ทัพนักกีฬาพาราไทยคว้า 27 ทอง พร้อมทำลายสถิติเดิม 18 รายการ

ทีมชาติไทยสุดยอด ทัพนักกีฬาพาราไทยคว้า 27 ทอง 26 เงิน 55 ทองแดง พร้อมทำลายสถิติเดิม 18 รายการใน เอเชียนพาราเกมส์

ทัพนักกีฬาพาราไทยคว้า 27 ทอง พร้อมทำลายสถิติเดิม 18 รายการ : ปิดฉากแล้วเรียบร้อย สำหรับ เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ หางโจวโอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ ภายใต้คอนเซปต์ "Let Your Dreams Fly and We Will Meet Again"  ปล่อยให้ความฝันของคุณโบยบิน แล้วเราจะกลับมาพบกันใหม่ 

 

เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4

 

 

 

แน่นอนว่า พิธีปิดเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งนี้ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ซึ่งเจ้าภาพได้จัดการแสดงชุดแรกคือ A Night to Remember หรือ "ค่ำคืนแห่งความทรงจำ" ที่สื่อถึงการแสดงความรักที่จีน มีต่อเพื่อนๆชาวเอเชีย

 

พร้อมทั้งส่งต่อบทกวี ซึ่งเป็นธรรมเนียมของจีนโบราณที่จะมอบให้เป็นของขวัญ เมื่อเพื่อนๆ ต้องแยกทางกัน เพื่อแสดงความรัก ความปรารถนาดี และความเศร้าโศก ท่ามกลางอารมณ์ความรู้สึกอันหลากหลาย อบอวลไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกแบบจีน

 

เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4

จากนั้นเป็นการแสดงชุดที่สอง Flower of Life Blooming Brilliantly หรือ "ดอกไม้แห่งชีวิตที่เบ่งบาน" ซึ่งจะเป็นการแสดงของเด็กสาวถือร่มสวมชุดกี่เพ้าสีเขียวเข้ม เริงระบำช้าๆ ราวกับเนินเขาที่อยู่ไกลออกไปและผืนน้ำสีฟ้าที่ปกคลุมไปด้วยหมอกขาว

 

 

ดอกบัวที่พลิ้วไหวตามสายลม บนเส้นทางเดินที่คดเคี้ยว แต่เต็มไปด้วยความประทับใจ ที่ทุกคนจะต้องจดจำและตราตรึง ซึ่งเปรียบเสมือนภาพลึกลับในตอนกลางคืนที่จะอยู่ในใจในค่ำคืนแห่งการร่ำลา

 

เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4

 

โดยตลอดการแสดงพิธีปิด เครื่องดนตรีจีนโบราณ ได้แก่ ตี้ (ขลุ่ยจีน), เซียว (ขลุ่ยไม้ไผ่ที่เล่นในแนวตั้ง) และกู่ฉิน (เครื่องดนตรีเจ็ดสาย) จะถูกนำมาแสดงอย่างโดดเด่น และผู้ชมจะได้เพลิดเพลินไปพร้อมกับดนตรีออเคสตรา  เป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีจีนและดนตรีสากล ทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ พร้อมด้วยเสน่ห์อันโดดเด่นของเจียงหนาน

 


ต่อด้วยการเชิญธงเอเชียนพาราเกมส์ และธงชาติของประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน ต่อด้วยขบวนพาเหรดของนักกีฬา และเข้าสู่ช่วงพิธีการโดยมีประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ,ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสาธารณรัฐประชาชนจีนและ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งเอเชีย กล่าวสุนทรพจน์ 

เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4


จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงสำคัญคือพิธีมอบธงการแข่งขัน โดยตัวแทนเมืองหางโจกับตัวแทนจากเมืองนาโกย่าประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพครั้งต่อไป จากนั้นเป็นการดับไฟในกระถางคบเพลิง โดยจะมีการบรรยายสำหรับผู้พิการทางสายตาได้ได้ฟัง ขณะที่พวกเขานั่งอยู่บนบันไดรอบกระถางคบเพลิง เป็นอันจบพิธีปิดการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 อย่างเป็นทางการ

 


พร้อมกันนี้ ทัพนักกีฬาพาราไทย สามารถทำผลงานได้ที่  27 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 55 เหรียญทองแดง อยู่ในอันดับ 7  ของตารางเหรียญรวม อีกทั้งยังสามารถทำลายสถิติได้ถึง 18 รายการ จากกรีฑา 14 รายการ และยิงปืน 4 รายการ ซึ่งผลงานในเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ อินโดนีเซีย เมื่อปี 2018 นักกีฬาพาราไทยทำได้ 23 เหรียญทอง 33 เหรียญเงิน และ 50 เหรียญทองแดง อยู่อันดับ 7 ของตารางเหรียญรวม

เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4


ภาพจาก กองประชาสัมพันธ์ กกท.