อ.ธรณ์ เผยความจริงสุดน่ากลัว ปรากฏการณ์เมฆดำทะมึน

“ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” เผยความจริงสุดหน้ากลัว หลังเกิดปรากฏการณ์เมฆดำ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา ...

จากกรณีมีการแชร์ภาพ ปรากฏการณ์เมฆลอยต่ำ และท้องฟ้ามืดครึ้มเหมือนยามค่ำคืน จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่นั้น ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า

 

อ.ธรณ์ เผยความจริงสุดน่ากลัว ปรากฏการณ์เมฆดำทะมึน

 

ภาพเมฆดำทะมึน เปลี่ยนกรุงเทพฯ ตอนเช้าให้เป็นเหมือนตอนกลางคืน คงเป็นสิ่งที่ทำให้เพื่อนธรณ์ตกใจ นั่นคือเมฆโลกร้อน เกิดจากทะเลร้อน น้ำระเหยเยอะ อากาศร้อน จุไอน้ำได้มากขึ้น กลายเป็นเมฆจุน้ำมหาศาล พร้อมจะเททะลักลงมากลายเป็นฝนห่าใหญ่ เคราะห์ดีที่หนนี้ลมพัดผ่านไป ฝนตกไม่มาก แต่ยังมีหนหน้าและหนต่อไป เพราะนี่คือการเริ่มต้นของยุค extreme weather สภาพภูมิอากาศสุดขั้วเกิดจากความแปรปรวนของโลก

 

อ.ธรณ์ เผยความจริงสุดน่ากลัว ปรากฏการณ์เมฆดำทะมึน

 

หลังจากที่มนุษย์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปสะสมกันมานาน และยังคงปล่อยต่อไป กลายเป็นภัยพิบัติที่จะสร้างผลกระทบสาหัส โดยเฉพาะประเทศที่กำลังเปราะบางทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเห็นชัด ปากีสถาน เจอมหาอุทกภัย จากสภาพอากาศเช่นนี้ ไม่ใช่เพียงฝนตกหนัก 8 สัปดาห์รวด ปริมาณน้ำจากฟ้ามากกว่าค่าเฉลี่ยเป็นเท่าๆ ยังรวมถึงธารน้ำแข็งบนหิมาลัยที่ละลายแบบไม่เคยเกิดมาก่อน ปากีสถานเป็นประเทศที่มีธารน้ำแข็งมากที่สุดในโลก (ไม่นับแถบขั้วโลก) น้ำจากยอดเขาไหลทะลักมารวมน้ำฝน เกิดเป็นอุทกภัยทำให้ผู้เสียชีวิตนับพัน คน 33 ล้านคนเดือดร้อน แหล่งเกษตรเสียหายยับเยิน ความเสียหายที่เกิดขึ้นนับว่าเกินความสามารถประเทศที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ทางการเงินไม่ดี ไม่สามารถรับมือได้

 

อ.ธรณ์ เผยความจริงสุดน่ากลัว ปรากฏการณ์เมฆดำทะมึน

 

เมืองไทยเองก็กำลังเกิดน้ำท่วมใหญ่หลายแห่ง น้ำทางเหนือกำลังมา ในขณะที่ลำธารและน้ำตกใกล้ภูเขา บางแห่งเจอน้ำป่าฉับพลัน ต้องปิดการท่องเที่ยวบางจุด รวมไปถึงเมฆสีดำทะมึน ฝนตกรุนแรงในพื้นที่เล็กๆ เกิดน้ำท่วมรวดเร็ว คนเมืองเหนื่อยเหลือเกินกับการไปทำงาน/กลับบ้าน รถติด/น้ำเข้าบ้าน นั่นคือบางตัวอย่างของ extreme weather ที่เราเจอและจะเจอต่อไป

 

อ.ธรณ์ เผยความจริงสุดน่ากลัว ปรากฏการณ์เมฆดำทะมึน

 

มันไม่หายไปหรอก แต่มันจะแรงขึ้นไปเรื่อยๆ ก็ขึ้นกับว่าจะแรงขึ้นเร็ว/ช้า ทั้งหมดอยู่ที่เราในวันนี้ ระหว่างที่เรากำลังไปอย่างเชื่องช้า เมฆสีดำลูกใหญ่กว่ากำลังเคลื่อนเข้ามา เคลื่อนเข้ามาแทนความสุขของพวกเราที่กำลังจางหายไป อยากให้ความสุขอยู่ต่อไปอีกหน่อย ทุกคนทราบดีว่าเราควรทำอย่างไร ทำตามนั้น ทำให้มากสุดเท่าที่ทำได้  อาจไม่สะดวกสบาย อาจลำบากบ้าง แต่เมื่อเทียบกับสิ่งที่รอเราอยู่ข้างหน้า นี่ไม่ใช่ความลำบากอะไรเลย”

 

อ.ธรณ์ เผยความจริงสุดน่ากลัว ปรากฏการณ์เมฆดำทะมึน

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline