ประเพณีสุดแปลก !!!  " ช้างไถนา"  เชิญชวนจิตอาสาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้และช้างไทย  ในโครงการ "อาสาบวชป่า ร่วมสืบสานประเพณีช้างไถนา"

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ประเพณีสุดแปลก !!!  \" ช้างไถนา\"  เชิญชวนจิตอาสาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้และช้างไทย  ในโครงการ \"อาสาบวชป่า ร่วมสืบสานประเพณีช้างไถนา\"

             การเริ่มการใช้ช้างไถนาที่บ้าน ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถือเป็นประเพณีสุดแปลก โดยเริ่มมาจากนายพะก่าโหนะ ชาวกระเหรี่ยง ได้เดินทางไปที่อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วได้เห็นการนำช้างมาลากคราด คราดที่ทำจากไม้ กวาดเศษไม้ใบหญ้าออกจากนา เพื่อเป็นการปรับผืนดินในการทำนารอบใหม่ ซึ่งในสมัยนั้นยังใช้แรงงานจากคนและวัวควาย เป็นหลักในการไถนา ซึ่งหลังจากนายพะก่าโหนะ ได้พบเห็น ก็ได้เกิดความคิดว่าหากเราเปลี่ยนจากการใช้การใช้ วัว ควาย ในการไถนา โดยเฉพาะนาที่บ้าน นาเกียนส่วนมากจะเป็นดินปนหินหรือที่เรียกว่าดินดอย มาเป็นช้างน่าจะสามารถทดแทนกันได้ จึงปรึกษากับเพื่อนสนิทอีก 2 คน และได้ทำการทดลองนำช้างมาไถนาจริงๆเพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ แข็งแรงกว่าวัว ควาย และยังสามารถไถนาได้พื้นที่มากกว่าในระยะเวลาที่เท่ากัน โดย 1 แรงช้าง เท่ากับ 4 แรงวัวควาย ทำให้การไถนาเร็วและได้พื้นที่มากขึ้นที่สำคัญการลากคันไถได้ตั้งแต่ 1-4 คันไถไม่ต้องพักเหนื่อย เพราะการไถนาถือเป็นงานเบาสำหรับช้าง

          โดยช้างเชือกแรกที่นำมาใช้ในการไถนานั้น ชื่อว่า “ปุ๊น่อย” (ตัวผู้น้อย) เป็นช้างหุ้นส่วนที่ร่วมกันซื้อหลายคน และใช้งานอยู่ในระหว่างช่วงปี 2521 – 2526 โดยช้าง 1 เชือก ต้องมีคนควบคุม 2 คน คือบังคับช้างและถือคันไถ แต่ในปัจจุบันเมื่อความเจริญเข้ามาสู่หมู่บ้านเริ่มมีรถไถนา จนจำนวนช้างที่มีกว่า 20 เชือกก็ลดน้อยลงเหลือเพียง 6 เชือก แต่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็ยังอนุรักษ์ประเพณี ช้างไถนา เอาไว้ให้ลูกหลานได้เห็นต่อไป

ประเพณีสุดแปลก !!!  \" ช้างไถนา\"  เชิญชวนจิตอาสาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้และช้างไทย  ในโครงการ \"อาสาบวชป่า ร่วมสืบสานประเพณีช้างไถนา\"

                พิธีบวชต้นไม้” มีวิธีคิดและวิธีการปฏิบัติคล้ายคลึงกับ “พิธีสืบชะตาแม่น้ำ หรือ คน” ด้วยการต่ออายุให้เจริญยั่งยืนสืบไป  พิธีบวชต้นไม้หรือพิธีพบวชป่าเป็นพิธี ที่ยังคงสืบทอดประเพณีมาถึงปัจจุบัน มีการประกอบพิธีบวชต้นไม้ ต้นไม้ที่มีอายุยาวนาน หลายปี ในด้านกุศโลบาย ในการรักษาป่าของชาวบ้าน ความเชื่อว่าป่าเขาล้วนแต่มีผีปกปักรักษา มิให้ใครมารุกล้ำทำลาย พิธีกรรมที่หลากหลาย อาทิ การเลี้ยงผีขุนน้ำ ผีเจ้าป่าเจ้าเขา ปลูกฝังให้คนต้นน้ำให้มีจิตใจรักษาป่าและน้ำของเขาไว้ พิธีการบวชต้นไม้ หรือบวชป่าก็เป็นเช่นเดียวกัน
 

 

****สิ่งอาสาต้องเตรียมตัว****
- อาสาทุกท่านต้องนำเต็นท์ และ เครื่องนอนมาด้วยตัวเอง และ นำเต็นท์มา หรือ สามารถพัก homestay กับชาวบ้าวบ้านโดยมีค่าบริการ ท่านละ 200 บาท

สิ่งที่รวม อยู่ในกิจกรรม
1. เดินทาง ด้วย รถตู้ เหมาส่วนตัว ไป-กลับ (บวกท่องเที่ยว) และ รถ 4x4 ขึ้นไปยังนาเกียน 3 ชม โดยมีค่าใช้จ่ายท่านละ 600 บาท รวมแล้ว
2. อาหาร 1 มื้อ
3. เสื้อ ทริป 1ตัว
4. เงินทำบุญบวชป่า
5. อุปกรณ์ ทำอาสาสมัคร ฯลฯ

รายละเอียดค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนการสมัคร

1. กดสมัครร่วมกิจกรรมผ่านระบบธนาคารจิตอาสา เพื่อสะสมชั่วโมงอาสา

2. แจ้งข้อมูลส่งมาที่ inbox ของ page One fine day ดังนี้ - คำนำหน้า ชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น - เบอร์โทรศัพท์มือถือ- Line ID - ไซส์เสื้อ ขนาดไซส์ :S : M : L : XL - อาหารที่แพ้ หรือ อื่นๆโปรดระบุ - โรคประจำตัว *ถ้ามี - อื่นๆ (ที่ท่านคิดว่าทีมสตาฟเราควรรู้ เช่น เมารถ)

3. รอการตอบรับ

4. โอนเงิน 2250บาท/คน มาที่บัญชีสะสมทรัพย์ ธนาคารทหารไทย เลขบัญชี 235-2-36290-5 ชื่อบัญชี นาย สุธี วัฒนกุล

5. แจ้งจำนวนเงิน วันที่ และเวลาโอนเงินกลับมา (ถ่ายรูปหรือสแกนสลิปก็ได้ ถ้าโอนผ่านระบบเวปไซต์สามารถตรวจสอบได้เอง หรือ Capture รูปหน้าจอหลังจากการโอน)
 

ที่มาจาก : http://www.jitarsabank.com