โค้ชสวาทแคท ว่าด้วยผลงาน "อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน

คนนี้แหละที่คนไทยตามหา "โค้ชโจ" โค้ชสวาทแคท เชื่อมั่น "มาซาทาดะ อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" ให้บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน

โค้ชสวาทแคท ว่าด้วยผลงาน "อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน : กำลังสร้าง "ทีมชาติไทย" มาในทิศทางที่แฟนบอลชาวไทยมีความหวังว่า "บอลไทย" มีนักเตะและแทคติกที่สู้ในระดับเอเชียได้ อีกทั้งยังสร้างผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยการเข้ารอบ 16 ทีมได้สำเร็จ และไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียวในรอบแบ่งกลุ่ม

 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ทีมข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ โค้ชโจ ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น หัวหน้าผู้ฝึกสอน สโมสรฟุตบอลนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี อีกหนึ่งสโมสรดังในไทยลีก 2 ซึ่ง โค้ชโจ ธีระศักดิ์ ได้พูดถึง มาซาทาดะ อิชิอิ เฮดโค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบันเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า 

โค้ชสวาทแคท ว่าด้วยผลงาน "อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน

 

"เราต้องพูดว่ามันมีเกมก่อนหน้านั้นละกัน เกมก่อนหน้านั้นคือที่เราไปอุ่นเครื่องกับญี่ปุ่น ก่อนหน้านั้นที่อิชิอิมาทำเกมแรก ผมว่าตอนนั้นเขาก็ยังไม่ได้มีเวลามากอะไรอย่างนี้ ก็เราแพ้ญี่ปุ่นอย่างที่เห็นกัน 5 - 0 เพียงแต่ว่าในครึ่งแรกกับครึ่งหลังผมว่ามันก็มีรายละเอียดที่มันดีขึ้น อย่างครึ่งแรกเราเสมอ 0 - 0 

 


แล้วก็ครึ่งหลังเรามาโดนยิง 5 ลูกที่เขาเปลี่ยนตัวผู้เล่นลงไป ผมว่ามันมีรายละเอียดบางสิ่งบางอย่างที่มันดูดีขึ้น ตัดภาพมาที่ เอเชียนคัพ เราเห็นแล้วสองเกมแรกที่เราชนะคีร์กีซสถาน 2 - 0 ใช่ไหม แล้วเราก็เสมอโอมาน 0 - 0 มันชัดเจนว่าเกมรับมันดีขึ้นในระดับเอเชีย เพราะว่าจะเห็นได้ว่าเราไม่เสียประตูเลย แล้วเราสามารถที่จะยิงได้ 

โค้ชสวาทแคท ว่าด้วยผลงาน "อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน


ผมว่าด้วยรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรับส่งบอล หรือว่าจะเป็นเรื่องของการเพรสซิ่ง เรื่องของการทรานซิชัน จากรับเป็นรุก จากรุกเป็นรับ ผมว่ามันชัดเจนว่าเขามีคอนเซ็ปต์ในการที่จะเล่นชัดเจน เราดูทีมชาติไทยในเกมกับโอมานกับคีร์กีซสถานเราเห็นชัดว่าเขามีเกมแพลน คือแผนอะไรที่จะเล่น 

 


อย่างคีร์กีซสถานเราเห็นชัดเจนว่าโอเคเขาไล่เพรสซิ่ง เวลาตัดได้ทรานซิชันเขาทำเร็ว แล้วก็พยายามที่จะเขาเรียกว่าครอบครองบอล แล้วก็เจาะด้านข้างอะไรอย่างนี้ มันชัดเจน แล้วก็เกมกับโอมานมันก็ชัดเจนว่าเราก็เล่นเกมรับ แล้วรอที่จะสวนกลับ ผมว่าในส่วนของผม ผมดูว่าไม่ว่าจะเป็นเกมรุกหรือเกมรับ มันมีรายละเอียดในการที่จะเล่นในแต่ละแดนชัดเจนมากขึ้น 
 

โค้ชสวาทแคท ว่าด้วยผลงาน "อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน

พอมองอย่างนี้ผมไม่ได้มาอวยอิชิอิหรืออะไรนะ แต่ว่าเราต้องยอมรับว่าถ้าอิชิอิมาทำทีมชาติไทยครั้งแรก ผมก็อาจจะยังเกิดคำถามอยู่ เพียงแต่ว่าเราเห็นแล้วจากการที่เขาทำสมุทรปราการ จากตัวผู้เล่นที่มีอยู่ แล้วเขาสามารถที่จะจบ Top 5 ได้ เขาสามารถที่จะทำให้สู้กับทีมใหญ่ได้โดยมีวิธีการชัดเจน เขาไปทำบุรีรัมย์ 2 ปี คือ 6 แชมป์ ผมว่ามันไม่ได้มีคำถามอะไรเกี่ยวกับตัวเขาแล้วล่ะ 

 

แล้วผมก็เชื่อว่าเขาดีกว่าโค้ชคนอื่นคือเขารู้จักนักฟุตบอลไทยได้ดี ฉะนั้น เหมือนที่ผมบอกไปว่าเขามีผลงานที่มันจับต้องได้ ผมก็เลยไม่ได้มีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับตัวเขา เราก็เลยเชื่อมั่นว่าเขาสามารถที่จะไปยกระดับแล้วก็พัฒนาทีมชาติไทยไปสู่ระดับเอเชียได้

โค้ชสวาทแคท ว่าด้วยผลงาน "อิชิอิ" สร้าง "บอลไทย" บินสูงได้กว่าเดิมแน่นอน

นอกจากนี้ โค้ชโจ ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า "เอางี้ พูดง่ายๆ ว่าเราดูจาก ณ ปัจจุบันในเอเชียนคัพ แล้วก็จากการอุ่นเครื่องญี่ปุ่น ที่ครึ่งแรกเราเสมอ 0 - 0 แล้วครึ่งหลังเราแพ้ 5-0 แต่ว่าในเอเชียนคัพ 2 เกม เราชนะคีร์กีซ 2 - 0 แล้วก็โอมาน 0 - 0 ผมว่า 3 เกมเหมือนที่ผมบอกไปว่าเรามีทิศทาง

 

แล้วก็อิชิอิมีวิธีการเล่น แผนการเล่นที่มันชัดเจน ว่าเขาจะเล่นอะไร แล้วเขาก็จะทำอะไรในส่วนของเกมรุกเกมรับ ทรานซิชันเป็นยังไง ผมเชื่อว่าอิชิอิจะสามารถทำบอลไทยพัฒนาขึ้นไปได้ แล้วก็เรียกศรัทธาแฟนบอลกลับมา"