมี คาแรคเตอร์ Zimomo, Tycoco, Spook,Yaya และ Pato นั่นเอง

โดยตอนนี้ พวงกุญแจลาบูบู้ มาการอง The Monsters Exciting Macarons ก็เรียกว่ากลายเป็นที่นิยมสำหรับผู้สะสม Art Toy เป็นอย่างมาก รุ่นล่าสุดเป็นกล่องสุ่ม ลุ้นสี โดยมีด้วยกัน 7 สี คือ สีครีม Soymilk ,สีชมพู Lychee Berry, สีเขียว Green Grape, สีฟ้า Sea Salt Coconut, สีน้ำตาล Toffee, สีเทา Sesame Bean และตัวหายาก น้ำตาลเข้ม Chestnut Cocoa