อยากมีบ้านเช็ค 5 สิ่งจำเป็นต้องเตรียมให้พร้อมก่อนซื้อบ้าน

สำหรับใครที่คิดหรือกำลังอยู่ในระหว่างตัดสินใจซื้อบ้าน เช็ค 5 ข้อสิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนซื้อบ้าน

หลายๆคนต่างใฝ่ฝันที่จะมีบ้านหรือที่อยู่ของตัวเอง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการซื้อบ้านนั้นแม้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย เพราะเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องจัดการและคำนึงถึงประกอบการตัดสินใจ ซึ่งสำหรับใครที่เริ่มมีความคิดอยากจะซื้อ หรือกำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน ลองเช็คดู 5 สิ่งจำเป็นต้องเตรียมให้พร้อมก่อนซื้อบ้าน

ซึ่งการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการซื้อบ้านนั้นจะช่วยร่นระยะเวลาในการอนุมัติสินเชื่อจากทางธนาคารได้ ซึ่งจะเป็นในส่วนของการปลดหนี้ค้าง ออมเงิน เช็คความพร้อมรายได้ของเรา การจัดระเบียบรายการเดินบัญชีของเรา และเรื่องการเตรียมเอกสาร

 

อยากมีบ้านเช็ค 5 สิ่งจำเป็นต้องเตรียมให้พร้อมก่อนซื้อบ้าน

 

1.ต้อง ปลดหนี้ ชำระหนี้ เคลียร์หนี้ที่เรามีค้างอยู่ให้หมด

ซึ่งนี้เป็นวิธีเตรียมตัวซื้อบ้านในขั้นพื้นฐาน เป็นการเช็คความพร้อมทางการเงินของเราให้เราผ่อนบ้านได้โดยไม่ขาดสภาพคล่องและทำให้การขอกู้ซื้อกับธนาคารง่ายขึ้น

2. การออมเงิน

เมื่อปลดหนี้แล้ว ขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ซื้อบ้านได้เร็วแบบไม่ต้องแบกหนี้สินเกินตัว มีเคล็ดลับคือ ลิสต์โครงการบ้านในราคาที่เอื้อมถึง , สร้างรายได้ของตัวเองให้มั่นคง

3.คำนวณรายได้ เงินเดือนคร่าวๆว่ากู้ได้เท่าไหร่

ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญของการซื้อบ้าน ซึ่งก่อนจะเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดใดๆก็ตามเราต้องมาพิจารณารายได้ของตนเอง ว่าจะสามารถกู้เงินซื้อบ้านได้เท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติธนาคารจะกำหนดเงื่อนไขของผู้กู้ทุกสายอาชีพให้สามารถแบกรับภาระหนี้ได้ที่ 40% ของรายได้ต่อเดือน และอัตราขั้นต่ำของเงินผ่อนชำระต่องวดที่ธนาคารใช้คำนวณประมาณการผ่อนต่อเดือนของผู้กู้ โดยเริ่มต้นประมาณล้านละ 7,000 บาท ดังนั้นหากเงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาท จะสามารถกู้ซื้อบ้านได้ประมาณ 900,000 บาท 

 

อยากมีบ้านเช็ค 5 สิ่งจำเป็นต้องเตรียมให้พร้อมก่อนซื้อบ้าน

 

4.จัดระเบียบรายการเดินบัญชี

หลังพิจารณารายได้แล้วต่อไปต้องจัดระเบียบรายการเดินบัญชี สำหรับกลุ่มฟรีแลนซ์ ผู้ประกอบการ และคนที่ไม่มีสลิปเงินเดือน สามารถจัดระเบียบรายการเดินบัญชีได้ดังนี้

ฟรีแลนซ์ / ผู้ประกอบการ สร้างหลักฐานให้มีรายรับชัดเจน ควรนำเงินเข้าบัญชีต่อเนื่อง อย่างน้อย 6-12 เดือนก่อนยื่นกู้

พนักงานที่ไม่มีสลิปเงินเดือน สร้างประวัติรายได้ โดยนำเงินเข้าบัญชีต่อเนื่อง อย่างน้อย 6-12 เดือน ก่อนยื่นกู้

5. เตรียมเอกสาร

โดยเอกสารที่จำเป็นจะแบ่งออกเป็น

-เอกสารทั่วไป ซึ่งได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบสมรส (ถ้ามี) ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
-เอกสารหลักประกันต่างๆ
-เอกสารแสดงรายได้ 

ซึ่งผู้กู้ควรเตรียมให้เรียบร้อยจะได้ร่นระยะเวลาในการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารเร็วยิ่งขึ้น