ประวัติ "เอเชียนเกมส์" ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์

เปิดประวัติ "เอเชียนเกมส์" เริ่มมาตั้งแต่สมัยไหน จัดแข่งในทุกๆ กี่ปี ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ประวัติ "เอเชียนเกมส์" ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ : ใกล้เปิดฉากมหกรรมการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์สำหรับ กีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 หรือ เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งทัวนาเมนต์นี้ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่ใครหลายคนรอคอย เนื่องจากเป็นมหกรรมกีฬาระดับทวีปเอเชีย มีการแข่งขันกีฬาหลายประเภท ซึ่งวันนี้ ทีมข่าวจะพาไปดูประวัติความเป็นมาของเอเชียนเกมส์กัน  

 

เปิดประวัติ เอเชียนเกมส์ เริ่มมาตั้งแต่สมัยไหน ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์

- ประวัติเอเชียนเกมส์
"เอเชียนเกมส์" (Asian games : Asiad) เป็นการแข่งขันกีฬาหลายชนิดระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย ที่เริ่มแรกเกิดขึ้นในปี 2456 ภายใต้การนำของ อี.เอส.บราวน์  ประธานสมาคมกีฬาแห่งหมู่เกาะฟิลิปปินส์ของสหรัฐอเมริกา ร่วมกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและจักรวรรดิญี่ปุ่น โดยจัดภายใต้ชื่อ "กีฬาชิงชนะเลิศแห่งตะวันออกไกล" (The Far Eastern Championship Games) 

 

แต่ในเวลาต่อมาเกิดปัญหาทางการเมืองระหว่างจีนกับญี่ปุ่นการแข่งขันจึงต้องสิ้นสุดไปในปี 2480 และหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง มีการประกาศเอกราชเกิดขึ้นเป็นหลายประเทศใหม่ ประเทศในแถบเอเชียทั้งหมดต่างก็คาดหวังจะเห็นการแข่งขันกีฬาภายในทวีปรูปแบบใหม่ที่ไม่มีการใช้อิทธิพลครอบงำ

 


จากนั้นในปี 2491 กลุ่มนักกีฬาของจีนและฟิลิปปินส์ อยากที่จะฟื้นการแข่งขันนี้ขึ้นมาใหม่ และ กูรู ดัตท์ สนธิ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งอินเดียขณะนั้น มองว่าควรจะเปิดกว้างให้ทุกประเทศในทวีปเอเชียด้วย จึงได้เกิด "เอเชียนเกมส์" ขึ้นมา ซึ่งเริ่มแข่งขันครั้งแรกในปี 2494 ที่ประเทศอินเดีย เมืองดิวเดลี และครั้งล่าสุด ครั้งที่ 19 นี้ จัดขึ้นที่ประเทศจีน

เปิดประวัติ เอเชียนเกมส์ เริ่มมาตั้งแต่สมัยไหน ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์

 

- เอเชียนเกมส์จัดกี่ปีต่อครั้ง
เอเชียนเกมส์จัดขึ้นทุก 4 ปี และจะแข่งขันกันเป็นระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ เอเชียนเกมส์ เคยจัดขึ้นที่ประเทศต่างๆ ซึ่งไทยได้เป็นเจ้าภาพ 4 ครั้งดังนี้

ครั้งที่ 1 : อินเดีย เมืองนิวเดลี
ครั้งที่ 2 : ฟิลิปปินส์ เมืองมะนิลา
ครั้งที่ 3 : ญี่ปุ่น เมืองโตเกียว
ครั้งที่ 4 : อินโดนีเซีย เมืองจาการ์ตา
ครั้งที่ 5 : ไทย กรุงเทพ


ครั้งที่ 6 : ไทย กรุงเทพ
ครั้งที่ 7 : อิหร่าน เมืองเตหะราน
ครั้งที่ 8 : ไทย กรุงเทพ
ครั้งที่ 9 : อินเดีย เมืองนิวเดลี
ครั้งที่ 10 : เกาหลีใต้ เมืองโซล


ครั้งที่ 11 : จีน เมืองปักกิ่ง
ครั้งที่ 12 : ญี่ปุ่น เมืองฮิโรชิมะ
ครั้งที่ 13 : ไทย เมืองกรุงเทพ
ครั้งที่ 14 : เกาหลีใต้ เมืองปูซาน
ครั้งที่ 15 : กาตาร์ เมืองโดฮา


ครั้งที่ 16 : จีน เมืองกว่างโจว
ครั้งที่ 17 : เกาหลีใต้ เมืองอินช็อน
ครั้งที่ 18 : อินโดนีเซีย เมืองจาการ์ตา-ปาเลมบัง
ครั้งที่ 19 : จีน เมืองหางโจว

เปิดประวัติ เอเชียนเกมส์ เริ่มมาตั้งแต่สมัยไหน ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์

- ประเทศไหนได้เหรียญทองมากที่สุด 
จีน เป็นชาติที่ได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์เอเชียนเกมส์ที่ 1,473 เหรียญ นอกจากนี้ หากรวมทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จีนยังเป็นชาติที่ได้เหรียญมากที่สุดด้วย ที่ 3,187 เหรียญ โดยได้เหรียญเงินทั้งหมด 994 เหรียญ และเหรียญทองแดงทั้งหมด 720 เหรียญ


ชาติที่ได้เหรียญทองมากสุดรองลงมาคือ ญี่ปุ่น โดยได้เหรียญทอง 1,032 เหรียญ และยังเป็นชาติที่ได้เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงมากที่สุดในประวัติศาสตร์เอเชียนเกมส์ ที่ 1,037 เหรียญ และ 985 เหรียญ ตามลำดับ


และชาติที่ได้เหรียญทองรองลงมาอันดับ 3 คือ เกาหลีใต้ โดยได้เหรียญทอง 745 เหรียญ และได้เหรียญรวมมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ที่ 2,235 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญเงิน 663 เหรียญ และเหรียญทองแดง 827 เหรียญ


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ ชาติที่ได้เหรียญทองรองลงมาคือ อิหร่าน โดยคว้าเหรียญทองไปทั้งหมด 179 เหรียญ ซึ่งถือว่าทิ้งห่างจากเกาหลีใต้ค่อนข้างมาก ส่วนไทยคว้าเหรียญทองมากสุดเป็นอันดับที่ 7 ในประวัติศาสตร์เอเชียนเกมส์ที่ 132 เหรียญ

เปิดประวัติ เอเชียนเกมส์ เริ่มมาตั้งแต่สมัยไหน ทีมชาติใดได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ภาพจาก 19th Asian Games Hangzhou 2022