เล่าเรื่องฤาษี รู้จักกับปู่เจ้าสมิงพราย เจ้าป่าผู้ชักนำพระลอให้ต้องมนต์ เก่งกล้าอาคมไม่เป็นรองใคร

ปู่เจ้าสมิงพราย เป็นเจ้าป่าผู้ที่ชักนำพระลอให้ต้องมนต์ มีวิชาเก่งกล้ามีวิชาอาคม

รู้จักกับปู่เจ้าสมิงพราย เจ้าป่าผู้ชักนำพระลอให้ต้องมนต์ โศกนาฏกรรม ศึกรบ ศึกรัก เข้ม ครบรส

วันนี้ได้มีเวลาอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง พบเรื่องราวที่น่าหยิบยกมาหาข้อมูลที่น่าสนใจเล็กๆน้อยๆ  เรื่องของปู่เจ้าสมิงพรายนั้น เชื่อว่าหลายๆท่านคงได้ยินชื่อคุ้นหู หลายท่านที่ชื่นชอบเรื่องราวแนวนี้ อาจทราบประวัติและเรื่องราวกันแล้ว แต่ก็คงมีอีกหลายท่านในบางส่วนที่ยังไม่ทราบ วันนี้จึงนำมาบอกกล่าวเล่าให้ฟังผ่านการอ้างอิงจากแหล่งที่มาต่างๆ ทุกเรื่องราวโปรดใช้วิจารณญาณ   

ปู่เจ้าเป็นชื่อเทพเจ้าประจำภูเขาใหญ่แห่งหนึ่งในป่าใกล้เมืองสอง ซึ่งเป็นเมืองของพระเพื่อนพระแพงในวรรณคดีลิลิตเรื่องพระลอ นามเต็มคือ “ปู่เจ้าสมิงพราย” พระเพื่อนพระแพงได้ไปพบปู่เจ้าเพื่อขอให้ทำเสน่ห์ให้พระลอหลงใหล จากบ้านเมืองมาหานางที่เมืองสอง ปู่เจ้าสมิงพรายได้เข้าฌาน เพื่อจะได้รู้ว่าควรจะต้องช่วยทำเสน่ห์ให้หรือไม่

พระเพื่อนพระเเพง

 ปรากฏว่าแต่ปางก่อนนางทั้งสองทำบุญแล้วแสดงความปรารถนาขอพึ่งบารมีของปู่เจ้าเสมอ ๆ แต่บุญที่นางทั้งสองทำไว้นั้นอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์สม่ำเสมอ การที่ปู่เจ้าสมิงพรายจะช่วยเหลือให้นางสมปรารถนาได้พระลอมาครอบครองนั้น ถึงจะเป็นผลสำเร็จก็จริง แต่ก็ไม่สมบูรณ์ เพราะเป็นผลกรรมของเจ้าตัวเอง บทบาทของปู่เจ้ามีอยู่ที่ทำเสน่ห์ให้พระลอลุ่มหลง 

 


วิธีการทำเสน่ห์ของปู่เจ้านั้น ผู้ประพันธ์ประพันธ์เป็นร่ายสุภาพพรรณนาถึงปู่เจ้าสมิงพรายประกอบพิธีไสยศาสตร์ ทำให้พระลอเกิดความรู้สึกหลงใหลในพระเพื่อนพระแพง โดยเขียนยันต์ลงบนธงสามชาย แล้วติดไว้บนยอดต้นตะเคียน เมื่อลมพัดผ่านต้นตะเคียนก็นำมนต์ไปถึงพระลอ ทำให้เกิดความรัญจวนถึง ๒ นาง เวทมนตร์คาถาของปู่เจ้าในครั้งที่ ๑ และที่ ๒ นั้นปรากฏว่า ฝ่ายพระมารดาของพระลอสามารถหาหมอมาแก้ไขได้

 

พอถึงครั้งที่ ๓ ปู่เจ้าใช้ภูตผีปิศาจไปรบกับผีของเมืองพระลอ เมื่อได้ชัยชนะแล้วก็ใช้ “สลาเหิร” คือ การเสกหมากพลูให้กลายเป็นแมลงภู่ แล้วบินไปตกในพานหมากของพระลอ กลับกลายเป็นหมากพลูดังเดิม พอพระลอเสวย ก็เกิดการลุ่มหลง ต้องออกเดินทางมาหาพระเพื่อนพระแพง เมื่อมาถึงแม่น้ำกาหลง ปู่เจ้าก็ใช้ไก่แก้วซึ่งมีผีสิงไปล่อให้พระลอติดตามไปอย่างรวดเร็ว จนได้พบกับ ๒ นาง 


 


ลักษณะรูปลักษณ์ของปู่เจ้าสมิงพรายนั้น มีลักษณะเป็นตาปะขาวเป็นผู้ถือพรต ที่อาศัยอยู่ในเขตภาคกลางตอนบน - ภาคเหนือ นามจริงไม่ปรากฏ ปรากฏแต่คำเรียกด้วยความเคารพว่า...ปู่เจ้าสมิงพราย เป็นผู้ทรงอาคม บรรลุโลกียฌาน มีฤทธิ์มาก เสกไก่แก้วให้พระลอตามมาจนพบพระเพื่อนพระแพง ในโองการไหว้ครู ทั้งทางไทยภาคกลางและทางภาคเหนือต่างมีคำกล่าวบูชาท่าน ว่าเป็นครูทางแก้คุณไสย์และครูทางด้านเสน่ห์ยาแฝด ปู่เจ้าสมิงพรายอีกตนหนึ่งมาจาก...เรื่องรามเกียรติ์ ชื่อ " ปู่ฤาษีอิสีสิงห์ " พระฤาษีตนนี้มีศักดิ์เป็นบิดาพระฤาษีกไลยโกฏิ ก่อนสิ้นสั่งไว้ว่าอย่าไปพบปะผู้คน...จงระวังวัวเขาอ่อน สัตว์ที่มีเขางอกอยู่บนอก เป็นภัยต่อเพศพรหมจรรย์ ปู่เจ้าสมิงพรายอีกตนหนึ่งมาจาก " พระฤาษีกาลสิทธิ์ " พระฤาษีตนนี้แปลงร่างเป็นเสือได้จริง ๆ แต่ต่อมาเกิดเหตุ แปลงกลับเป็นคนไม่ได้ ผู้คนนับถือเรียกว่าปู่สมิงพรายเช่นกัน ปู่สมิงพรายอีกตนหนึ่งที่เล่าขานกัน มาจากเรื่องราวของหลวงปู่กาหลง วัดเขาแหลม ท่านมีครูเป็นฤาษีสิงห์สมิงพราย ท่านเล่าว่าตอนท่านธุดงค์ได้พบทางสมาธิจิตกับฤาษีท่านนี้ ท่านมาร่วมบุญกับหลวงปู่และติดตามท่านมานานแล้ว...มีฤทธิ์มาก 
 

รวมความแล้วสรุปย่อ ๆ ได้ว่าคำว่าปู่เจ้าสมิงพรายนั้น เป็นการเรียกรวมครูที่มีฤทธิ์ แปลงร่างเป็นเสือได้เป็นเจ้าป่า เพราะตั้งแต่อดีตมา...ครูบาอาจารย์ที่มีฤทธิ์ชำนาญด้านนี้หลายท่าน ตั้งแต่วรรณคดีที่เก่าแก่ที่สุดอย่างเรื่องรามเกียรติ์และลิลิตพระลอ ดังนั้นจึงเป็นที่สับสนของบุคคลโดยทั่วไปถึงเรื่องของปู่เจ้าสมิงพราย ทั้งนี้ คงต้องพิจารณาว่ากันไปตามแต่ละท้องที่ แต่สำหรับครูทางไสยเวทย์โดยทั่วไปนั้น ก็นับเอาปู่เจ้าสมิงพรายจากเรื่องลิลิตพระลอเป็นหลัก

เพราะพระฤาษีอิสีสิงห์...จากเรื่องรามเกียรติ์นั้น แม้มีหน้าเป็นเสือแต่ไม่ปรากฏกิติศัพท์เป็นที่รู้จักเท่าปู่ฤาษีกไลยโกฏิผู้เป็นลูก ซึ่งปรากฏกิติคุณมากกว่า เพราะเป็นหนึ่งในสี่ของผู้ร่วมหุงข้าวทิพย์ถวายท้าวทศรถ ส่วนพระฤาษีกาลสิทธิ์นั้น ท่านนี้มีประวัติเด่นที่ว่าแปลงร่างเป็นเสือแล้วกลับร่างเดิมไม่ได้ ในตำนานกล่าวเป็นสองนัยว่า...
 

1.มีร่างเป็นเสืออย่างนั้นตลอดไป.
2.ตัวเป็นคนแต่มีหัวเป็นเสือ เรื่องเดิมเข้าใจว่าจะเป็นเสือทั้งตัว แต่ผู้ที่นับถือสร้างหุ่นร่างเป็นฤาษีศรีษะเป็นเสือ เพื่อให้รู้กันว่าท่านเคยเป็นฤาษี

เล่าเรื่องฤาษี รู้จักกับปู่เจ้าสมิงพราย เจ้าป่าผู้ชักนำพระลอให้ต้องมนต์ เก่งกล้าอาคมไม่เป็นรองใคร

อย่างไรก็ตาม ถือว่าปู่เจ้าสมิงพราย ถือเป็นบุคคลสำคัญในลิลิตพระลอ ถือเป็นตัวละคีรในวรรณคดรีที่อิงจากวิถีชีวิตจริงของคนล้านนายุคโบราณ ลิลิตพระลอ  จัดเป็นวรรณกรรมชั้นครู ที่เข้มข้นด้วยคาถาอาคม มนต์ขลัง ทั้งกลยุทธการรบ และการแก่งแย่งในด้านความรัก แม้จุดสุดท้ายแล้วจะลงเอยด้วยโศกนาฏกรรม ทว่าชื่อของปู่เจ้าสมิงพรายก็รู้จักและยอมรับนับถือกันกว้างขวางในหมู่ผู้สนใจตำราวิชาทางไสยเวทย์มาจนถึงปัจจุรบันไม่เสื่อมคลาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นาทีปู่เจ้าสมิงพรายเข้าร่างคนเผชิญหน้าครูบารวยกลางลานพิธีตามหาเด็ก2ขวบหน้าต้นสงวน

-เปิดตำราโบราณ ข้อห้ามของคนเกิดแต่ละวัน ตามความเชื่อรุ่นปู่ย่า

 

 

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณที่มาจาก :  yimwhan/dalinews