เบื้องลึกเบื้องหลัง นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน พร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติ

เบื้องลึกเบื้องหลัง นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน พร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติ ในนัดแรกฟุตบอลโลกฟาดแข้งกับ ทีมชาติอังกฤษ ก่อนแพ้ไปอย่างราบคาบ

เบื้องลึกเบื้องหลัง นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน พร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติ สร้างความงุนงงไปทั่วโลก หลังจากที่ นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน ไม่ยอมร้องเพลงชาติในเกมแรกศึกฟุตบอลโลก2022 ในนัดที่แพ้ ทีมชาติอังกฤษไป 2 - 6 ทำให้เกิดขึ้นโต้เถียงกันอย่างหนักในโลกออนไลน์ 

เบื้องลึกเบื้องหลัง นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน พร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติ ในฟุตบอลโลกนัดแรก

ล่าสุดมีการรายงานเบื้องหลังแมทช์การแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างทีมชาติอิหร่านกับทีมชาติอังกฤษ ที่ทีมชาติอิหร่านไม่ยอมร้องเพลงชาติ พบว่าพวกเขาเจอกระแสกดดันอย่างหนักจากบรรดาแฟนบอลเพื่อนร่วมชาติบนอัฒจันทร์ ก่อนจะแพ้อังกฤษไป 2-6

 

โดยภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ในการถ่ายทอดสด ก่อนที่ทีมชาติอิหร่านจะทำการแข่งขันกับทีมชาติอังกฤษใน บอลโลก 2022 ที่กาตาร์ แสดงให้เห็นทีมชาติอิหร่านแสดงจุดยืนเคียงข้างเพื่อนร่วมชาติในการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในอิหร่านด้วยการไม่ร้องเพลงชาตินั้น มีเบื้องหลังที่ลึกกว่านั้น 

 


ตามรายงานระบุว่า ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านักเตะต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก จากข้อกล่าวหาของแฟนบอลชาติเดียวกันที่ว่า "พวกเขาขี้ขลาดเข้าข้างรัฐบาล" นักเตะทุกคนเข้าพบประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ก่อนเดินทางไปกาตาร์ ซึ่งเมื่อภาพที่พวกเขาก้มคำนับประธานาธิบดีถูกเผยแพร่ทางโซเชียลเดีย ก็ยิ่งเป็นการกระพือความไม่พอใจต่อนักเตะมากขึ้นไปอีก 

 

เบื้องลึกเบื้องหลัง นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน พร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติ ในฟุตบอลโลกนัดแรก

กระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เอห์ซาน ฮัจซาฟี กัปตันฟุตบอลทีมชาติ ได้แถลงข่าวแสดงความเห็นใจต่อ "ครอบครัวผู้สูญเสีย" ในอิหร่าน และบอกด้วยว่า "เราต้องยอมรับว่า เงื่อนไขในประเทศของเรานั้นไม่ถูกต้อง และประชาชนของเราไม่มีความสุข... เรามาอยู่ที่นี่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขา หรือไม่ควรเคารพพวกเขา" ซึ่งหลังจากนั้นนักเตะได้ตัดสินใจที่จะไม่ร้องเพลงชาติ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลอิหร่านไม่ถ่ายทอดในช่วงนี้ 

 


อย่างไรก็ตาม การประท้วงในอิหร่านมีชนวนเหตุมาจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี วัย 22 ปี ที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับและทำร้ายจนเสียชีวิต เพียงเพราะสวมฮิญาบไม่เรียบร้อยเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งการประท้วงยังลามไปถึงกาตาร์และไม่แน่ชัดว่า ความกดดันที่เกิดขึ้นได้ส่งผลต่อผลงานของนักเตะอิหร่านที่พ่ายอังกฤษไป 2 - 6 หรือไม่

เบื้องลึกเบื้องหลัง นักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน พร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติ ในฟุตบอลโลกนัดแรก
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline