เตือนภัย หากได้รับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง รู้พฤติกรรมก่อนจะตกเป็นเหยื่อ

เตือนภัยพัสดุที่ไม่ได้สั่ง นี่คือกลโกงที่กำลังระบาดหนัก โดยหวังให้เหยื่อเกิดความสับสนหรือเกรงใจแล้วยอมจ่ายเงินเพื่อจบเรื่อง โปรดจำไว้ว่า การรับพัสดุที่คุณไม่ได้สั่ง

เตือนภัยด่วน ห้ามรับพัสดุเก็บเงินปลายทาง (COD) ที่ "คุณไม่ได้สั่ง" เสี่ยงโดนดูดเงิน/ขโมยข้อมูล

 

ในยุคที่การซื้อของออนไลน์สะดวกสบาย การเก็บเงินปลายทาง (COD) ก็กลายเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพเลือกใช้ในการหลอกลวงประชาชนอย่างหนัก! หลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์ที่พนักงานส่งของมาถึงหน้าบ้านพร้อมพัสดุที่มีชื่อเราเป็นผู้รับ แต่มีค่าใช้จ่าย และที่สำคัญคือ เราไม่ได้สั่ง นี่คือกลโกงที่กำลังระบาดหนัก โดยหวังให้เหยื่อเกิดความสับสนหรือเกรงใจแล้วยอมจ่ายเงินเพื่อจบเรื่อง โปรดจำไว้ว่า การรับพัสดุที่คุณไม่ได้สั่ง แม้จะราคาไม่แพง คือการเปิดประตูให้มิจฉาชีพได้เงินไปต่อยอดกลโกง และยังเป็นการยืนยันว่าข้อมูลของคุณ "ถูกต้อง" ทำให้คุณตกเป็นเป้าหมายในครั้งต่อไป

 

เตือนภัย หากได้รับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง รู้พฤติกรรมก่อนจะตกเป็นเหยื่อ

เปิดโปงกลโกง "พัสดุสุ่ม" และวิธีรับมือที่ถูกต้อง

มิจฉาชีพใช้วิธีการนี้เพื่อหลอกเอาเงินจำนวนไม่มากจากหลาย ๆ บ้าน โดยข้อมูลชื่อและที่อยู่ของคุณอาจได้มาจากแหล่งข้อมูลที่รั่วไหล หรือการซื้อขายข้อมูลส่วนตัว

 

1. พฤติกรรมมิจฉาชีพ ที่คุณต้องรู้ทัน

 

ส่งแบบสุ่ม (Fishing Scam): มิจฉาชีพจะส่งพัสดุขนาดเล็กหรือของที่ราคาไม่แพง (เช่น แหวน, เมล็ดพันธุ์, หรือสินค้าไร้คุณภาพ) มายังที่อยู่ของคุณแบบสุ่ม

 

หวังความเกรงใจ: ตั้งราคาเก็บเงินปลายทางที่ไม่สูงมาก (เช่น 99 บาท, 199 บาท) หวังให้ผู้รับรู้สึกว่าจ่าย ๆ ไปเถอะ ไม่อยากมีปัญหา

 

ใช้ชื่อผู้ส่งที่ไม่คุ้นเคย: ชื่อผู้ส่งมักเป็นชื่อบุคคล หรือชื่อร้านค้าที่ไม่เคยสั่งซื้อ หรือบางครั้งอาจใส่ชื่อคนในบ้านที่ไม่ได้เป็นคนสั่งจริง

 

วัตถุประสงค์: หากคุณจ่ายเงิน มิจฉาชีพจะได้รับเงินนั้นไปทันที และที่อยู่ของคุณจะถูกจัดเป็น "ที่อยู่ที่จ่ายเงินจริง" ทำให้ถูกส่งพัสดุซ้ำ ๆ ในอนาคต

 

เตือนภัย หากได้รับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง รู้พฤติกรรมก่อนจะตกเป็นเหยื่อ

2.  3 ขั้นตอนสำคัญ "ห้ามจ่าย-ต้องปฏิเสธ" ทันที

 

เมื่อพนักงานขนส่งมายื่นพัสดุเก็บเงินปลายทางที่คุณไม่แน่ใจ ให้ทำตามนี้

 

1. ตรวจสอบทันที: ถามคนในบ้านหรือสมาชิกทุกคนว่า "มีใครสั่งพัสดุชิ้นนี้ หรือพัสดุ COD ช่วงนี้หรือไม่?"

 

2. เช็คชื่อผู้ส่ง/ชื่อร้าน: หากจำไม่ได้ว่าสั่ง หรือชื่อผู้ส่งไม่คุ้นเคย อย่าลังเล

 

3. ปฏิเสธการรับ: แจ้งพนักงานขนส่งทันทีว่า "ปฏิเสธการรับพัสดุชิ้นนี้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้สั่งซื้อ" การปฏิเสธถือเป็นสิทธิ์ของคุณ พนักงานขนส่งมีหน้าที่นำพัสดุตีกลับไป


ข้อควรระวัง: ห้ามเซ็นรับ หรือจ่ายเงินเด็ดขาด! หากจ่ายไปแล้ว การขอเงินคืนจะยุ่งยากและเสียเวลามาก

 

การระวังภัยมิจฉาชีพในยุคดิจิทัลเริ่มต้นได้ง่ายๆ ที่หน้าบ้านของเราเอง อย่าเสียเงินให้กับสิ่งที่คุณไม่ได้สั่ง การปฏิเสธพัสดุที่ไม่รู้จักคือการตัดวงจรกลโกงและปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณให้พ้นมือมิจฉาชีพ

 

สิ่งที่คุณควรทำต่อ: หากตกเป็นเหยื่อไปแล้ว ให้รีบถ่ายรูปกล่องพัสดุ ข้อมูลผู้ส่ง และสลิปการจ่ายเงินไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งเรื่องไปยังบริษัทขนส่งที่เกี่ยวข้อง หรือแจ้งความออนไลน์กับตำรวจ (หากเกิดความเสียหายสูง)

 

เตือนภัย หากได้รับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง รู้พฤติกรรมก่อนจะตกเป็นเหยื่อ


ขอบคุณที่มาจาก - ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.