วันตรุษจีน 2567 เผย 8 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน เพื่อความเฮงตลอดปี

"วันตรุษจีน 2567" เผย 8 สิ่งที่ควรทำอะไรบ้างในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเสริมสิริมงคลความเฮง ความปังตลอดทั้งปี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับ เทศกาลตรุษจีน 2567 หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ตรงกับวันที่ 8 , 9 และ 10 กุมภาพันธ์ ตามลำดับ ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการไหว้บรรพบุรุษ ขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตต้อนรับศักราชใหม่ อีกทั้งตามความเชื่อของชาวจีน จะมีสิ่งที่ควรทำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งไทยนิวส์ออนไลน์ ได้รวบรวมมาให้แล้วดังนี้

 

วันตรุษจีน 2567 เผย 8 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน เพื่อความเฮงตลอดปี

1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

เป็นวันที่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนต้องไว้เจ้าที่ หรือเรียกว่า "วันซาจั๊บ" โดยช่วงเช้าหลังจากที่ไหว้เจ้าในบ้าน (ตีจูเอี๊ยะ) และบรรพบุรุษแล้ว ช่วงเที่ยงจะเป็นการไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้มีทั้งคาวหวาน รวมถึงเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร และเกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติได้นำออกไป  เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะโปรยข้าวสารผสมเกลือ ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป


2. รวมญาติกินเกี๊ยว

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญวันตรุษจีนคือ ทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยว ที่มีลักษณะเหมือนกับ "เงิน" ของจีน มีความหมายว่า ให้มั่งมีเงินทองในวันซาจั๊บ ซึ่งเป็นมื้ออสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ถือเป็นวันรวมญาติอีกวันก่อนตรุษจีน ส่วนในวันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี


3. กินเจมื้อเช้า คือมื้อแรกของปีใหม่

ในวันชิวอิก (วันแรกของปีใหม่ของชาวจีน) คนจีนจะกินเจเป็นอาหารมื้อแรก เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี


4. ทำพิธีรับ "ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ"

"ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ" เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ มักจะมีการทำพิธีรับเทพซึ่งเปรียบได้กับการทำพิธีรับโชคลาภ โดยทั่วไปมักจะทำพิธีในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปจนถึงตีหนึ่งของวันซาจั๊บ

5. ติด "ตุ๊ยเลี้ยง" หรือคำอวยพรปีใหม่

ชาวจีนนิยมประดับป้ายคำอวยพร ซึ่งจะเขียนด้วยตัวอักษร 7 ตัว เป็นคำกลอน ส่วนมากจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น มั่งมีเงินทอง โดยนำมาติดตามสองข้างประตูบ้าน และต้องมีอีกแผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก แผ่นนี้จะต้องเขียนคำว่า "ชุก ยิบ เผ่ง อัง" ซึ่งมีความหมายว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย นอกจากนี้ชาวจีนยังนิยมติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า "หนี่อ่วย" ซึ่งถือเป็นภาพมงคลของจีนที่มักติดบริเวณประตูหน้าบ้าน


6. ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส 

ในวันมงคล ชาวจีนนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส เพราะเชื่อว่าจะทำให้นำพาแต่สิ่งดีๆใหม่ๆ เข้ามาในปีใหม่นี้ด้วย เสื้อสีสด ก็เปรียบได้กับความสว่างสดใสและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งสีที่เป็นที่นิยมที่สุดตลอดกาลคงหนีไม่พ้น สีแดง


7. อวยพรผู้ใหญ่ ด้วยส้ม 4 ผล

ตามประเพณีของชาวจีน ทุกคนจะต้องนำส้ม 4 ผล ไปกราบขอพรผู้ใหญ่ โดยผู้ใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าบ้านเองก็จะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้รวมถึงลูกสมอจีนเอารอรับแขกอยู่แล้ว และเมื่อมีผู้มาอวยพรพร้อมกับส้ม 4 ผล เจ้าบ้านก็จะรับส้มมา 2 ผล พร้อมกับนำส้มในบ้านตนเองไปวางคืนให้กับแขก 2 ผล


8. รับอั่งเปา

วันตรุษจีนถือเป็นอีกวันสำหรับเด็กๆ ที่ต่างตั้งตารอคอยวันนี้มาตลอด เพราะเป็นวันที่จะได้รับซองแดงใส่เงินขวัญถุง จากผู้ใหญ่เพื่อให้โชคดีตลอดทั้งปี โดยมารยาทก่อนจะรับซองแดงต้องอย่าลืมกล่าวคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้" เพื่ออวยพรผู้ใหญ่ก่อนเสมอ

 

วันตรุษจีน 2567 เผย 8 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน เพื่อความเฮงตลอดปี