เตือนใครไม่ลงทะเบียนซิม หนักสุดโอนเงินไม่ได้ พร้อมวิธีแก้ไขชื่อไม่ตรง

สำนักงาน กสทช เตือนใครไม่ลงทะเบียนซิมยืนยันตัวตนโมบายแบงก์กิ้ง หนักสุดถึงขั้นโอนเงินไม่ได้ พร้อมวิธีแก้ไขชื่อไม่ตรง หลังหวังกวาดล้างซิมผีบัญชีม้า

สำนักงาน กสทช.แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์โมบายแบงก์กิ้งที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน์ โดยตั้งแต่วันที่ 27พ.ค.67 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มทำการตรวจคัดกรอง หากพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ดโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ใช่เจ้าของบัญชีธนาคาร จะดำเนินการแจ้งเจ้าของบัญชี ให้ดำเนินการเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน  

 

เตือนใครไม่ลงทะเบียนซิม หนักสุดโอนเงินไม่ได้ พร้อมวิธีแก้ไขชื่อไม่ตรง


 

ยกเว้นมีเหตุผลจำเป็น

- เปิดโมบายแบงก์กิ้งให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย แต่หากเจ้าของบัญชีไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลง อาจพิจารณาระงับการใช้งานธนาคารออนไลน์ต่อไป สำหรับกรณีขอเปิดใช้โมบายแบงก์กิ้งรายใหม่ ธนาคารต้องตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์ต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน

 

เตือนใครไม่ลงทะเบียนซิม หนักสุดโอนเงินไม่ได้ พร้อมวิธีแก้ไขชื่อไม่ตรง

 

มาตรการดังกล่าว สำนักงาน กสทช. มุ่งกำจัดซิมผีบัญชีม้าในระบบธนาคารออนไลน์ที่อยู่ในความครอบครองของมิจฉาชีพ โดยหากกำหนดให้เจ้าบัญชีธนาคารและเบอร์โมบายแบงก์กิ้งเป็นบุคคลคนเดียวกัน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น ปัญหาเรื่องซิมผีบัญชีม้าก็จะหมดไปหรือลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ  

ล่าสุด กสทช. แจงข่าวการตรวจสอบคัดกรองเบอร์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้งต้องตรงกัน เป็นขั้นตอนอยู่ระหว่างดำเนินการ ยืนยัน วันที่ 27 พ.ค.67 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ
เตือนใครไม่ลงทะเบียนซิม หนักสุดโอนเงินไม่ได้ พร้อมวิธีแก้ไขชื่อไม่ตรง

โดยนโยบายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหามิจฉาชีพ

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า เดิมการเปิดบัญชีธนาคารสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ ซิมการ์ด ที่ชื่อไม่ตรงกับชื่อบัญชีธนาคารได้แต่จากปัญหา "บัญชีม้า-ซิมม้า" ในปัจจุบัน ภาครัฐจึงมีมาตรการใหม่บังคับให้ชื่อโมบายแบงก์กิ้ง และ ซิมการ์ด ต้องชื่อเดียวกัน

ข้อมูลไม่ตรงกันธนาคารทำยังไง

- ข้อมูลโทรศัพท์ไม่ตรงกับข้อมูลเจ้าของบัญชี ขอให้ผู้ใช้บริการไปลงทะเบียนที่ศูนย์บริการเพื่ออัปเดตชื่อให้ตรงกัน หากข้อมูลตรงกันแล้วจะเปิดใช้งานโมบายแบงกิ้งได้ตามปกติ

แต่ถ้าข้อมูลไม่ตรงกันและพ้นระยะเวลาที่กำหนด บัญชีธนาคารจะใช้ได้ตามปกติ แต่โมบายแบงกิ้งจะใช้งานไม่ได้  ปัจจุบันไทยมีบัญชีโมบายแบงกิ้ง 106 ล้านบัญชี และมีประมาณ 30 ล้านบัญชี ที่ชื่อไม่ตรงกับซิมการ์ดสำหรับมาตรการดังกล่าว โดยเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) โดยตั้งเป้าหมายจะต้องปิดหรือระงับบัญชีม้าให้ได้ราว 100,000 บัญชีต่อเดือน จากบัญชีม้าในระบบที่คาดว่าจะมีมากถึง 1 ล้านบัญชี

 

วิธีลงทะเบียนยืนยันตัวตนโมบายแบงก์กิ้ง

กดเบอร์ *179*เลขบัตรประชาชน# แล้วโทรออก