สิ้นแล้ว จงอางหวงไข่ วิชาญน้อย พรทวี ยอดมวยเมืองนนท์ อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต

สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่" วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต ขณะที่อายุได้ 74 ปี นับเป็นจากสูญเสียอีกหนึ่งตำนาน

หากย้อนไปเมื่อประมาณกว่า 40 ปีก่อน เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก วิชาญน้อย พรทวี อดีตนักมวยไทย หรือ เจ้าของฉายา "ยอดมวยเมืองนนท์" ,  "จงอางหวงไข่" เป็นแน่ แต่น่าเศร้า ที่มีรางานล่าสุดว่า วิชาญน้อย พรทวี อดีตนักมวยไทยถึงแก่กรรมแล้ว ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ขณะที่อายุได้ 74   ปี 

สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่"  วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต

นับเป็นการปิดอีกหนึ่งตำนานยอดมวยไทย ที่คนในวงการให้การยอมรับ ถึงการเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตบนผืนผ้าใบ และสังเวียนชีวิตจริงที่ควร เอาเป็นแบบอย่าง โดย ชูชีพ เอี่ยมเอิบ หรือชื่อในวงการมวยไทยในอดีตคือ วิชาญน้อย  พรทวี ได้ถึงแก่กรรมคืนวันจันทร์ที่ 31  มกราคม  ที่จังหวัดนนทบุรี  


ตามรายงานระบุว่า วิชาญน้อย อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต จากไปด้วยจากอาการป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ถือเป็นการสูญเสียออีกหนึ่งตำนานมวยไทย ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น สุดยอดมวยไทย และมีฉายาที่ถูกเรียกขานในวงการมวยไทย  ระหว่างปี  2510 - 2520  คือ  ยอดมวยอมตะ  , สุภาพบุรุษสังเวียน , เฒ่าสารพัดพิษ, ยอดมวยเมืองนนท์ , และ จงอางหวงไข่

สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่"  วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต

 

โดยเส้นทางชีวิตของ  ชูชีพ เอี่ยมเอิบ หรือ วิชาญน้อย  พรทวี ชาวไทยเชื้อสายจีน เกิดวันที่ 25 มกราคม 2491 ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ต่อมาบิดาได้ย้ายถิ่นฐานจากจังหวัดปทุมธานี  มาตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี    

ประวัติวิชาญน้อย  พรทวี ในวัยเด็กนั้น อาศัยอยู่กับพ่อ ในขณะที่แม่แยกไปจากครอบครัว เข้าสู่สังเวียนหมัดมวย ตั้งแต่อายุ  13 ปี ด้วยการตระเวนชกมวยตามงานวัด โดยได้ค่าตัวจากการชกมวยในขณะนั้น  ครั้งละ 5 บาท  เมื่อสั่งสมประสบการณ์มากขึ้น ได้ออกเดินสายชกมวยตามต่างจังหวัด จนเข้ามาชกในกรุงเทพฯ ทั้ง เวทีลุมพินี และ เวทีราชดำเนิน

สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่"  วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต

ในขณะที่ค่าตัวในวัยหนุ่ม ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 250,000 บาท  ซึ่งถือว่าเป็นนักมวยไทย ที่มีค่าตัวสูงที่สุดในยุคนั้น ( เทียบอัตราทองคำในขณะนั้น ที่ราคาซื้อขายบาทละ 3,000บาท ) วิชาญน้อย พรทวี  มีประวัติเป็นแชมป์มวยไทย เวทีราชดำเนิน เข็มขัด 2 เส้น และ ลุมพินี เข็มขัด 1 เส้น  

ระหว่างที่ยึดอาชีพนักมวยไทย วิชาญน้อย  พรทวี นำรายได้จากการชกมวย มาลงทุนทำการค้า โดยต่อยอดไปจากอาชีพค้าขาย ที่พ่อปูพื้นฐานเอาไว้  ขณะที่ผลงานในฐานะนักมวยไทย ได้รับการเชิดชูให้เป็น นักมวยยอดเยี่ยม ปี2521  ผลงานมวยไทย ที่ฝากไว้ก่อนแขวนนวมในปี 2524  ขณะที่อายุ  34ปี  คือ แชมป์มวยไทยรุ่นฟลายเวต   และ แชมป์มวยไทยรุ่นจูเนียร์ไลต์เวต 

สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่"  วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต


เมื่อหันหลังให้กับมวยไทย  วิชาญน้อย พรทวี   เดินหน้ากับธุรกิจของตัวเอง ทั้งร้านอาการ ,  ทำบ้านจัดสรร, ทำธุรกิจมินิมาร์ท ,  ค้าส่ง เบียร์  และเครื่องดื่ม ทำธุรกิจพัฒนาที่ดิน รวมทั้งเข้าสู่งานการเมืองท้องถิ่น ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาล ( สท. ) นนทบุรี ระหว่างปี  2558-2563  มีทายาท  4 คนเป็น ชาย 2 คน และ หญิง 2 คน และทุกคนจบการศึกษาระดับปริญญา และรับหน้าที่ให้ดูแลธุรกิจ ที่วิชาญน้อย พรทวี ได้สร้างเอาไว้ 

สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่"  วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต

ทั้งนี้ สุนนท์ จันทร์ศรีทอง อดีตบรรณาธิการข่าวกีฬา  หนังสือพิมพ์ "คมชัดลึก" ผู้คร่ำหวอดในแวดวงมวยไทย ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึก" ว่า  วิชาญน้อย พรทวี  ถือเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน  ทั้งกับวงการมวยไทย  และการใช้ชีวิตหลังเลิกจากการชกมวย  


เพราะสามารถที่จะสานต่อธุรกิจที่บิดาสร้างเอาไว้ จนมาต่อยอดได้เอง  รวมทั้งการส่งต่อธุุรกิจที่สร้างไว้ให้ทายาทเข้ามาดูแล  การมองการณ์ไกล ใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ  ทำให้วิชาญน้อย พรทวี  ได้รับการยกย่องจากคนในวงการมวยถึงการเป็นต้นแบบ ที่นักมวยไทยควรเดินรอยตาม โดยเฉพาะการสร้างอาชีพให้กับตัวเอง เมื่อถึงเวลาที่ต้องแขวนนวม 

 

"ยุคของ วิชาญน้อย พรทวี ถือเป็นยุคทองของวงการมวยไทยยุคนั้น เรามีนักมวยที่เป็นที่รู้จักในขณะนั้น พร้อมกันกับ  พุฒ ล้อเหล็ก, ดีเซลน้อย ช.ธนสุกาญจน์,  ผุดผาดน้อย วรวุฒิ ถือเป็นช่วงทองของนักมวยและวงการมวยอย่างแท้จริง ที่สามารถหารายได้จากการค้ากำปั้น แต่อย่างที่รับรู้กัน วงการนี้เงินหามาง่าย และก็หมดไปง่าย แต่สำหรับวิชาญน้อย พรทวี เขาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการต่อยอด เพื่อสร้างรากฐานให้กับครอบครัว สำหรับผมแล้ว นี่คือคนในวงการมวยที่น่านับถือ"  สุนนท์ ระบุทิ้งท้าย

  สิ้นแล้ว "จงอางหวงไข่"  วิชาญน้อย พรทวี "ยอดมวยเมืองนนท์" อดีตนักมวยไทยเสียชีวิต
ขอขอบคุณที่มาภาพ จากคุณสุนนท์ จันทร์ศรีทอง อดีตบรรณาธิการข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์ "คมชัดลึก"
ข้อมูลจาก "คมชัดลึก"