นักเรียนเริ่มท้อกับชีวิต สอบติดม.4 แต่เรียนไม่ได้ ต้นเหตุเพราะครูคณิต

นักเรียนเริ่มท้อกับชีวิต สอบติดม.4 แต่เรียนไม่ได้ เพราะครูคณิต ป่านนี้ยังไม่ได้เรียนต่อ แค่อยากนำวุฒิไปสมัครหางาน

"ครูไม่ยอมให้จบ" กำลังเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตต่างพูดถึงอย่างมากในตอนนี้ หลังจากเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6" ได้โพสต์เรื่องราวของใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง หลังขอให้แนะนำ เนื่องจากมีเด็กสอบติดชั้น ม.4 แต่ไม่สามารถเรียนได้ เพราะอาจารย์คณิตไม่ยอมให้จบชั้น ม.3 โดยระบุว่า
 

 

นักเรียนเริ่มท้อกับชีวิต สอบติดม.4 แต่เรียนไม่ได้ ต้นเหตุเพราะครูคณิต

โดยเรื่องนี้มีอยู่ว่า "ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าจะทำยังไงให้เด็กได้เรียนหนังสือต่อค่ะ ...ช่วยแชร์หน่อยค่ะ มีเด็กสอบติดชั้น ม.4 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งสาขาวิชาวิทย์คณิต แต่เด็กติดศูนย์วิชาคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ ม.1-3 แต่เด็กก็ได้ตามแก้ไขแล้ว อ.คณิต ก็ไม่ยอมตรวจให้ จนเด็กเริ่มท้อกับชีวิต 


แม่เด็กก็ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ ยายตาเด็กก็ป่วย อ.ไม่เคยถามเด็กว่าทางบ้านเป็นยังไง เด็กอยากได้วุฒิการศึกษาเพื่อไปต่อชีวิตค่ะ แต่ อ.คนนี้ไม่มีความเมตตาเด็กเลย จนป่านนี้เด็กยังไม่ได้เรียนต่อเลยค่ะ เพราะ อ.คนนี้ไม่ยอมให้เด็กจบการศึกษาชั้น ม.3 ค่ะ


คุณครูอย่ายึดแต่เกณฑ์อย่างเดียวนะคะ เด็กบางคนไปสายเพราะดูแลยายที่ป่วยติดเตียง เด็กบางคนขาดเรียนเพราะไม่มีเงินต้องสลับวันกับน้องไปเรียน เด็กบางคนไม่ส่งงานเพราะไม่มีแม้กระทั่งจะซื้อปกรายงาน เด็กบางคนไม่ได้ไปเข้าค่ายเพราะต้องดูน้องพิการเพื่อให้พ่อแม่ไปหาเงินซื้อกับข้าว

 

แต่วุฒิการศึกษามีค่าในการต่อชีวิตเขาและครอบครัวเขามาก เขาแค่ต้องการเพื่อใช้สมัครเซเว่น ใช้สมัครโรงงาน ใช้สมัครแม่บ้าน แค่นั้นจริงๆ ส่วนเด็กที่มีความพร้อมจะไปเรียนแพทย์ เรียนวิศวะ หรืออื่นๆ เขาไม่มีปัญหาหรอกครู ใจเขาใจเรามองลึกๆ มองให้ละเอียด อย่าปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นครูใจร้าย ตัดอนาคตเด็กเลยค่ะ สงสารเขา" 

 

นักเรียนเริ่มท้อกับชีวิต สอบติดม.4 แต่เรียนไม่ได้ ต้นเหตุเพราะครูคณิต

ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตรายหนึ่งมาให้ข้อมูลว่า "เท่าที่คุยกับมิตรสหายที่เป็นครูหลายท่าน (ตจว) เพราะเรื่องแบบนี้เจอแทบทุกปี ปกติ ถ้าเด็กตั้งใจจะแก้ 0 จริงๆ มาสอบตามที่นัด มาไม่ได้ก็บอกครู ถ้าเหตุผลรับได้ก็นัดกันใหม่ การแก้ 0 ก็ไม่ได้มีรอบเดียว บางที 3-4 รอบ ในแต่ละเทอม


ถ้าเด็กมาครูก็มักจะปล่อยให้นะครับ ถ้าไม่ปล่อย ผลประเมินครูก็จะไม่ดีไปด้วย ส่วนมากก็จะสุดๆจริงๆ หรือไม่มาเลย ครูก็ไม่รู้จะเอาคะแนนที่ไหนให้ เคสนี้ คงต้องดูรายละเอียดประกอบ ว่าทำไม ครูไม่แก้ให้ เป็นที่ครู หรือเป็นที่ อะไร สาเหตุที่ยกมาเป็นสาเหตุของ "เคสนี้" จริงๆ หรือไม่


ข้อมูลครอบครัวเด็กจะมีอยู่ในฐานข้อมูลจากการเยี่ยมบ้านเด็กของครูที่ปรึกษาที่จะไปบ้านเด็ก พบผู้ปกครอง ดูครอบครัว สภาพที่อยู่อาศัย มีแบบบันทึกการประเมิน ส่งข้อมูลอยู่แล้ว แต่ยังฟันธงไม่ได้ เพราะครูที่ แย่มากๆ ไม่แก้ให้เพราะต้องการ แกล้งเด็ก มันก็มีจริง


และเด็กที่เกเรมาก ไม่สนใจ ไม่ทำอะไร พอเรียนไม่จบ ก็มาร้องเรียนเรื่อง อนาคตเด็ก มันก็มีเช่นกัน ตอนนี้เลย ยังไม่ขอ ด่าใครครับ เหมือนข้อมูลด้านเดียว แต่สุดท้ายเชื่อว่าถ้ามีการเข้าไปพูดคุย โดยมีผู้บริหาร เป็นคนกลาง ครู น่าจะ ยอมแก้ไขให้ เสียเป็นส่วนมาก"

 

นักเรียนเริ่มท้อกับชีวิต สอบติดม.4 แต่เรียนไม่ได้ ต้นเหตุเพราะครูคณิต