ดีเอสไอโร่แจงกรณี "ธัมมชัยโย” ปาราชิกเป็นอำนาจ สำนักพุทธฯ-มหาเถรฯ

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

ดีเอสไอเร่งแจง "ธัมมชัยโย" อาบัติปาราชิกเป็นอำนาจของสำนักพระพุทธฯ กับ มหาเถรสมาคม  ดีเอสไอมีแต่ส่งข้อมูลให้เท่านั้น และ มหาเถรสมาคม  และเตรียมทวงถามความคืบหน้าดำเนินการถึงไหนแล้ว
      
      
สืบเนื่องจาก หลวงปู่พุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า วันที่ 6 ม.ค.59  ทางดีเอสไอ ได้เชิญตัวหลวงปู่พุทธอิสระ ไปรับทราบความคืบหน้าของคดี พระธัมมชัยโย และพวก จึงได้ส่งทนายไปรับฟังข้อสรุป  โดยทาง ดีเอสไอ มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ จากคณะกรรมการพิจารณาคดีพิเศษ เห็นตรงกันว่า พระวินิจฉัยของสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงตัดสิน พระธัมมชัยโย ให้ต้องอาบัติปาราชิกตั้งแต่ปี 2542 ดีเอสไอ  จึงมีหนังสือแจ้งให้สำนักพุทธและกรรมการมหาเถรสมาคมเร่งรีบดำเนินการกับ พระธัมมชัยโย ให้พ้นจากการนุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์
      
      
วันนี้ (8 ม.ค.)  ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า หลังจาก หลวงปู่พุทธอิสระ โพสต์ข้อความดังกล่าวจึงได้ตรวจสอบพบว่า มีการประสานข้อมูลกันแต่เรื่องวันเวลาไม่แน่ชัด  โดยเรื่อง พระธัมมชัยโย อาบัติปาราชิกขาดจากความเป็นพระภิกษุนั้น  ขอชี้แจงว่าเป็นอำนาจของ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กับ มหาเถรสมาคม (มส.)  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ  ทาง ดีเอสไอ มีหน้าที่เพียงส่งข้อมูลเพิ่มเติมไปให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
      
      
สำหรับในส่วน ดีเอสไอ จะรับผิดชอบเกี่ยวกับคดีรถหรูเลี่ยงภาษีที่พบว่ามีพระในมหาเถรสมาคม (มส.) หลายรูปครอบครองมีมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท และ  คดีเผยแพร่คำสอนไม่ตรงหลักศาสนาเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์  ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอจะสอบถามความคืบหน้าไปยังสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติอีกครั้งว่าได้ดำเนินการอย่างไรบ้างแล้ว