ผลไม้สีชมพูขึ้นริมรั้ว อย่าเผลอเด็ดกิน พอรู้สรรพคุณของมัน ต้องกำจัดทิ้ง

ผลไม้สีชมพูขึ้นริมรั้ว อย่าเผลอเด็ดกินเป็นอันขาด พอรู้สรรพคุณของมัน ถึงขั้นต้องกำจัดทิ้ง! อันตรายกว่าที่ทุกคนคิด

กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากกับภาพของผลไม้สีชมพูสดใส ที่ขึ้นริมรั้ว แต่อย่าเผลอเด็ดกินเป็นอันขาด เรื่องราวจากผู้ใช้เฟซบุ๊กคุณ Jariya Thinakul ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมระบุว่า “นี่คือลูกของต้นอะไรคะ​ ไม่เห็นใบ​ เป็นไม้เลื้อยค่ะ
ผลไม้สีชมพูขึ้นริมรั้ว อย่าเผลอเด็ดกินเป็นอันขาด พอรู้สรรพคุณของมัน ถึงขั้นต้องกำจัดทิ้งด่วน!

ซึ่งผลไม้จากในโพสต์นี้คือ เครือสามแฉก (Cayratia mollissima) เป็นพืชในวงศ์องุ่น ผลสีสวยกินไม่ได้ มีพิษระคายคอ สอดคล้องกับที่ เพจ ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลว่า “ผลไม้ที่มีสีสวย ห้อยพวงสดใส แต่อาจจะไม่ปลอดภัยเสมอไปนี่คือผลของเครือสามแฉก เป็นไม้เถาที่เป็นญาติกับเครือเถาคัน … อยู่ใน Family เดียวกับองุ่น ผลสุกก็คล้ายองุ่น พบได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ บางคนก็เรียกว่า “องุ่นป่า”

ปัญหาคือ “มันกินไม่ได้” ในลำต้น ใบ และ ผลดิบของมัน จะมีผลึกรูปเข็มเล็กๆจำนวนมาก เวลากัดเข้าไป ผลึกเหล่านั้นจะพุ่งจิ้มเยื่อบุช่องปากจนเกิดการอักเสบ ประมาณเดียวกับการกินบอนคัน(แต่อาการน้อยกว่า) เนื่องจากความเป็นพิษของมัน เลยทำให้เวลามีผล ผลมักจะค้างเหลือแบบนี้ แม้แต่แมลงและนกส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าไปยุ่ง เพราะกินแล้วคัน มีคนที่ทดลองเอาน้ำจากผลนี่มาวางให้มดกิน มดยังไม่กิน
ผลไม้สีชมพูขึ้นริมรั้ว อย่าเผลอเด็ดกินเป็นอันขาด พอรู้สรรพคุณของมัน ถึงขั้นต้องกำจัดทิ้งด่วน!

สำหรับ “ผลสุก” มีปริมาณผลึกลดลงกว่าผลดิบ อาจจะเจ็บปากน้อยลง แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมกินเพราะถ้าเจอผลที่ผลึกเยอะก็ไม่คุ้มกัน “ผลดิบ” มีบางท้องที่ที่เอามาทำอาหารกินโดยใช้กรรมวิธีเดียวกันกับเวลาทำอาหารจากบอนคัน ดังนั้น เห็นผลไม้สวยๆต้นแห้งคารั้วไปแล้วนก แมลง กระรอกกระแตยังไม่สนใจ … ก็ระวังอย่าเพิ่งไปเอามากินนะครับ

ทั้งนี้เจ้าของโพสต์ก็ยังออกมาโพสต์อีกด้วยว่า “ตอนนี้กำจัดทิ้งไปแล้วค่ะ​ ขึ้นเองริมรั้ว​ รู้แล้วก็กลัวเด็กมาวิ่งเล่นแล้วคว้าเข้าปาก​ ขอบคุณทุกข้อมูลนะคะ​”

ผลไม้สีชมพูขึ้นริมรั้ว อย่าเผลอเด็ดกินเป็นอันขาด พอรู้สรรพคุณของมัน ถึงขั้นต้องกำจัดทิ้งด่วน!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline