แบบนี้ก็มีหรือ ขายของราคาราชการ ทำไมถึงแพงกว่าทั่วไป

แบบนี้ก็มีหรือ? อาจารย์ท่านหนึ่งเกิดความสงสัย หลังเห็นป้ายราคา ขายของในราคาราชการ ทำไมถึงแพงกว่าราคาคนซื้อทั่วไป

เรียกว่าเป็นเรื่องราวที่เห็นแล้วรู้สึกว่า...เอ๊ะ! มีแบบนี้ด้วยหรือ? เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก คุณ Wiriyah Eduzones เผยให้เห็นภาพป้ายราคาสินค้าที่จำหน่ายภายในร้านค้าแห่งหนึ่ง ที่นอกจากจะมีระบุขายราคาปลีก 69 บาท ยังมีราคา “ขายข้าราชการ” ขวดละ 90 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาปกติมาก
แบบนี้ก็มีหรือ? ขายของราคาราชการ ทำไมถึงแพงกว่าทั่วไป

พร้อมข้อความระบุว่า “แบบนี้ มีจริงหรือครับ ทำไมขายราชการแพงกว่า ทั่วไป ผมมองแง่ดี อาจเป็นระบบจ่ายเงินช้ารึเปล่า ต้องแก้ไขกันไป แต่ถ้าไม่มีเหตุผลอื่น ราชการที่ซื้อแพงกว่า ต้องระวังครับ #สุจริตไทย
แบบนี้ก็มีหรือ? ขายของราคาราชการ ทำไมถึงแพงกว่าทั่วไป

จากนั้นก็มีชาวเน็ตท่านหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า... “มีเยอะเลย 1. รร. เอาของไปก่อน ค้างจ่ายกับทางร้านไว้นาน เลยต้องจ่ายราคาที่สูงปกติ ทำให้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรมาจากภาครัฐลดลงอย่างรวดเร็วเพราะซื้อสินค้าที่มีราคาแพงกว่าปกติ 2. รร ได้รับ % ส่วนต่างจากการซื้อสินค้า และนำเงินส่วนนั้นไว้ในการเบิกจ่ายที่ไม่สามารถเบิกได้ในระบบ

แบบนี้ก็มีหรือ? ขายของราคาราชการ ทำไมถึงแพงกว่าทั่วไป

เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ก็มีหลายคนเข้ามายืนยันว่ามีระบบการคิดราคาราชการแบบนี้จริง ๆ โดยมีคนอธิบายว่าที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเงินที่ชำระให้ร้านค้าเป็นเงินเครดิต หรือเงินเชื่อ ซึ่งทางราชการจะเอาของไปก่อน แล้วค่อยให้การเงินมาจ่ายที่หลัง ซึ่งมีการทำเอกสารยุ่งยาก มีความล่าช้ามาก ๆ กว่าทางร้านจะได้เงิน ทำให้จำเป็นต้องบวกเพิ่ม

ที่มา Wiriyah Eduzones

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline