ทั่วโลกอาลัยเศร้า "เคลวิน คิปตัม" นักวิ่งชื่อดังชาวเคนยา เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอน เสียชีวิตแล้วในวัย 24 ปี

นักวิ่งชื่อดัง เจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 24 ปี : นับเป็นข่าวช็อกไปทั่วโลก หลังจากมีรายงานความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของวงการนักวิ่ง เนื่องจาก เคลวิน คิปตัม (Kelvin Kiptum Cheruiyot) นักวิ่งชื่อดังของโลกชาวเคนยา เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอน ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง เสียชีวิตแล้วในวัย 24 ปี จากการรายงานของ บีบีซี สื่อชื่อดังของอังกฤษ


เบื้องต้นมีรายงานสาเหตุการเสียชีวิตของ เคลวิน คิปตัม ว่า เขาต้องจากโลกนี้ไปแบบช็อกโลก เพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ นั่นทำให้แฟนๆ กีฬาทั่วโลกในโลกโซเชียล ต่างแสดงความอาลัยต่อจากการไปของสุดยอดปอดเหล็กจากเคนยารายนี้

 

นักวิ่งชื่อดัง เจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 24 ปี

ด้านข้อมูลจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เปิดเผยว่า คิปตัมเสียชีวิตพร้อมโค้ชเกอร์เวส ฮาคิซิมาน่า ระหว่างการเดินทางผ่านหุบเขาสูงในเมืองเอลโดเร็ต แต่มีผู้รอดชีวิตอีก 1 คน เหตุการณ์เกิดจากการที่รถเสียหลักและไปชนกับต้นไม้ ช่วงเวลา 23:00 น. ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

 

สำหรับ เคลวิน คิปตัม (Kelvin Kiptum ) เป็นนักวิ่งปอดเหล็กเพิ่งสร้างสถิติโลกระยะมาราธอนชาย ที่เวลา 2.00.35 ชั่วโมง ทำลายสถิติของรุ่นพี่ชาติเดียวกันอย่างอีลิอุด คิปโชเก้ ไปได้ เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว และเมื่อสัปดาห์ก่อนทีมงานของเขาได้ประกาศว่า คิปตุมกำลังพยายามที่จะวิ่งมาราธอนให้ได้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงในรอตเตอร์ดัม มาราธอน ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะแข่งขันในวันที่ 14 เมษายนนี้

 

นักวิ่งชื่อดัง เจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 24 ปี

ทั้งนี้ คิปตัม ในวัยเพียง 24 ปี มีลูก 2 คน และเพิ่งหันมาวิ่งฟูลมาราธอนเมื่อปี 2022 เท่านั้น แต่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งก่อนหน้านั้นเป็นนักวิ่งระยะสั้นที่ต้องยืมรองเท้าคนอื่นมาใส่ซ้อมและแข่ง เพราะไม่มีเงินจะซื้อรองเท้า ก่อนจะเปลี่ยนมาวิ่งระยะยาว จนกลายเป็นนักวิ่งความหวังใหม่ของเคนยา 

 


หลังจากนั้น เริ่มต้นคว้าแชมป์มาราธอนในรายการบาเลนเซีย มาราธอน ที่ประเทศสเปน เมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะได้แชมป์ระดับเมเจอร์แรกในรายการลอนดอน มาราธอน ที่ประเทศอังกฤษ และไปทำลายสถิติโลกที่ชิคาโก มาราธอน สหรัฐอเมริกา ด้วยเวลา 2.00.35 ชั่วโมง ซึ่งการเสียชีวิตของเขาในครั้งนี้ถือเป็นความสุญเสียที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับชาวเคนยา 

นักวิ่งชื่อดัง เจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 24 ปี

ภาพและคลิปจาก kelvinkiptumcheruiyot