"วราวุธ"  วอนปชช.หยุดให้เงิน “ขอทาน” พร้อมเผยบางคนมีรายได้เดือนเกือบแสน

"วราวุธ" ยอมรับประเทศไทยมี “ขอทาน” เพิ่มมากขึ้น สถิติ 10 ปี จับแล้ว 7-8 พันคน พบบางคนมีรายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน วอน ปชช. หยุดให้เงิน ย้ำการขอทานผิดกฎหมาย

"วราวุธ"  วอนปชช.หยุดให้เงิน “ขอทาน” พร้อมเผยบางคนมีรายได้เดือนเกือบแสน 

\"วราวุธ\"  วอนปชช.หยุดให้เงิน “ขอทาน” พร้อมเผยบางคนมีรายได้เดือนเกือบแสน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยถึงกรณีที่มีขอทานจำนวนเพิ่มมากขึ้น ว่า พม. มีการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน เช่น ตำรวจ กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจตราเดือนละ 5 ครั้ง ซึ่งจะดำเนินการกับขอทาน หากเป็นชาวต่างชาติ จะส่งกลับประเทศ ส่วนคนไทยจะส่งไปที่สถานดูแลบุคคลไร้ที่พึ่ง และจะมีการสนับสนุนให้หางานทำ ฝึกอาชีพให้ ขณะที่คนเป็นขอทานแล้ว กลับมาเป็นใหม่ ต้องถูกดำเนินคดี .

นายวราวุธ ระบุว่า หนึ่งในเหตุผลที่ขอทานมีจำนวนมากขึ้น เพราะค่าปรับดำเนินคดีน้อยกว่ารายได้ที่ขอทานได้รับ และขอทานมีรายได้ดี ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยว โดยจุดที่พบมากที่สุด คือ จุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น สยาม หากเป็นช่วงไฮซีซัน ขอทานจะได้รายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน  ทั้งนี้ ยืนยันเจ้าหน้าที่ พม. ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีคนแจ้งเข้ามาเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดการทันที พร้อมขอความร่วมมือประชาชนหยุดการให้ทาน


ซี่งสถิติจากปี 2557-2567 จับขอทานได้ 7,000-8,000 คน เป็นชาวต่างชาติ 30% และขอทานมักจะมาในรูปแบบใหม่ โดยจะใช้เด็กและสัตว์เลี้ยงมาด้วย หากมีเด็กมาขอทานด้วย เจ้าหน้าที่จะทำการพิสูจน์ว่าเป็นญาติ บุคคลในครอบครัวหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่ใช้ ต้องถูกดำเนินคดี

เมื่อถามถึงรายได้ที่ขอทานได้จากนักท่องเที่ยว มีประมาณเท่าไหร่ นายวราวุธกล่าวว่า ยังไม่มีการยืนยัน แต่ในช่วงไฮซีซั่น หากเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะ ด้วยความไม่รู้ ก็จะมีการให้กันอยู่เรื่อยๆ มีบางคนได้เดือนละเกือบ 100,000 บาท ตนไม่แน่ใจว่า เป็นการทำคนเดียวหรือเป็นกลุ่ม การทำเป็นขบวนการแบบนี้ ผู้ที่เป็นตัวการจะต้องโดนดำเนินคดีตามกฎหมาย บางครั้งการที่มีคนกลุ่มหนึ่งเข้ามาแล้ววางขอทานจุดนั้นจุดนี้ เมื่อรวมรายได้กันแล้ว ก็ไม่แปลกใจที่จะได้หลักหมื่น แต่ที่ได้เฉียด 100,000 บาทนั้น อาจจะต้องรวมกันหลายๆ คนเข้ามา สมมุติว่า เดือนหนึ่งได้มาคนละ 20,000 บาท แล้วโดนปรับครั้งละ 5,000 บาท ในมุมมองของคนทำอาชีพขอทาน ก็ถือว่าคุ้มค่า ดังนั้น การที่เราให้ทาน เป็นการสนับสนุนให้มีการขอทานมากขึ้น

 

เมื่อถามว่า หากขอทานที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งถูกส่งกลับภูมิลำเนาไปแล้วยังกลับเข้ามาอีก สามารถจัดการอะไรได้หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คงต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเราคงไปตรวจตราตะเข็บชายแดนไม่ได้ ต้องสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะทางด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือตามช่องทางธรรมชาติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร จะให้เราไปอยู่ตามจุดแดน ก็คงไม่ใช่หน้าที่ กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจเรา