ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th/

หลวงพ่อทับ อินฺทโชโต หรือ พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี ยอดพระคณาจารย์ผู้ที่มีความแตกฉานในพระไตรปิฎกและวิชาอักขระสักยันต์ เลขยันต์ เป็นพระธรรมกถึกนามอุโฆษ เชี่ยวชาญการหล่อหลอมโลหะ ศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมต่าง ๆ พระปิตตามหาอุตม์เนื้อโลหะของท่านได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของวงการ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (สมัยที่ยังเป็นกรมหมื่น) ยังเคยเสด็จมาหาท่าน แม้แต่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทโว) ในสมัยที่ยังเป็นพระธรรมโกษาจารย์ ก็มีความสนิทสนมชิดชอบกับหลวงพ่อ ได้แวะเวียนไปมาหาสู่กันเสมอ

เปิดประวัติ พระครูทับ (พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี) !! พระอริยเจ้าผู้ฝากสุดยอดมรดก \"พระปิดตามหาอุตม์\" จนชาวสยามยกย่องว่า \"ขลัง\"และ\"งดงามที่สุด\"

เมื่อครั้งอดีตกาลย้อนหลังไปกว่า ๑๕๐ ปี พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี หรือหลวงปู่ทับอดีตเจ้าอาวาสลำดับที่ ๙ ของวัดสุวรรณาราม หรือวัดทอง บางกอกน้อย กรุงเทพฯได้ถือกำเนิดขึ้น ๑๕ค่ำ เดือน๗ ปีมะแม ตรงกับวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๓๙๐ ณ บ้านคลองชักพระ อ.บางกอกน้อย จ.ฝั่งธนบุรี ในปัจจุบัน เป็นบุตรคนโตของนายทิม และนางน้อย ปัทมานนท์ เมื่ออายุได้ ๑๗ ปี บิดาได้นำไปฝากเป็นศิษย์ของพระปลัดแก้วซึ่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดสุวรรณารามในช่วงก่อนที่พระศีลสารพิพัฒน์ ( ศรี )จะย้ายจากวัดสุทัศเทพวรารามมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เพื่อเป็นศิษย์ร่ำเรียนหนังสือไทย และขอมอีกหนึ่งปีต่อมาเมื่ออายุได้ ๑๘ ปี ได้บรรพชาเป็นสามณรอยู่ศึกษาเล่าเรียนในสำนักพระปลัดแก้ว แล้วยังได้ศึกษาเพิ่มเติมกับพระอาจารย์พรหมน้อย และพระครูประสิทธิ์สุตคุณ ที่วัดอัมรินทร์อีกด้วย 

ในปีพุทธศักราช ๒๔๑๑ เมื่อมีอายุครบ ๒๐ ปี ได้อุปสมบทที่วัดช่างเหล็ก คลองบางกอกน้อย ธนบุรี มีพระอธิการม่วง วัดตลิ่งชันเป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดแก้ววัดทองและพระอาจารย์พึ่งวัดรวกเป็นพระคู่สวด ได้รับฉายาว่า อินฺทโชติ เมื่ออุปสมบทแล้วได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดทอง หากแต่ได้ร่ำเรียนวิปัสสนากรรมฐานและวิชาพุทธาคม ไสยศาสตร์จากพระอุปัชฌาย์มิได้ขาดจนกระทั่งสำเร็จ 

หลวงปู่ทับโดยนิสัยส่วนตัวชอบใฝ่ศึกษาหาความรู้อยู่เสมออาจารย์รูปใดที่มีชื่อเสียงได้ยินมาถึงตัวท่านไม่ว่าจะไกลลำบากเพียงใด ท่านก็ดั้นด้นไปฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อขอถ่ายทอดวิชาความรู้ต่างๆจากพระเกจิอาจารย์เหล่านั้นโดยมิย่อท้อ ก่อนสิ้นอายุขัย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้เสด็จมาเยี่ยมหลวงปู่ทับ เพื่อถวายแพทย์หลวงให้รักษา แต่อาการอาพาธของหลวงปู่ทับหนักเกินกว่าแพทย์จะรักษาไว้ได้ ๒ - ๓ วันต่อมาหลวงปู่ทับก็มรณะภาพลง ด้วยอาการอันสงบเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม เวลา ๐๔.๐๐ น.โดยประมาณ สิริรวมอายุได้ ๖๖ ปี พรรษาที่ ๔๕ จากวันนั้นถึงปัจจุบัน ๑๐๐ ปีแล้ว แต่ชื่อเสียงความขลังความเป็นอมตะของท่านในวงการพระปิดตายังเป็นที่กล่าวขานไม่มีวันสิ้นสุด

เปิดประวัติ พระครูทับ (พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี) !! พระอริยเจ้าผู้ฝากสุดยอดมรดก \"พระปิดตามหาอุตม์\" จนชาวสยามยกย่องว่า \"ขลัง\"และ\"งดงามที่สุด\"

มรดกของหลวงพ่อทับที่รู้จักกันดี คือ พระปิดตามหาอุตม์ ของหลวงพ่อทับ วัดทอง ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ที่มีศิลปะงดงามมากที่สุด เนื่องจากท่านมีฝีมือในเชิงช่าง ท่านจะออกแบบพระปิดตาของท่านเอง โดยจะมีหุ่นเทียนเป็นตัวองค์พระ หลังจากนั้นท่านจะกำหนดตัวยันต์ และฟั่นเทียนเป็นเส้นแบบขนมจีน จากนั้นจึงนำมาวางลงบนองค์พระอีกทีหนึ่งทีละองค์ ดังนั้นพระปิดตาของหลวงพ่อทับ วัดทองจะไม่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้วทุกองค์ เนื่องจากจะมีการสร้างหุ่นเทียนเป็นองค์พระและวางยันต์ทีละองค์ ถึงแม้ว่าจะเป็นยันต์ตัวเดียวกันก็ตาม  

เปิดประวัติ พระครูทับ (พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี) !! พระอริยเจ้าผู้ฝากสุดยอดมรดก \"พระปิดตามหาอุตม์\" จนชาวสยามยกย่องว่า \"ขลัง\"และ\"งดงามที่สุด\"

อ้างอิงข้อมูล - www.web-pra.com , th.wikipedia.org