กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬายังไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว

กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 เกิดปัญหาใหญ่ สร้างที่พักนักกีฬายังไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูของจริงแล้วได้แต่ส่ายหัว

กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬาไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว : นับถอยหลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แล้วสำหรับการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่ถือเป็นการจัดมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบเกือบ 70 ปี ซึ่งฝ่ายจัดยังคงพยายามเตรียมความพร้อมในเรื่องของบ้านพักนักกีฬาให้กับเหล่านักกีฬานานาชาติที่จะเดินทางมาแข่งขันให้ทัน

 

 

กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬาไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว

 

ก่อนหน้านี้ วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดซีเกมส์ 2023 (CAMSOC) เคยออกมาประกาศเน้นย้ำว่า ที่ผ่านมาบางประเทศที่เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ได้จัดการให้นักกีฬาเข้าพักในโรงแรม ซึ่งนั่นไม่ใช่มาตรฐาน และจิตวิญญาณของการแข่งขันกีฬาในระดับสากล นักกีฬาควรต้องเข้าพักที่หมู่บ้านนักกีฬา

 

"บ้านพักนักกีฬาจะไม่ใช่แค่มาตรฐานซีเกมส์ แต่จะต้องเป็นมาตรฐานโอลิมปิก ซึ่งมันเป็นการยืนยันถึงเกียรติของชาติเจ้าภาพ นี่จะเป็นหน้าประวัติศาสตร์ของซีเกมส์ กัมพูชา จะต้อนรับนักกีฬาอย่างอบอุ่น และดีกว่าเจ้าภาพซีเกมส์ก่อนหน้านี้"

กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬาไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว


ทั้งนี้แผนงานของเจ้าภาพก็คือจะสร้างบ้านพักนักกีฬาที่สามารถรองรับนักกีฬาได้จำนวนระหว่าง 6,000 ถึง 7,000 คน ภายในสิ้นเดือนมกราคมจะมีการรับเตียงมากกว่า 1,830 เตียง และในเดือนกุมภาพันธ์จะได้รับเตียงมากกว่า 2,000 เตียง ก่อนที่ในสิ้นเดือนมีนาคมจะได้เตียงรวมมากกว่า 6,000 เตียง

ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่าทางเจ้าภาพจะมีปัญหาในการก่อสร้างบ้านพักนักกีฬาเสียแล้ว หลังจากที่นับเวลาถอยหลังเหลือเพียงแค่ 74 วันเท่านั้น (นับตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566) แต่บ้านพักนักกีฬายังคงอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างยังไม่เสร็จ และกำลังเร่งก่อสร้างให้ทันตามกำหนด

กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬาไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว


"ตามคำสั่งของ เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงเวลาแล้วที่เราต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเร่งรัดแผนการทั้งหมดให้ทันท่วงที อีกทั้งเรายังเชื่อมั่นว่าบริษัทก่อสร้างจะสามารถทำงานแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มีนาคมนี้" วัธ จำเริญ ระบุหลังเดินทางเข้าตรวจสภาพบ้านพักนักกีฬา


ขณะเดียวกัน "บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เปิดเผยหลังเดินทางไปร่วมประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬาที่กรุงพนมเปญว่า สิ่งที่น่ากังวลจริงๆ คือหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งเจ้าภาพระบุว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนมีนาคม แต่เวลานี้การเตรียมการสร้างตึกสูงสำหรับใช้เป็นหมู่บ้านนักกีฬาอาจจะเสร็จไม่ทัน

กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬาไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว
"ซึ่ง กัมพูชา ได้สร้างเป็นหมู่บ้านเป็นทาวน์ เฮ้าส์ 3 ชั้นสำรองเอาไว้ แต่จากที่เดินทางไปสำรวจ เจ้าภาพกำหนดไว้ 1 หลังนักกีฬาพัก 14 คน ซึ่งถือว่าคับแคบเกินไป เรียกได้ว่าวางเตียงกันตั้งแต่ชั้น 1 เป็นที่นอนอย่างเดียวทั้งหลัง ไม่มีครัวหรือพื้นที่พักผ่อน นอกจากนี้ กัมพูชา ยังเตรียมแผนเอาไว้ว่าหากทั้งหมดเสร็จไม่ทันจะโยกนักกีฬาไปเข้าพักในโรงแรมทั้งหมด" บิ๊กต้อม ระบุ


อย่างไรก็ตาม สำหรับการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 5 - 17 พฤษภาคม นี้ ซึ่งจากการประกาศเบื้องต้นในครั้งนี้จะมีการแข่งขันทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา และชิงชัยกัน 608 เหรียญทอง ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาอาเซียนอีกด้วย

กัมพูชา สร้างที่พักนักกีฬาไม่เสร็จ ตัวแทนไทยไปดูแล้วได้แต่ส่ายหัว

ภาพจาก cambodia2023
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline