เครื่องบินตกหลุมอากาศ เราควรทำอย่างไร ให้ปลอดภัย

เครื่องบินตกหลุมอากาศ คืออะไร ทำไมถึงเกิดขึ้นได้ วันนี้ไทยนิวส์ออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก เครื่องบินตกหลุมอากาศ เราควรทำอย่างไร ให้รอดและปลอดภัย

เครื่องบินตกหลุมอากาศ เราควรทำอย่างไร ให้ปลอดภัย สืบจากเรื่องของ เที่ยวบินที่ SQ321 ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่เดินทางจากลอนดอนไปสิงคโปร์ ตกหลุมอากาศ ทำการลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เนื่องจากเกิดเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ นับ 10 ราย และ หลุมอากาศคืออะไร ไปศึกษาพร้อมกันค่ะ

 

เครื่องบินตกหลุมอากาศ เราควรทำอย่างไร ให้ปลอดภัย

หลุมอากาศ คืออะไร 

 

หลุมอากาศ คือ การเปลี่ยนแปลงของการไหลของอากาศอย่างฉับพลัน เมื่อเครื่องบินบินผ่านอาจทำให้เครื่องบินสั่นไปๆ มาๆ คล้ายรถตกหลุมขรุขระ การเกิดหลุมอากาศอาจไม่ได้เป็นอันตรายมากนัก เพราะไม่สามารถทำให้เครื่องบินตกได้ อย่างไรก็ตามความรุนแรงของการหลุมอากาศ มีตั้งแต่ระดับต่ำ ปานกลาง และรุนแรง คืออาจทำให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตั้งแต่ 1 – 30 เมตร ดังนั้นระหว่างการนั่งเครื่องบินควรรัดเข็มขัดตลอดการเดินทาง และไม่เดินเล่นบนเครื่องบิน เว้นว่าต้องการเข้าห้องน้ำในยามจำเป็นเท่านั้น

 

ระดับความรุนแรงของการตกหลุมอากาศ

 

ความรุนแรงของการการตกหลุมอากาศ แบ่งออกได้เป็น 3 ระดับดังนี้

1. ระดับต่ำ (ขึ้นลง 1 เมตร) ผู้โดยสารอาจไม่รู้สึก
2. ระดับปานกลาง (ขึ้นลง 3-6 เมตร) ผู้โดยสารรู้สึกน้ำในแก้วอาจหก
3. ระดับรุนแรง (ขึ้นลงได้มากถึง 30 เมตร) ถ้าไม่รัดเข็มขัดผู้โดยสารอาจหลุดจากเก้าอี้

 

เครื่องบินตกหลุมอากาศ เราควรทำอย่างไร ให้ปลอดภัย

สาเหตุของการเกิดหลุมอากาศ

 

หลุมอากาศเกิดขึ้นได้จาก 3 สาเหตุ ได้แก่

 

1. เกิดขึ้นเมื่อเครื่องบิน บินเข้าไปใกล้กับรอยต่อระหว่างขอบนอกของกระแสลมกรด กับบริเวณสภาพอากาศปกติ ซึ่งกรณีนี้จะไม่สามารถทราบได้ล่วงหน้า เป็นเหตุผลให้จำเป็นต้องรัดเข็มขัดระหว่างนั่งบนเครื่องบินตลอดการเดินทาง

 

2. เกิดขึ้นเมื่อมีลมปะทะภูเขา ทำให้อากาศอีกด้านปั่นป่วน เกิดเป็นหลุมอากาศ ซึ่งสามารถคาดการณ์ได้ อย่างไรก็ตามหากนักบินไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จะเตือนผู้โดยสาร

 

3. พายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้เกิดหลุมอากาศ ซึ่งสามารถตรวจพบได้ นักบินจึงหลีกเลี่ยงไม่บินไปใกล้ได้

 

หลุมอากาศ” แม้จะไม่ได้อันตรายเพราะไม่ทำให้เครื่องบินตกก็จริง แต่บางครั้งการเกิดขึ้นของหลุมอากาศ ก็ไม่สามารถรับรู้ล่วงหน้าได้ ดังนั้นการรัดเข็มขัดตลอดการเดินทางอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เรารับมือกับการเผชิญความรุนแรงของการตกหลุมอากาศในทุกระดับ

 

สรุป : ตลอดระยะเวลาที่คุณอยู่บนเที่ยวบิน สิ่งสำคัญที่สุดคือ "รัดเข็มขัด" ตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่อง และไม่เดินไปไหนนอกเหนือความจำเป็น 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิทย์สนุกรอบตัว และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี