FAQ คำถามที่พบบ่อย "MEA Smart Life" เวอร์ชันใหม่

FAQ คำถามที่พบบ่อย MEA Smart Life เวอร์ชันใหม่ พร้อมช่องทางติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ที่ทำการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เขตพื้นที่ใกล้บ้าน

FAQ คำถามที่พบบ่อย MEA Smart Life เวอร์ชันใหม่

 

  • Q:   ทำไม อัปเดต MEA Smart Life แล้ว ข้อมูลเครื่องวัดเดิมไม่แสดง?

A:   เนื่องจาก ระบบมีการปรับปรุงรูปแบบการเข้าใช้บริการ จึงจำเป็นต้องสร้างบัญชีใหม่ ซึ่งสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิมที่เคยลงทะเบียนไว้ได้ และเมื่อลงชื่อเข้าใช้งาน ระบบจะดึงข้อมูลเครื่องวัดไฟฟ้าที่เคยลงทะเบียนไว้เดิม ซึ่งเจ้าของเครื่องวัดเป็นบุคคลธรรมดา ขึ้นมาให้อัตโนมัติ

  • Q:  วีธีเข้าใช้งาน MEA Smart Life 

A: ท่านสามารถลงชื่อเข้าใช้งานได้ ตามขั้นตอน

กรณี  มีบัญชีผู้ใช้งาน MEA e-Service แล้ว ลงชื่อเข้าใช้งาน ตามขั้นตอน ดังนี้

1. กดปุ่ม “ลงชื่อเข้าใช้งาน” ที่มุมขวาบนของหน้าจอ หรือบริเวณตรงกลางของหน้าหลัก เพื่อเข้าสู่ระบบ MEA e-Service

2. กรอกหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และรหัสผ่าน ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับระบบ MEA e-Service

    - ระบบจะแสดงรายการเครื่องวัดฯ ทั้งหมดที่เคยผูกกับหมายเลขบัตรประชาชนของท่านโดยอัตโนมัติ

    ** กรณีที่ท่านสมัครด้วยอีเมล กรุณาเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลนั้น และเพิ่มเครื่องวัดฯ ใหม่ด้วยตนเอง

3. กรณีลืมรหัสผ่าน หรือกรอกรหัสผ่านไม่ถูกต้อง

     - หากมีบัญชีอยู่แล้ว แต่จำรหัสผ่านไม่ได้ หรือกรอกผิด ระบบจะแจ้งว่า “ระบุข้อมูลผิดพลาด มีหมายเลขนี้ในระบบแล้ว”  ให้กดที่ปุ่ม “ลืมรหัสผ่าน” เพื่อดำเนินการตั้งค่ารหัสผ่านใหม่
FAQ คำถามที่พบบ่อย "MEA Smart Life" เวอร์ชันใหม่

กรณี ไม่มีบัญชีผู้ใช้งาน MEA e-Service ให้ สร้างบัญชี ตามขั้นตอน ดังนี้

1. กดปุ่ม “ลงชื่อเข้าใช้งาน” ที่มุมขวาบนของหน้าจอ หรือบริเวณตรงกลางของหน้าหลัก เพื่อเข้าสู่ระบบ MEA e-Service

2. กดปุ่ม “สร้างบัญชี” อ่านเงื่อนไขการใช้งานและนโยบายต่าง ๆ กดยอมรับ และกดปุ่ม “เริ่มต้นสมัครใช้งาน”

3. กรอก หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และกำหนดรหัสผ่าน 

4. กดปุ่ม “ขั้นตอนถัดไป” เพื่อรับรหัส OTP ผ่านกล่องข้อความ (SMS) ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ท่านระบุไว้ (โปรดตรวจสอบว่าท่านไม่ได้บล็อกการรับ SMS ไว้)

 

  • Q: ขั้นตอนการยืนยันตัวตน

A: ท่านสามารถ ยืนยันตัวตน ได้ดังนี้

กรณีผู้มีสัญชาติไทย

- ระบบจะแสดงหน้ากรอกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน

- เมื่อคลิกปุ่ม “ขั้นตอนต่อไป” ระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครอง

- หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ระบบจะแสดงข้อความแจ้งเตือน

- หากข้อมูลถูกต้อง ระบบจะแสดงหน้ากรอก รหัส OTP เพื่อยืนยันการลงทะเบียน

กรณีผู้มีสัญชาติอื่น

- ระบบจะแสดงหน้ากรอกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน

- เมื่อคลิกปุ่ม “ขั้นตอนต่อไป” ระบบจะนำไปยังหน้ากรอก รหัส OTP เพื่อยืนยันการลงทะเบียน (ไม่ต้องตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครอง)

 

  • Q: การ "ยืนยันตัวตน" มีประโยชน์ต่อผู้ลงทะเบียนอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไร

A: ข้อดีเมื่อยืนยันตัวตนสำเร็จ ท่านจะสามารถใช้งาน MEA Smart Life ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนี้

- เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างครบถ้วน

- รับคะแนน MEA Point ครั้งแรก จำนวน 500 คะแนน ทันทีหลังจากยืนยันตัวตนสำเร็จ

- ในกรณีที่หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักของผู้ลงทะเบียนตรงกับข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าในระบบ จะได้รับคะแนน MEA Point ต่อเนื่องจากการชำระค่าไฟฟ้าตามเงื่อนไขที่กำหนด

 

  • Q: การเพิ่มเครื่องวัดฯ ใน MEA Smart Life มีขั้นตอนอย่างไร

A: ที่หน้าหลักของแอปพลิเคชัน MEA Smart Life กดปุ่ม “+ เพิ่มเครื่องวัดฯ"  โดยเลือกวิธีการเพิ่มเครื่องวัดฯ ได้ 2 วิธี 

1. สแกน QR Code บนใบแจ้งค่าไฟฟ้า 

2. ระบุข้อมูลด้วยตนเอง โดยกด "กรอกรหัสเครื่องวัดฯ" และระบุ บัญชีแสดงสัญญา 9 หลัก และ รหัสเครื่องวัดฯ 8 หลัก

3. กดปุ่ม “เพิ่มเครื่องวัดฯ นี้" เพื่อบันทึกข้อมูล

 

  • Q: ทำไมจึงไม่สามารถเพิ่มข้อมูลเครื่องวัดฯ "นิติบุคคล" ใน MEA Smart Life ได้

A: แอปพลิเคชัน MEA Smart Life เวอร์ชัน 4.0.2 ขึ้นไป สามารถเพิ่มเครื่องวัดฯ "นิติบุคคล" ได้แล้ว โปรดตรวจสอบเวอร์ชันของท่าน (สามารถอัปเดตได้ที่ App Store, Play Store, Huawei AppGallery)

 

  • Q: ทำไมเครื่องวัดฯ ในนามนิติบุคคล เรียกดูใบแจ้งค่าไฟฟ้า ผ่าน MEA Smart Life ไม่ได้

A: ท่านสามารถดูค่าไฟฟ้าของเครื่องวัดฯ ในนามนิติบุคคลได้แล้ว ในแอปพลิชัน MEA Smart Life เวอร์ชัน 4.0.2  แต่ยังไม่สามารถเรียกดูและดาวน์โหลดใบแจ้งค่าไฟฟ้าได้ ทั้งนี้ ท่านสามารถตรวจสอบเอกสารใบแจ้งค่าไฟฟ้าเครื่องวัดฯ นิติบุคคลได้ที่เว็บไซต์ MEA e-Service >> https://meaeservice.mea.or.th โดยใช้ Username และ Password เดียวกับที่ใช้ในการเข้าสู่ระบบทางแอปพลิเคชัน MEA Smart Life

ขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารใบแจ้งค่าไฟฟ้าเครื่องวัดฯ นิติบุคคล ในเว็บไซต์ MEA e-Service ดังนี้

1. คลิกที่เมนู "นิติบุคคล"
2. คลิกปุ่ม "เพิ่มนิติบุคคล"
3. ระบุข้อมูลของนิติบุคคลที่ต้องการเพิ่ม
4. แนบไฟล์เอกสารประกอบ และกด "เพิ่มนิติบุคคล"
5. หลังจากเพิ่มนิติบุคคลเรียบร้อยแล้ว ท่านจะสามารถเพิ่มเครื่องวัดฯ ที่อยู่ภายใต้ชื่อนิติบุคคลนั้น และลงทะเบียน MEA e-Bill เพื่อเรียกดูใบแจ้งค่าไฟฟ้าได้

 

  • Q:  การขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ทำผ่านช่องทางใดได้บ้าง

A:  หากท่านต้องการขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถดำเนินการได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

1. ยื่นคำขอด้วยตนเอง  ณ ที่ทำการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เขตพื้นที่ใกล้บ้านท่าน
2. ยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์ MEA e-Service https://meaeservice.mea.or.th

ขั้นตอนการยื่นเรื่องออนไลน์ ดังนี้

1. เข้าใช้งานระบบ MEA e-Service
2. เลือกเมนู “บริการขอเปลี่ยนแปลงข้อมูล”
3. เลือก “เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า และ/หรือ โอนหลักประกัน”
4. อัปโหลดเอกสารประกอบการยื่นคำร้อง (ทุกฉบับต้องลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง)

  • Q:  จะชำระค่าไฟฟ้าอย่างไร ถ้าเพิ่มเครื่องวัดฯ ใน Application MEA Smart Life ไม่ได้ 

A:  ในกรณีที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเพิ่มเครื่องวัดฯ ในแอปพลิเคชันได้ ท่านยังสามารถชำระค่าไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชัน MEA Smart Life ได้  โดยเลือกเมนู “ชำระค่าไฟ” และทำรายการผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่

- ชำระด้วย QR Code

- ระบุข้อมูล ได้แก่ บัญชีแสดงสัญญา และ รหัสเครื่องวัดฯ

  • Q:  หากต้องการชำระค่าไฟฟ้าด้วยบัตรเครดิต ต้องทำอย่างไร

A:  หากต้องการชำระค่าไฟฟ้าด้วยการหักบัญชีบัตรเครดิตเป็นประจำทุกเดือน แจ้งความประสงค์ได้ที่ธนาคารหรือบริษัทบัตรเครดิตที่ท่านมีบัตรอยู่เพื่อขอใช้บริการ  https://www.mea.or.th/our-services/mea-service/electricity-biill-payment-channels/UDSqUX1OS

 

  • Q:  หากต้องการชำระค่าไฟฟ้าด้วยการหักบัญชีเงินฝากธนาคาร ต้องทำอย่างไร

A: หากต้องการชำระค่าไฟฟ้าด้วยการหักบัญชีบัตรเครดิตเป็นประจำทุกเดือน แจ้งความประสงค์ได้ที่ธนาคารที่ท่านมีบัญชีเงินฝากทั้งประเภทออมทรัพย์ และกระแสรายวัน หรือที่ทำการการไฟฟ้านครหลวงเขต    https://www.mea.or.th/our-services/mea-service/electricity-biill-payment-channels/A7LpPY5Ku

 

  • Q: หลังจากอัปเดต MEA Smart Life และลงทะเบียนผู้ใช้งาน รวมทั้งยืนยันตัวตนแล้ว ปรากฏว่ามีเครื่องวัดฯ บ้านเดิม ซึ่งขายไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไร

A : กรณีตรวจพบว่าเครื่องวัดไฟฟ้าหรือบ้านที่มีการจำหน่ายหรือโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้ว แต่ยังมิได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า แนะนำให้ท่านยื่นคำร้องขอยกเลิกการใช้ไฟฟ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่ หากพบว่ายังมีผู้อยู่อาศัยและมีการใช้ไฟฟ้าอยู่ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) จะแจ้งผู้อยู่อาศัยใหม่ติดต่อเพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าให้ถูกต้องตามระเบียบ หากผู้อยู่อาศัยไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด MEA จะระงับการจ่ายกระแสไฟฟ้าจนกว่าจะมีการดำเนินการเปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อย


รับชมวิดีโอขั้นตอนการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน MEA Smart Life >> https://youtube.com/shorts/1HQhXGKffzY

ช่องทางติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ที่ทำการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เขตพื้นที่ใกล้บ้านท่าน  >> https://www.mea.or.th/our-services/mea-service/mobile-application/mea-line-connect