- 07 ธ.ค. 2568
รฟท. เผยความคืบหน้าซ่อมทางรถไฟสายใต้ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ตอนล่าง เสร็จสมบูรณ์ คาดเปิดเต็มระบบภายใน 14 ธ.ค.
รถไฟไทยเปิดเดินรถสายใต้ รฟท. เผยความคืบหน้าซ่อมทางรถไฟสายใต้ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ตอนล่าง เสร็จสมบูรณ์ พร้อมเปิดให้บริการเดินรถจากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงชุมทางหาดใหญ่ ตั้งแต่7 ธ.ค. คาดเต็มระบบภายใน 14 ธ.ค.
รฟท. เผยความคืบหน้าซ่อมทางรถไฟสายใต้ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ตอนล่าง เสร็จสมบูรณ์ พร้อมเปิดให้บริการเดินรถจากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงชุมทางหาดใหญ่ และจากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงปาดังเบซาร์ ตั้งแต่7 ธ.ค. คาดเต็มระบบภายใน 14 ธ.ค.
วันนี้ ( 7 ธ.ค.2568) นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ เปิดเผยว่า หลังระดับน้ำในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ รฟท. ได้ระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา และฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม เข้าตรวจสอบและซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานบริเวณเส้นทาง ชุมทางหาดใหญ่ – สุไหงโกลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
โดยได้เสริมความมั่นคงคันทาง ปรับปรุงและปรับตั้งราง รวมถึงตรวจสอบระบบอาณัติสัญญาณ และอุปกรณ์ช่วยการเดินรถตลอดแนวเส้นทางให้สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย 100% โดยพร้อมเปิดเดินรถในเส้นทางสายใต้จากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงชุมทางหาดใหญ่ และจากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงปาดังเบซาร์ ดังนี้
1. ขบวนรถทางไกลที่เปิดเดินรถตามปกติ จำนวน 4 ขบวน
- ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31/32 (กรุงเทพอภิวัฒน์-ชุมทางหาดใหญ่-กรุงเทพอภิวัฒน์) )
*** ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 7 ธันวาคม 2568 ***
*** ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 32 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 8 ธันวาคม 2568 ***
- ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 45/46 (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ปาดังเบซาร์ - กรุงเทพอภิวัฒน์)
*** ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 45 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 7 ธันวาคม 2568 ***
*** ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 46 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 8 ธันวาคม 2568 ***
2. ขบวนรถที่ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง - ปลายทางเพิ่มเติม จำนวน 8 ขบวน
- ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37/38 (กรุงเทพอภิวัฒน์ – สุไหงโกลก - กรุงเทพอภิวัฒน์) ปรับเปลี่ยนเส้นทางให้บริการเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ชุมทางหาดใหญ่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ (ไม่มีขนถ่าย)
*** ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 7 ธันวาคม 2568 ***
*** ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 38 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 8 ธันวาคม 2568 ***
- ขบวนรถเร็วที่ 169/170 (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ยะลา - กรุงเทพอภิวัฒน์) ปรับเปลี่ยนเส้นทางให้บริการเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ - ชุมทางหาดใหญ่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ (ไม่มีขนถ่าย)
*** ขบวนรถเร็วที่ 169 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 7 ธันวาคม 2568 ***
*** ขบวนรถเร็วที่ 170 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 8 ธันวาคม 2568 ***
- ขบวนรถเร็วที่ 171/172 (กรุงเทพอภิวัฒน์-สุไหงโกลก-กรุงเทพอภิวัฒน์) ปรับเปลี่ยนเส้นทางให้บริการเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ - ชุมทางหาดใหญ่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ (ไม่มีขนถ่าย)
*** ขบวนรถเร็วที่ 171 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 7 ธันวาคม 2568 ***
*** ขบวนรถเร็วที่ 172 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 8 ธันวาคม 2568 ***
- ขบวนรถสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 985/986 กรุงเทพ(หัวลำโพง)-สุไหงโกลก-กรุงเทพ(หัวลำโพง) ปรับเปลี่ยนเส้นทางให้บริการเป็น กรุงเทพ(หัวลำโพง) - ชุมทางหาดใหญ่ - กรุงเทพ(หัวลำโพง)
*** ขบวนรถสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 985 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 7 ธันวาคม 2568 ***
*** ขบวนรถสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 986 จะออกจากสถานีต้นทางในวันที่ 8 ธันวาคม 2568 ***
3. ขบวนรถท้องถิ่นที่เปิดเดินรถตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2568 จำนวน 8 ขบวน
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 445/446 (ชุมพร – ชุมทางหาดใหญ่ – ชุมพร)
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 453/454 (ยะลา – สุไหงโกลก - ยะลา)
- ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 947/948 (ชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่)
- ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 949/950 (ชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่)
4. ขบวนรถท้องถิ่นที่ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง - ปลายทาง ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2568 จำนวน 8 ขบวน
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 463/464 (พัทลุง – สุไหงโกลก – พัทลุง) ปรับเปลี่ยนเส้นทางให้บริการเป็น พัทลุง - ชุมทางหาดใหญ่ – พัทลุง
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447/448 (สุราษฎร์ธานี – สุไหงโกลก – สุราษฎร์ธานี) ปรับเปลี่ยนเป็น
(สุราษฎร์ธานี – ชุมทางหาดใหญ่ – สุราษฎร์ธานี)
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 451(นครศรีธรรมราช – สุไหงโกลก ) มีเดินขบวน 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 (นครศรีธรรมราช-ชุมทางหาดใหญ่ ) ช่วงที่ 2 (ยะลา-สุไหงโกลก)
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 452 (สุไหงโกลก - นครศรีธรรมราช) มีเดินขบวน 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 (สุไหงโกลก - ยะลา ) ช่วงที่ 2 (ชุมทางหาดใหญ่-นครศรีธรรมราช)
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 455 (นครศรีธรรมราช - ยะลา) ปรับเปลี่ยนเป็น (นครศรีธรรมราช - ชุมทางหาดใหญ่)
- ขบวนรถท้องถิ่นที่ 456 (ยะลา - นครศรีธรรมราช) ปรับเปลี่ยนเป็น (ชุมทางหาดใหญ่ - นครศรีธรรมราช)
อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ คาดว่าจะซ่อมแซมเส้นทางรถไฟช่วงยะลา สุไหงโกลก และปาดังเบซาร์ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์และสามารถเปิดให้ขบวนรถสายใต้ได้เต็มระบบได้ ภายในในวันที่ 14 ธ.ค. 2568






